Báo Đồng Nai điện tử
En

Chặng đường 20 năm

10:09, 21/09/2016

Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai được thành lập từ tháng 9-1996, đến nay vừa tròn 20 năm. Trung tâm hiện là đơn vị sự nghiệp hàng đầu về kỹ thuật chuyên ngành của Sở Tài nguyên - môi trường, góp phần tích cực trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản...

Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai được thành lập từ tháng 9-1996, đến nay vừa tròn 20 năm. Trung tâm hiện là đơn vị sự nghiệp hàng đầu về kỹ thuật chuyên ngành của Sở Tài nguyên - môi trường, góp phần tích cực trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản...

Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Mai Ái Trực (hàng đứng thứ ba từ trái sang) thăm và làm việc với Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai.
Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Mai Ái Trực (hàng đứng thứ ba từ trái sang) thăm và làm việc với Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai.

Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai được thành lập trên cơ sở từ Đội Đo đạc của Sở Địa chính (nay là Sở Tài nguyên - môi trường). Khi mới thành lập, trung tâm chỉ có 28 cán bộ, công nhân viên, song đến nay đã có đội ngũ lên đến 162 người, trong đó có 4 thạc sĩ, 114 kỹ sư và cử nhân. Trung tâm có 10 đơn vị trực thuộc, gồm 5 phòng, 3 đội, 2 chi nhánh để hoạt động.

Xuất phát điểm khó khăn

 Trong giai đoạn mới thành lập, trung tâm gặp rất nhiều khó khăn do nhân lực hạn chế, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, trụ sở hoạt động phải đi mượn. Hoạt động giai đoạn này chủ yếu trên 2 lĩnh vực là đo đạc bản đồ, đăng ký thống kê đất đai và lập hồ sơ địa chính phục vụ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Năm 1999, Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai được UBND tỉnh quyết định bổ sung các chức năng: đo vẽ hiện trạng nhà và hoạt động về dịch vụ và tư vấn về pháp luật đất đai. Từ năm 2003-2005, trung tâm lần lượt được UBND tỉnh bổ sung thêm nhiệm vụ: thiết kế xây dựng; lập quy hoạch chi tiết; định giá đất, giá bất động sản và tổ chức sàn giao dịch bất động sản. Năm 2008, tiếp tục được bổ sung chức năng về lĩnh vực tài nguyên nước, thủy văn và khoáng sản và năm 2014 được bổ sung tư vấn xác định giá đất (theo Luật Đất đai năm 2013).

Hiện nay, Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai gần như đã thực hiện hầu hết các nhiệm vụ có liên quan đến công tác đo đạc bản đồ, quản lý đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trung tâm đã trở thành đơn vị tư vấn có năng lực và kinh nghiệm, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trong các lĩnh vực: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đo đạc bản đồ; chồng ghép quy hoạch sử dụng đất lên nền bản đồ địa chính; xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, dữ liệu đất đai; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tư vấn xác định giá đất; tư vấn về đánh số nhà; dịch vụ hồ sơ nhà đất...

Ngoài nhiệm vụ được Sở Tài nguyên - môi trường giao, trung tâm còn nhận một lượng lớn công việc theo đơn đặt hàng của các địa phương, tổ chức và cá nhân. Đặc biệt là đơn vị đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ hoạt động chuyên môn và đã tự thiết kế nhiều chương trình phần mềm ứng dụng hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng sản phẩm; nổi bật như: hệ thống quản lý tài nguyên - môi trường được cấp bản quyền, áp dụng rộng rãi và Atlas điện tử Đồng Nai được đánh giá cao về công nghệ và ứng dụng vào thực tiễn.

Những bước tiến dài

Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp có thu, tự trang trải mọi chi phí hoạt động; được UBND tỉnh quyết định công nhận là đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ tài chính, quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp. Qua 20 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn của một đơn vị kỹ thuật chuyên ngành về địa chính, nhà đất của tỉnh, đảm bảo tính hiệu quả về tài chính, mà còn xây dựng được cơ sở vật chất có giá trị lớn và góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách. Năm đầu tiên thành lập, doanh thu của trung tâm chỉ mới đạt 1,75 tỷ đồng, thì đến năm 2015 doanh thu đạt gần 41 tỷ đồng. Tổng doanh thu trong 20 năm của trung tâm là gần 366 tỷ đồng.

Với những kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua, Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai luôn được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên - môi trường, Thủ tướng Chính phủ tặng nhiều bằng khen và cờ thi đua xuất sắc. Năm 2006, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, Trung tâm Kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III.

Nguyệt Hạ

 

 

 

Tin xem nhiều