Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách mở rộng giao thương với thị trường tỷ dân

Ngọc Liên
08:05, 04/12/2023

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Ấn Độ là quốc gia đông dân nhất thế giới. Những năm gần đây, Ấn Độ có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội. Theo dự báo, Ấn Độ có nhiều cơ sở trở thành cường quốc trên thế giới trong tương lai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng tham quan các gian hàng OCOP cùng doanh nghiệp Ấn Độ. Ảnh: N.Liên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng tham quan các gian hàng OCOP cùng doanh nghiệp Ấn Độ. Ảnh: N.Liên

Việt Nam và Ấn Độ đã có mối quan hệ hợp tác song phương 50 năm. Với bề dày truyền thống quan hệ ngoại giao, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp (DN) Việt Nam và Ấn Độ thời gian gần đây có nhiều chuyển biến tích cực qua các hội nghị gặp gỡ, kết nối giao thương, đầu tư giữa hai bên, trong đó có Đồng Nai.

* Tìm kiếm cơ hội phát triển

Mới đây, đoàn DN Ấn Độ đã đến Đồng Nai để dự hội nghị giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh. Qua các buổi gặp gỡ, nhiều cơ hội đã mở ra cho DN hai bên.

Ông Samrat Soo, Giám đốc khu vực Asean, Liên đoàn các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ cho biết, qua khảo sát, nắm bắt thông tin về Đồng Nai, các DN Ấn Độ đã hiểu được những lợi thế và định hướng phát triển của Đồng Nai trong thời gian tới. Theo ông Samrat Soo, Đồng Nai là địa phương có nhiều điều kiện phát triển thuận lợi, như có sân bay quốc tế lớn nhất cả nước, có hệ thống cảng biển, đường bộ, đường sắt… phát triển vượt trội, rất thuận lợi cho giao thông, vận chuyển hàng hóa. Đây là cơ hội lớn cho các DN đến đầu tư, trong đó có các DN Ấn Độ. Để thúc đẩy sự hợp tác đi vào thực tế, có kết quả thiết thực, ông Samrat Soo kỳ vọng, sau hội nghị, các DN Ấn Độ sẽ có cơ hội tiếp đón DN Đồng Nai sang tìm hiểu tại Ấn Độ để cùng tìm hướng phát triển bền vững trong tương lai.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, tuy Ấn Độ và Việt Nam chưa có hiệp định thương mại riêng nhưng hai bên vẫn phát triển mạnh mẽ mối quan hệ chung. Kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ có bước tăng trưởng nhảy vọt. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn còn khiêm tốn. Trong tương lai, Ấn Độ có xu hướng trở thành siêu cường quốc về kinh tế, do đó Đồng Nai có rất nhiều cơ hội kết nối giao thương để mở rộng xuất, nhập khẩu và đầu tư. Vì thế, các DN của Đồng Nai có thể sang Ấn Độ để đầu tư vào ngành chế biến thực phẩm và những lĩnh vực khác. Về phía DN Ấn Độ cũng mong muốn  đầu tư vào tỉnh trên các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ...

* Đã ký kết 12 bản ghi nhớ về giao thương

Tại hội nghị kết nối giao thương vào cuối tháng 11 vừa qua, các DN của Đồng Nai và Ấn Độ đã ký kết 12 bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giao thương. Một số DN Ấn Độ cho biết, họ mong muốn liên kết với DN Đồng Nai để mở rộng giao thương và có thể triển khai các nhà máy sản xuất. Theo các DN Ấn Độ, Đồng Nai có diện tích đất nông nghiệp cũng như có các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn sức khỏe phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người Ấn Độ.

Năm 2022, kim ngạch xuất, nhập khẩu khẩu giữa Đồng Nai và Ấn Độ đạt 815 triệu USD. Một số mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu gồm: chất dẻo nguyên liệu; vải mành, vải kỹ thuật khác; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; kim loại thường; thức ăn gia súc và nguyên liệu; hóa chất…

Chia sẻ về cơ hội phát triển giao thương với Ấn Độ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, để đạt được những kết quả cụ thể, DN hai bên cần có thời gian tìm hiểu năng lực, uy tín, sản phẩm, hàng hóa của đối tác cũng như các cơ chế, chính sách của Việt Nam và Ấn Độ. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng như Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cam kết nỗ lực  tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN tiếp cận nhanh nhất thị trường của 2 nước Việt Nam và Ấn Độ, sớm mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp hai bên theo phương châm các bên cùng có lợi.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, trong 10 tháng của năm 2023, xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ đạt 364 triệu USD, chiếm 2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Những mặt hàng xuất khẩu nhiều vào Ấn Độ là chất dẻo, các loại vải, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác… Đồng Nai nhập khẩu từ Ấn Độ khoảng 276 triệu USD và những mặt hàng nhập khẩu nhiều là thức ăn gia súc và nguyên liệu, bắp, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác...

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều