Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sức bật mới cho Khu công nghiệp Bàu Xéo

10:03, 20/03/2017

Công ty cổ phần Thống Nhất (MCK: BAX) sau hơn 13 năm được thành lập với sự góp vốn của Tổng công ty Tín Nghĩa, Tổng công ty cao su Đồng Nai và hơn 150 cổ đông khác. Hoạt động xuyên suốt của doanh nghiệp là đầu tư và khai thác kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Bàu Xéo.

Công ty cổ phần Thống Nhất (MCK: BAX) sau hơn 13 năm được thành lập với sự góp vốn của Tổng công ty Tín Nghĩa, Tổng công ty cao su Đồng Nai và hơn 150 cổ đông khác. Hoạt động xuyên suốt của doanh nghiệp là đầu tư và khai thác kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Bàu Xéo.

Một góc Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom).
Một góc Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom).

* Đầu tư bền vững

KCN Bàu Xéo có tổng diện tích 500 hécta tại huyện Trảng Bom, dự án được đầu tư với số vốn trên 670 tỷ đồng. Đến cuối năm 2016, KCN đã có 27 dự án của các nhà đầu tư ký hợp đồng thuê đất với tổng vốn trên 600 triệu USD và 400 tỷ đồng; tỷ lệ lấp đầy trong KCN đạt 90% diện tích đất cho thuê.

KCN Bàu Xéo cũng là một trong những KCN có mức thu hút đầu tư nhanh nhất trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo về môi trường, KCN Bàu Xéo đã sớm đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1 với công suất thiết kế 4 ngàn m3/ngày đêm.

Ngoài việc đảm bảo công suất đủ để xử lý toàn bộ lượng nước thải phát sinh đạt loại A theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, thì Công ty cổ phần Thống Nhất là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trong tỉnh đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nhằm kiểm soát chất lượng nước sau khi xử lý tại các cửa xả để kịp thời cung cấp dữ liệu về thông số nước thải đầu ra tại các KCN đến cơ quan chức năng.

Hệ thống này giúp cơ quan quản lý môi trường cảnh báo nhanh khi chất lượng nước thải không đảm bảo. Các hạng mục hạ tầng khác của KCN cũng được quy hoạch xây dựng đồng bộ và hiện đại.

Theo kế hoạch năm 2017 và các năm tiếp theo, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh theo hướng bền vững, chăm lo tốt cho người lao động, đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện công tác xã hội, từ thiện nhằm góp phần xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, đóng góp có hiệu quả vào công cuộc đổi mới đất nước.

* Khai thác thế mạnh

Hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Thống Nhất có mức tăng trưởng tốt trong các năm qua. Doanh thu từ hoạt động cho thuê cơ sở hạ tầng chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu, mức chia cổ tức trung bình từ khi thành lập đến nay là 20%.

Tính đến 31-12-2016, tổng tài sản của công ty hơn 498 tỷ đồng. Nhờ có nguồn thu trước của khách hàng thuê hạ tầng nên công ty không phải vay vốn tại các tổ chức tín dụng. Đây cũng là một lợi thế để doanh nghiệp phát triển.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư, KCN Bàu Xéo có vị trí khá thuận lợi, đặc biệt là giao thông KCN nằm sát bên quốc lộ 1 rất tiện cho việc kết nối giao thông giữa 2 miền Nam - Bắc và Đông Nam bộ. Ngoài ra, KCN cũng khá gần với cảng biển, sân bay, đường sắt đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chính sách giá và các dịch vụ hỗ trợ cho thu hút nhà đầu tư của công ty được đánh giá là hợp lý. Ngày 29-12-2016, công ty đã được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội chấp thuận niêm yết cổ phiếu Công ty cổ phần Thống Nhất lên sàn chứng khoán Hà Nội. Ngày 24-3-2017, cổ phiếu BAX của công ty sẽ chính thức niêm yết với giá chào sàn 17 ngàn đồng/cổ phiếu.

Song song với đầu tư cho hạ tầng KCN, công ty đang triển khai dự án khu Trung tâm dịch vụ KCN Bàu Xéo có diện tích hơn 38 hécta với tổng vốn đầu tư là 654 tỷ đồng. Dự kiến, dự án khu Trung tâm dịch vụ KCN Bàu Xéo sẽ đem lại doanh thu tốt cho công ty từ năm nay.

Năm 2017, công ty sẽ triển khai bán khoảng 650 lô đất nền liền kề, 58 lô đất nền biệt thự và xây dựng 200 căn hộ chung cư nhà ở cho công nhân. Các công trình khác, như: trung tâm dịch vụ, nhà văn hóa, phòng khám đa khoa, nhà hàng khách sạn, trường dạy nghề cũng sẽ được công ty triển khai hoàn thành vào năm 2021.

Tường Vy

Tin xem nhiều