Báo Đồng Nai điện tử
En

Nóng lòng chờ duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án

08:06, 28/06/2018

Trong khi báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành bắt đầu được xúc tiến thì FS của dự án giải phóng mặt bằng vẫn còn chờ phê duyệt.

Trong khi báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành bắt đầu được xúc tiến thì FS của dự án giải phóng mặt bằng vẫn còn chờ phê duyệt...

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (áo trắng, giữa) xem bản đồ quy hoạch khu tái định cư cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại hiện trường. Ảnh: K.Giới
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (áo trắng, giữa) xem bản đồ quy hoạch khu tái định cư cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại hiện trường. Ảnh: K.Giới

Không chỉ tỉnh Đồng Nai “nóng ruột“ về vấn đề này mà Bộ Giao thông -  vận tải cũng đứng ngồi không yên.

* “Nóng” chuyện mặt bằng

Đầu tháng 6-2018, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã ký xong hợp đồng tư vấn khảo sát và lập báo cáo FS giai đoạn 1 dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chỉ 2 tuần sau, lãnh đạo Bộ Giao thông -  vận tải đã làm việc với UBND tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ cho biết, tiến độ của dự án tổng thể sẽ không có gì thay đổi, đây là quyết tâm rất lớn và Bộ Giao thông -  vận tải đã chốt và lên kế hoạch chi tiết theo kiểu “bất di bất dịch”. Lãnh đạo Bộ Giao thông -  vận tải chia sẻ: “Quốc hội yêu cầu tháng 10-2018 phải báo cáo tiến độ của dự án, cái khó là vẫn phải đảm bảo đúng thủ tục nhưng lại cần nhanh nên phải rất nỗ lực mới có thể xong”.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh: “Đây là dự án quan trọng tầm quốc gia, có tổng mức đầu tư rất lớn nên đề nghị Bộ Giao thông - vận tải báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành trung ương hỗ trợ tỉnh trong quá trình triển khai để đảm bảo tiến độ mà Quốc hội đã đề ra”.

Do tính cấp bách của dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông -  vận tải Lê Đình Thọ đề nghị Đồng Nai sớm hoàn thiện báo cáo FS, hồ sơ đánh giá tác động môi trường nhằm kịp thời trình lại Hội đồng thẩm định Nhà nước sớm phê duyệt để hoàn tất các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội vào tháng 10-2018 để thông qua. Theo đó, các bước phải thực hiện đúng tiến độ mới kịp thời có được mặt bằng để triển khai dự án.

Không chỉ lãnh đạo Bộ Giao thông -  vận tải “ngán ngại” về chậm trễ mặt bằng mà ACV còn sốt ruột hơn.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, cho biết tổng công ty đã cam kết với Bộ Giao thông -  vận tải về tiến độ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào tháng 6 năm 2020, và đưa dự án vào khai thác năm 2025 nên rất áp lực, cần được hỗ trợ từ các bộ, ngành, địa phương. Theo ông Thanh, những công việc như: rà phá bom mìn, dọn dẹp mặt bằng, lựa chọn nhà thầu san nền... cần thực hiện sớm. Như vậy, việc giải phóng mặt bằng sớm là rất cần thiết.

* FS chưa từng có tiền lệ

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, cho hay báo cáo FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành mà Đồng Nai thực hiện là chưa có tiền lệ, chính vì vậy địa phương phải chỉnh sửa rất nhiều theo góp ý của các bộ, ngành trung ương.

Theo ông Hưng, đến nay tỉnh đã hoàn thành việc cập nhật, hoàn thiện báo cáo FS dự án theo ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước; trong đó bổ sung thêm hạng mục đầu tư xây dựng các trạm xử lý nước thải cho khu tái định cư mà nội dung của báo cáo FS dự án trước đây chưa có hạng mục này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng cho biết, để hoàn tất FS dự án này, UBND tỉnh đã tổ chức họp liên tục để rà soát tiến độ. Đến nay, UBND tỉnh đã gửi báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án tới Bộ Tài nguyên - môi trường thẩm định. Dự kiến, khoảng cuối tháng 7, Bộ Tài nguyên - môi trường phê duyệt xong báo cáo đánh giá tác động môi trường và trình lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo phương án bàn giao mặt bằng của tỉnh cho chủ đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong phạm vi diện tích 1.165/5 ngàn hécta thuộc giai đoạn 1 của dự án thì phần lớn là diện tích đất cao su của Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty cao su Đồng Nai (gần 1.100 hécta) đã hoàn thành cắm mốc và lập bản đồ thu hồi đất 2 khu tái định cư và phần diện tích đất cao su.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo FS dự án, UBND tỉnh sẽ phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng hạ tầng các khu tái định cư để có thể giao mặt bằng giai đoạn 1 của dự án.

Hiện tại, vấn đề quan trọng nhất vẫn là chờ báo cáo FS dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt khi đó các công việc tiếp theo  mới được thực hiện.

Khắc Giới

Tin xem nhiều