Báo Đồng Nai điện tử
En

Bún đậu “nhập cảnh” Biên Hòa

09:06, 21/06/2013

Làn sóng ăn vặt tràn vào từ miền Bắc hoặc TP. Hồ Chí Minh với các món vỉa hè, như: khoai tây chiên, phô mai que, trà chanh và mới đây nhất là chè khúc bạch vừa dịu xuống, thì dân ưa thích ẩm thực đường phố ở Biên Hòa lại có ngay một món ăn mới, dân dã, rẻ tiền mà cũng khá  ngon miệng, đó là bún đậu mắm tôm.

Làn sóng ăn vặt tràn vào từ miền Bắc hoặc TP. Hồ Chí Minh với các món vỉa hè, như: khoai tây chiên, phô mai que, trà chanh và mới đây nhất là chè khúc bạch vừa dịu xuống, thì dân ưa thích ẩm thực đường phố ở Biên Hòa lại có ngay một món ăn mới, dân dã, rẻ tiền mà cũng khá  ngon miệng, đó là bún đậu mắm tôm.

Nơi có nhiều quán bún đậu ở Biên Hòa là khu vực trung tâm thành phố. Nổi bật nhất là quán Mẹt nằm đầu đường Hưng Đạo Vương, gần vòng xoay Biên Hùng.

* Ra ngõ gặp… bún đậu

Quán Mẹt có thiết kế đẹp, bàn ghế sạch, ngoài bún đậu còn có bún giả cầy ăn khá lạ miệng đối với dân Biên Hòa. Đường Hưng Đạo Vương còn có quán bún chả Hà Nội, cô chủ quán xinh xắn cũng vừa bày thêm món bún đậu. Từ quán Mẹt băng qua phía bùng binh Biên Hùng đụng đường Hà Huy Giáp, đi thêm chừng vài mươi mét về hướng Phòng GD-ĐT Biên Hòa và hội quán Cội Nguồn, đối diện bên kia đường có quán gánh Hương Bắc. Trên đường Dương Tử Giang, quán Vợ chồng A Phủ cũng có bán món bún đậu. Đường Võ Thị Sáu nối dài từ lúc mở ra đến nay được xem là “phố nhậu” với sự góp mặt của đông đảo các nhà hàng, quán đặc sản, nightclub, bar, vũ trường… nay cũng góp mặt với 2 quán bún đậu Cô Hòe và Song Sửu.

Bún đậu mắm tôm.
Bún đậu mắm tôm.

Ngoài ra, còn có những quán bún đậu không tên. Trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn ngang qua phường Tân Hiệp có đến mấy quán bún đậu không tên nằm ngay mặt tiền đường. Trong đó, quán bún đậu không tên nằm “ké” trước Sở Giao thông - vận tải trên lề đường Phan Chu Trinh, bán vào buổi chiều với 3 loại mẹt: bún đậu, bún giả cầy, bún thập cẩm được xem là đông khách nhất hiện nay. Tại phường Tân Biên, quán Fanh nằm đối diện với nhà thờ Trà Cổ cũng có bán bún đậu.

* Món vỉa hè khoái khẩu

Đi qua mấy tỉnh đồng bằng Bắc bộ, ít khi nào nhìn thấy có quán bán bún đậu, trong khi bún chả, bún măng gà - vịt - ngan, thậm chí bún chó, bún lưỡi vịt... lại rất dễ tìm. Trái lại ở thủ đô Hà Nội, món bún đậu mắm tôm hình như không phải... quà của mùa nào cả, mà quanh năm suốt tháng đều thấy có người gánh hàng rong ngồi bán món ăn dân dã, rẻ tiền này trên phố.

Lần đầu tiên tôi nếm thử món này là tại vỉa hè phố Hàng Khay, nơi nhiều cô gái Hà Nội mặt hoa da phấn xinh tươi, những chàng trai mặc veston, có cả áo ghi lê rất lịch sự cứ hồn nhiên kéo nhau sà xuống gánh bún bên đường ăn một cách say mê và rất tự nhiên. Tôi ăn thử và “phải lòng” ngay với món bún đậu mắm tôm Hà Nội, đặc biệt là hết sức ấn tượng với cách tách dưa leo thành từng cục, thoăn thoắt của bà bán hàng. Dưa leo cục ăn giòn và ngọt, rau húng lá thật nhỏ, xanh mướt, thơm lừng trong miệng.

Có lần, ở khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội trên đường Thanh Niên hàng tuần lễ, tôi tản bộ ra phía Cổ Ngư để đến đầu một ngõ nhỏ tìm chỗ ăn trưa. Hàng bún đậu mắm tôm ở đây chỉ là cái bếp lửa với  vài ba chiếc ghế cóc đặt dưới gốc hoàng lan già. Nhưng dân công sở chạy xe máy đến chờ mua đem về ăn rất đông. Bà bán hàng có kiểu “rán lướt ván” đậu phụ rất được nhiều người ở đây ưa thích. Tôi thì quá mê miếng tàu hũ chiên mới ram rám vàng, cắn vào nghe béo ngậy. Khách ăn tại chỗ, cứ tự nhiên rót rượu uống, đến lúc tính tiền cũng tự... khai báo. Chỉ là rượu gạo, vậy mà giữa khí trời mát lạnh của Hà Nội, cắn một miếng đậu hũ nóng chấm mắm tôm rồi chiêu thêm ngụm rượu, ngon thật là ngon. Thế nên không chỉ riêng tôi, mà rất nhiều người đã “phải lòng” bún đậu mắm tôm Hà Nội.

Món ngon dân dã miền Bắc này giờ đã có mặt và đang được “dân sành điệu” Biên Hòa đón nhận nồng nhiệt với hàng chục điểm bán rải rác mọc lên khắp nơi trong một thời gian ngắn. Bún đậu mắm tôm ngoài việc góp thêm vào một nét ẩm thực quen mà lạ cho người dân, còn là một cách kinh doanh dạng “trào lưu” khá năng động của nhiều người, mà đa số là những người trẻ với các ưu điểm: vốn ít, đầu tư gọn nhẹ, thu hút khách hàng.

Bùi Thuận

Tin xem nhiều