Báo Đồng Nai điện tử
En

"Thật thà là cha khôn khéo"

11:05, 15/05/2016

Thử qua khá nhiều nghề, nhưng rồi ông Dương Văn Quảng (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cơ khí xây dựng Hương Sơn Phú, xã An Hòa, TP.Biên Hòa) trụ lại với nghề cơ khí chế tạo và cơ khí ngành xây dựng.

Thử qua khá nhiều nghề, nhưng rồi ông Dương Văn Quảng (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cơ khí xây dựng Hương Sơn Phú, xã An Hòa, TP.Biên Hòa) trụ lại với nghề cơ khí chế tạo và cơ khí ngành xây dựng.

Ông Dương Văn Quảng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cơ khí xây dựng Hương Sơn Phú.
Ông Dương Văn Quảng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên cơ khí xây dựng Hương Sơn Phú.

Thi công công trình trải dài từ Bắc vào Nam, ông Quảng nhận ra lòng tin và trách nhiệm trong công việc là cái gốc để doanh nghiệp tồn tại. Có nhiều công trình ông nghĩ sẽ bị lỗ nhưng rồi nhờ vào tinh thần trách nhiệm cao, nhà đầu tư lại vui vẻ bù cho phần lỗ.

* Dạy thợ tự nghiên cứu

Ông Quảng vốn được đào tạo nghề cơ khí từ quân ngũ nên rất vững tay nghề. Không chỉ vậy, ông lại luôn say mê tìm tòi nghiên cứu thêm, vì thế ông đã sửa được những chiếc máy mà nhiều thợ khác lắc đầu. “Tôi phải đọc sách, tìm hiểu cập nhật kiến thức rất nhiều để đáp ứng công việc. Có nhiều chiếc máy của các công ty quá cũ, không còn bản hướng dẫn nên rất khó xử lý nếu mình không có kiến thức” - ông Quảng tâm sự.

Ông Quảng kể, ông nhớ nhất là lần lắp ráp chiếc máy trộn màu cho một công ty sản xuất gạch men. Các kỹ sư trẻ loay hoay không sao ráp được do nhiều chi tiết được nhà sản xuất châu Âu thiết kế buộc phải lắp theo quy trình ngược so với bình thường. Nhờ vào kinh nghiệm cũng như sự tìm tòi nhiều trong các tài liệu nên ông Quảng lắp ráp không quá khó khăn. Ông cho biết với công nhân sửa chữa máy của công ty, ông luôn khuyến khích việc tự tìm hiểu. Theo đó, nếu người chủ “cầm tay chỉ việc” mãi mà không giao trách nhiệm cho nhân viên thì người nhân viên đó không tự tin và làm việc kém hiệu quả do ít nghiên cứu. Nhiều chiếc máy với ông chỉ mất hơn 1 giờ đồng hồ là lắp hoàn chỉnh, nhưng ông vẫn để công nhân “đánh vật” cả buổi sáng mới xong, bù lại họ nhớ rất lâu và khi gặp những chiếc máy tương tự sẽ thao tác khá dễ dàng.   

* Trung thực là một giá trị

Có cơ hội làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Nhật Bản, ông Quảng đã học được ở những đối tác này tính trung thực và tự giác. Ông chia sẻ: “Các sản phẩm cung cấp cho doanh nghiệp Nhật Bản được kiểm tra rất kỹ trong một thời gian dài, nhưng khi thấy chất lượng ổn định, họ đặt lòng tin ở mình thì khâu kiểm tra sau này không còn là quan trọng nữa. Trách nhiệm về công việc của họ rất cao”. Ông Quảng cho hay, khi ông trúng thầu thi công  một phần nhà xưởng cho Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1 (tỉnh Trà Vinh), trong khi thi công giá nguyên liệu tăng khá mạnh, chi phí công trình bị đội lên. Thấy vậy, một số người đã “hiến kế” giảm chất lượng xuống để bù cho khoản lỗ, nhưng ông không đồng ý. Phương án xử lý của ông là vẫn đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế, sau đó có bản giải trình vì nguyên nhân khách quan dẫn đến đơn vị thi công bị lỗ nên chủ đầu tư xem xét hỗ trợ một phần. Công trình đó ông đã được bù lỗ hoàn toàn, không chỉ vậy, ông còn được giới thiệu thêm những công trình mới.

Trong công việc, ông cũng luôn động viên công nhân về tính tự giác để hiệu quả công việc được nâng lên. Sau mỗi hợp đồng được quyết toán, ông Quảng lại xem xét trên hiệu quả công việc để thưởng cho nhân viên, tạo động lực làm việc.

Vân Nam

 

Tin xem nhiều