Báo Đồng Nai điện tử
En

4,1 tỷ USD hỗ trợ giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu

10:06, 27/06/2018

Sáng 27-6, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra phiên khai mạc toàn thể Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu GEF lần thứ 6.

Sáng 27-6, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra phiên khai mạc toàn thể Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu GEF lần thứ 6.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trái đất - ngôi nhà chung của nhân loại, đang phải chịu nhiều tác động nghiêm trọng do suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ra. Do vậy, nếu chúng ta không có những giải pháp tổng thể, các quốc gia, dân tộc và mọi người dân sẽ phải gánh chịu những hậu quả khôn lường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc trong gần 3 thập kỷ kể từ khi thành lập đến nay, Quỹ GEF đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết các thách thức to lớn về môi trường, biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là sự hỗ trợ của Quỹ GEF dành cho các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn lực, Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết triển khai lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, huy động nguồn lực, sự sáng tạo, chung tay của cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, làm ảnh hưởng tới phát triển bền vững.

Bà Naoki Ishii, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Quỹ Môi trường toàn cầu, cho rằng cần phải dựa trên sự liên kết giữa nhiều cơ quan, đối tác liên quan - chính là sức mạnh của sự hợp tác - sự hợp tác của 183 quốc gia thành viên, 18 cơ quan lớn với mạng lưới đối tác mạnh để thực hiện 5 công ước bao gồm: các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, các trường đại học và viện nghiên cứu… Chính vì vậy, GEF-7 chính là cơ hội để cùng thay đổi. Với 29 nhà tài trợ, GEF đã có sự bảo đảm về 4,1 tỷ USD trong 4 năm tới cho rất nhiều chương trình hỗ trợ giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu.

Kỳ họp Đại hội đồng GEF-6 diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-6 tập trung vào việc thảo luận, hoàn thiện các văn kiện hợp tác GEF; báo cáo về Quỹ Biến đổi khí hậu đặc biệt/Quỹ Ủy thác cho các nước kém phát triển; báo cáo chiến lược dài hạn của GEF; báo cáo của Ban Tư vấn về khoa học - kỹ thuật; đánh giá và thẩm định các chính sách trong việc vận hành quỹ; báo cáo của các nước thành viên tham gia GEF. Đồng thời cũng sẽ thông qua kết quả các phiên họp hội nghị bàn tròn cấp cao về một số chủ đề trọng tâm như: Phát triển kinh tế xanh lam; Quản lý đất đai; Hóa chất, chất thải và thủy ngân; Thành phố bền vững; Động vật hoang dã...; và thông qua văn kiện hợp tác GEF.

Cũng trong ngày 27-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Nauru, Tổng thống Marshalls và Tổng thống Guyana; tiếp lãnh đạo của các tổ chức quốc tế như UNDP, ADB, UNIDO, WB và tập đoàn Unilever tại Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu GEF lần thứ 6.

P.V

Tin xem nhiều