Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất khẩu thắng lớn

10:12, 27/12/2015

Trong khi cả nước đối mặt với tình trạng nhập siêu thì Đồng Nai không chỉ tăng mạnh về kim ngạch xuất nhập khẩu mà còn duy trì được xuất siêu cao nhất từ trước đến nay...

Trong khi cả nước đối mặt với tình trạng nhập siêu thì Đồng Nai không chỉ tăng mạnh về kim ngạch xuất nhập khẩu mà còn duy trì được xuất siêu cao nhất từ trước đến nay.

Công nhân sản xuất tại công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai.
Công nhân sản xuất tại công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai.

Thống kê của Sở Công thương cho thấy, trong năm 2015 không chỉ các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lớn ổn định đơn hàng mà các DN nhỏ cũng khai thác được đơn hàng tốt. Đây chính là điều kiện khiến hầu hết các lĩnh vực sản xuất xuất khẩu có kim ngạch tăng cao.

* Được mùa hàng

Đây là năm mà nhiều DN lớn trong tỉnh khá vất vả trong tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, đặc biệt là các ngành giày da, may mặc xuất khẩu. Ông Hồ Tăng Anh Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hwaseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1), cho biết năm nay công ty đã phải nhiều lần tổ chức đoàn xuống tận các tỉnh miền Tây tuyển dụng lao động để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất.

Cùng trong lĩnh vực sản xuất giày xuất khẩu như Hwaseung, Công ty cổ phần Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) hay Công ty TNHH Changshin Việt Nam (Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) đều khá vất vả để tuyển dụng thêm cả ngàn lao động đáp ứng cho nhu cầu mở rộng sản xuất. Đơn hàng của các DN này được ký khá dài, đến nay đã có đơn hàng cho hết năm 2016, thậm chí Công ty TNHH Changshin Việt Nam có đơn hàng đến cuối năm 2017.

Thng kê ca S Công thương cũng cho thấy, nhp khu ca DN trong tnh ch yếu là máy móc và nguyên ph liu phc v sn xut.

Các công ty sản xuất giày dép xuất khẩu trong tỉnh năm nay hoạt động tốt, kim ngạch xuất khẩu đạt mức kim ngạch khá cao, gần 2,7 tỷ USD. Lĩnh vực dệt may đứng thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu, đạt khoảng 1,8 tỷ USD. Các công ty may mặc xuất khẩu lớn như Tổng công ty may Đồng Nai hay Công ty cổ phần Đồng Tiến cũng đều mở rộng sản xuất.

Ông Bùi Thế Kích, Tổng giám đốc công ty cổ phần Tổng công ty may Đồng Nai, cho hay đơn hàng năm 2016 của công ty đã có đến hết quý II năm sau. Ở nhiều ngành sản xuất khác, việc tìm kiếm đơn hàng cũng thuận lợi hơn so với mọi năm. Ông Bùi Quang Hội, Giám đốc Công ty TNHH Bùi Chấn Hưng, DN chuyên sản xuất chậu hoa bằng gỗ xuất khẩu (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Năm nay đơn hàng nhiều và giá cũng tốt nên doanh thu tăng khoảng 15%. Chỉ riêng thị trường tăng thêm là Nhật Bản, hiện công ty đã ký hợp đồng xuất  hàng đến hết tháng 4 -2016”.

* Tăng trưởng bền vững hơn

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2015 của tỉnh đạt khoảng 27,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu là 14,4 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2014, nhập khẩu là hơn 13 tỷ USD, xuất siêu hơn 1,4 tỷ USD.

Ông Mai Văn Nhơn, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, cho biết chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu của DN trong các khu công nghiệp tính đến đầu tháng 12 này đã đạt gần 9,14 tỷ USD, xuất siêu 780 triệu USD, gần gấp đôi so với năm 2014.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, trong bối cảnh quốc gia rơi vào tình trạng nhập siêu, Đồng Nai lại xuất siêu đã góp phần làm giảm thâm hụt cán cân thương mại. “Sau 3 năm liên tiếp xuất siêu thì năm nay Việt Nam nhập siêu 3,2 tỷ USD, như vậy việc xuất siêu của Đồng Nai tăng là rất có ý nghĩa. Năm 2015, tỉnh có nhiều dự án lớn đầu tư mở rộng. Việc nhập khẩu máy móc phục vụ sản xuất nhiều nhưng vẫn không bị mất cân đối kim ngạch xuất nhập khẩu, cho thấy tính tăng trưởng khá bền vững” - ông Tuấn lý giải.

Trưởng phòng Kế hoạch Sở Công thương Phan Văn Dân cho rằng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh 80% thuộc khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), khả năng nghiên cứu thị trường của các DN này rất vững nên xuất khẩu rất ít bị đảo chiều. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, cả nước trong khi khu vực kinh tế trong nước nhập siêu tới 20,3 tỷ USD thì khối FDI vẫn xuất siêu trên 17 tỷ USD. 

 

Khắc Giới

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều