Báo Đồng Nai điện tử
En

30 năm theo nghề mộc

09:03, 29/03/2017

Ông Nguyễn Hải Bằng ở ấp Ngũ Phúc (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) được nhiều biết đến với nghề mộc lão luyện nhiều năm. Ông đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề mộc và là thế hệ thứ 3 trong gia đình theo nghề này.

Ông Nguyễn Hải Bằng ở ấp Ngũ Phúc (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) được nhiều biết đến với nghề mộc lão luyện nhiều năm. Ông đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề mộc và là thế hệ thứ 3 trong gia đình theo nghề này. Theo ông Bằng, nghề mộc tuy không giàu nhưng giúp ông có được thu nhập ổn định và hiện ông là thợ lâu năm, chuyên làm bàn ghế, giường tủ cho một cơ sở sản xuất gỗ trong xã.

Ông Nguyễn Hải Bằng trong xưởng gỗ.
Ông Nguyễn Hải Bằng trong xưởng gỗ.

Nghề làm mộc từ thời ông nội ông, sau đó truyền lại cho cha ông, rồi đến ông như một lẽ đương nhiên. Khi gần 10 tuổi, vừa biết cất nhắc những việc nhỏ ông đã theo ông nội, cha làm các vật dụng bằng gỗ trong gia đình. Tay nghề của ông cũng nhờ vậy mà được rèn giũa dần, đến khi ông 18 tuổi đã có thể làm thuần thục các loại vật dụng bằng gỗ trong gia đình dù có đòi hỏi độ tinh xảo cao.

Sau này, các xưởng gỗ phát triển đã mời ông về làm thợ chính, chuyên làm những công đoạn khó nhất trong các khâu đóng bàn ghế, giường tủ. Nghề gỗ cũng có những thời điểm thoái trào, thu nhập thấp, không ít thợ chính cũng khó sống được với nghề đã phải chuyển sang làm công việc khác. Ông Bằng cũng chuyển qua đi học lái xe và chạy xe. Nghề lái xe cho ông thu nhập cao gấp 2 lần nghề mộc, nhưng đôi tay tài hoa của người thợ mộc khi cầm vô lăng cứ bứt rứt không nguôi. Sau gần 3 năm làm lái xe vẫn không quên được nghề mộc suốt ngày đục đẽo, ông đã quay về làm lại nghề mộc. Nghề này dù ngày ngày phải ở trong xưởng ồn ào, bụi mù mịt và vất vả hơn cả nghề lái xe nhưng ông lại thấy nhẹ nhõm, thanh thản.

Ông Bằng cho hay: “Nghề mộc gắn với tôi như một cái duyên, dứt không ra. Dù là vất vả nhưng ngày ngày được nghe tiếng đục đẽo và có thể làm ra các sản phẩm gỗ tinh xảo, tôi thấy rất vui”. Gần 30 năm gắn bó với nghề mộc, ông Bằng tự ngẫm ra được một điều là trong cuộc sống, điều quan trọng là được làm những gì mình thích khiến mình vui vẻ. Như vậy, dù cuộc sống có vất vả một chút cũng luôn cảm thấy thoải mái. “Tôi sẽ theo nghề mộc đến khi không còn sức khỏe mới nghỉ. Nghề này không giúp gia đình tôi giàu có, nhưng cũng cho gia đình tôi 3 đời có cuộc sống tạm ổn có chút của ăn, của để” - ông Bằng cho biết.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều