Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút FDI sớm về đích

07:11, 25/11/2017

Đến thời điểm này, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh đã đạt gần 1,18 tỷ USD, vượt kế hoạch năm gần 180 triệu USD. Đây là một trong những chỉ tiêu về kinh tế của tỉnh vượt kế hoạch năm khá sớm.

Đến thời điểm này, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh đã đạt gần 1,18 tỷ USD, vượt kế hoạch năm gần 180 triệu USD. Đây là một trong những chỉ tiêu về kinh tế của tỉnh vượt kế hoạch năm khá sớm. Các dự án thu hút được đều phù hợp với yêu cầu của tỉnh.

Sản xuất vải thun tại Công ty TNHH dịch vụ hỗ trợ dệt và nhuộm Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch).
Sản xuất vải thun tại Công ty TNHH dịch vụ hỗ trợ dệt và nhuộm Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (huyện Nhơn Trạch).

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, những năm gần đây thu hút đầu tư FDI của tỉnh đều có sự chọn lọc, ưu tiên chọn dự án công nghệ cao, lao động có tay nghề, dự án sản xuất công nghiệp hỗ trợ, dự án thân thiện môi trường... Đặc biệt, trong gần 11 tháng năm 2017 có rất nhiều dự án tăng vốn đầu tư. Điều này cho thấy môi trường đầu tư của Đồng Nai khá thuận lợi, các doanh nghiệp FDI sản xuất, kinh doanh tốt.

* Môi trường “khó tính” hơn, vẫn hấp dẫn

Từ đầu năm đến nay, Đồng Nai đã cấp mới 70 dự án với tổng vốn hơn 433 triệu USD và 101 dự án điều chỉnh tăng thêm vốn trên 743 triệu USD. Trong đó, có những dự án có vốn cấp mới và tăng vốn khá lớn, như: dự án Công ty TNHH Powerknit Việt Nam vốn đầu tư đăng ký 60 triệu USD, dự án của Công ty TNHH Pou Phong Việt Nam vốn đăng ký 55 triệu USD, dự án của Công ty TNHH Pou Sung Việt Nam (đều ở huyện Trảng Bom) tăng vốn thêm 80 triệu USD...

Ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự  Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết Hàn Quốc đang dẫn đầu trong những quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với tổng vốn trên 5,5 tỷ USD, và con số này sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Hiện nhiều công ty, tập đoàn của Hàn Quốc nhờ lãnh sự quán hỗ trợ các thông tin về chính sách, thủ tục đầu tư để đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ, xây dựng. Tới đây khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành xây dựng xong và đi vào hoạt động sẽ thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đến Đồng Nai nhiều hơn.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết: “Đến thời điểm này thu hút đầu tư FDI đã vượt kế hoạch năm, trong đó có nhiều dự án vốn đầu tư mới, tăng vốn trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Đây là ngành nghề tỉnh đang ưu tiên mời gọi nhằm đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu cho các doanh nghiệp FDI khác trong tỉnh”.

Theo ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, các dự án FDI đầu tư vào tỉnh triển khai rất nhanh, chỉ sau một thời gian ngắn đã xây dựng xong nhà xưởng và đi vào hoạt động.

“Những dự án FDI đầu tư vào Đồng Nai chủ yếu thuộc các quốc gia, vùng lãnh thổ, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, British, Virgin Islands, Đức. Trong đó, Hàn Quốc đang xếp thứ nhất trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh” - ông Sỹ nói.

Nếu các công ty, tập đoàn đến từ Hàn Quốc, Singapore, British, Virgin Islands, Đức... thường có vốn đầu tư lớn thì các doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn đầu tư chỉ vài triệu USD/doanh nghiệp nhưng phần lớn hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với công nghệ hiện đại, sử dụng ít lao động.

Ông Nguyễn Thành Đạt, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6A (huyện Nhơn Trạch), cho hay: “Khu công nghiệp được cấp chứng nhận đầu tư từ cuối năm 2015, đến nay đã cho thuê đất được hơn 70 hécta với trên 10 doanh nghiệp có tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD. Hiện có nhiều doanh nghiệp FDI đến tìm hiểu thủ tục dự tính sẽ đầu tư”. Đây là một trong những khu công nghiệp thu hút nhiều doanh nghiệp FDI đến Đồng Nai đầu tư trong năm 2017.

* Hứa hẹn nhiều dự án lớn

Gần đây, các công ty, tập đoàn FDI đến Đồng Nai nhiều hơn với mục đích tìm hiểu các chính sách, thủ tục để đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, môi trường. Ông Olaf Muller, Giám đốc điều hành Tập đoàn chế tạo thiết bị Eggersmann (Đức), cho biết: “Tập đoàn đang muốn liên kết đầu tư vào Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp và xử lý chất thải theo công nghệ hiện đại nhất trên thế giới là biến chất thải thành năng lượng. Đồng Nai là địa bàn rất thuận lợi để đầu tư vì có đất đai rộng, khí hậu, giao thông thuận lợi”.

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Phần Lan, Mỹ, Pháp... cũng đã đến tỉnh với mong muốn đầu tư mới và mở rộng đầu tư. Lần mở rộng đầu tư này, Tập đoàn Esquel dự tính sẽ sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao và sử dụng ít lao động” - bà Marjorie Yang, Chủ tịch Tập đoàn Esquel (Hong Kong) cho hay.

Theo ông Park Min Beom, Trưởng phòng Kế hoạch quận Yuseong (thuộc TP.Daejeon, Hàn Quốc), Daejeon có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và du lịch. Hiện nhiều doanh nghiệp của thành phố rất muốn đầu tư vào Đồng Nai, vì ở đây có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào hoạt động rất tốt. Bên cạnh đó, Đồng Nai còn có ưu thế gần TP.Hồ Chí Minh nên việc tìm lao động tay nghề cao dễ dàng và giao thông khá tiện lợi.       

Hương Giang

Tin xem nhiều