Báo Đồng Nai điện tử
En

Chạy nước rút cho 8 dự án trọng điểm

10:10, 19/10/2016

Ngày 19-10, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã làm việc với các sở, ngành, TP.Biên Hòa về 8 dự án trọng điểm của tỉnh. Nếu các dự án này được sớm hoàn thành đi vào khai thác sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển.

Ngày 19-10, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã làm việc với các sở, ngành, TP.Biên Hòa về 8 dự án trọng điểm của tỉnh. Nếu các dự án này được triển khai nhanh, sớm hoàn thành đi vào khai thác sẽ thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo tại cuộc họp.

8 dự án trọng điểm của tỉnh gồm: dự án nối cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K, dự án nút giao thông ngã tư Tân Phong, dự án đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp, dự án đường ven sông Cái, dự án đường trục trung tâm hành chính Biên Hòa, dự án ven sông Đồng Nai, dự án hương lộ 2 và dự án quy hoạch cù lao Hiệp Hòa. Nguồn vốn để triển khai các dự án trên là hơn 8.200 tỷ đồng.

* SỚM KHỞI CÔNG CÁC DỰ ÁN

Trong 8 dự án trọng điểm của tỉnh, có đến 7 dự án làm đường giao thông.

Ông Nguyễn Lục Hòa, Chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết: “Vốn ngân sách Nhà nước không có đủ để triển khai các dự án trong điểm. Vì thế, tỉnh sẽ cho nhà đầu tư khai thác quỹ đất 2 bên đường để lấy vốn bù lại số tiền đã bỏ ra thực hiện dự án. Với cách làm trên, đa số các dự án sẽ thực hiện được, không phải đợi vốn ngân sách”. Cũng theo ông Hòa, dự kiến đầu năm 2017 có 3 dự án được khởi công xây dựng là: dự án nút giao thông ngã tư Tân Phong,  dự án đường nối cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K, dự án đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường yêu cầu, các sở, ngành phải phối hợp với TP.Biên Hòa triển khai cùng lúc các thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết, sớm khởi công các dự án trọng điểm. Công việc phải làm nhanh trong năm 2016 là TP.Biên Hòa phải hoàn thành điều chỉnh quy hoạch quỹ đất tạo vốn của các dự án cho phù hợp với quy hoạch chung của Bộ Xây dựng.

Dự án nút giao thông ngã tư Tân Phong có hầm chui dài 430m, gồm: 50m hầm kín, 380m hầm hở và đường dẫn 2 đầu hầm là 150m. Hầm chui có mặt cắt ngang 16m, 4 làn xe và có tổng vốn đầu tư 260 tỷ đồng. Chủ đầu tư của dự án là Khu Quản lý đường bộ, đường thủy Đồng Nai. Dự án nối cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K dài gần 2,5km, rộng 27m, tổng vốn đầu tư khoảng 505 tỷ đồng. Đơn vị đề xuất dự án là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc (TP.Hồ Chí Minh). Dự án đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp, tỉnh đã chấp thuận cho Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đề xuất chủ trương đầu tư. Tuyến đường dài 4,8km và chia thành 2 đoạn: đoạn đầu từ ngã ba Thịnh Vượng của phường Trảng Dài đến cuối tuyến giao đường Đồng Khởi; đoạn sau từ nút giao thông đường Bùi Trọng Nghĩa với đường Đồng Khởi đến nút giao thông đường Nguyễn Văn Hoài với đường Nguyễn Ái Quốc.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho hay: “Thành phố đang phối hợp với các sở, ngành liên quan để triển khai cùng lúc các thủ tục nhằm rút ngắn thời gian sớm khởi công các dự án trọng điểm trên. Biên Hòa cũng đã chuẩn bị các khu tái định cư cho những dự án trọng điểm”. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, tỉnh đang ưu tiên giải quyết nhanh mọi thủ tục hành chính và đấu thầu trong năm 2016 để đầu năm 2017 có thể khởi công một số dự án trọng điểm trên.

* KHAI THÁC ĐẤT “VÀNG” LẤY VỐN

Ông Lý Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng, khẳng định: “Hầu hết các dự án trọng điểm trên đều cho khai thác quỹ đất “vàng” 2 bên đường để tạo vốn. Nguồn vốn khai thác từ các quỹ đất trên đều bằng hoặc cao hơn vốn đầu tư các dự án nên ít phải dùng đến ngân sách địa phương”. Đơn cử, dự án đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến Bến đò Trạm) có chiều dài hơn 3,7km, tổng vốn đầu tư  gần 960 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng giá trị các khu đất tạo vốn bên đường khi thực hiện dự án lên đến hơn 1 ngàn tỷ đồng. Ở dự án nối cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K, chủ dự án cũng đề nghị tỉnh cho khai thác 41 hécta đất dọc tuyến đường thuộc 2 phường Tân Vạn, Bửu Hòa. Giá tạm tính cho diện tích đất “vàng” trên khoảng 505 tỷ đồng, bằng vốn bỏ ra làm dự án. Dự án đường ven sông Cái chiều dài tuyến đường là 4,6km, quy mô cho 4 làn xe ô tô, tổng mức đầu tư 3.070 tỷ đồng. Diện tích đất dự kiến thu hồi để tạo vốn hơn 88 hécta, có giá trị khoảng 3.424 tỷ đồng...

“Sở đang yêu cầu TP.Biên Hòa rà soát lại quy hoạch và điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu để đẩy nhanh việc triển khai các dự án trọng điểm. Đặc biệt là quy hoạch các khu đất có giá trị ven các tuyến đường giao thông trọng điểm để mời gọi các nhà đầu tư có năng lực, đấu giá các mảnh đất “vàng” tạo vốn, trả tiền vay đầu tư cho các dự án; đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế của TP.Biên Hòa và tỉnh” - ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, nói.  Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các dự án trọng điểm trên hoàn thành sẽ tạo cho Biên Hòa cũng như Đồng Nai có những đột phá mới về phát triển kinh tế, vì cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, kết nối với các đường cao tốc, cảng, sắp tới đây là Sân bay quốc tế Long Thành sẽ giúp tỉnh tăng thu hút đầu tư trong, ngoài nước và dịch vụ phát triển.

Hương Giang

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều