Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn hợp tác, đầu tư vào Đồng Nai

Ngọc Liên
19:52, 22/11/2023

(ĐN) - Chiều 22-11, UBND tỉnh đã phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) Đồng Nai và DN Ấn Độ.

Ký kết ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giao thương giữa DN Đồng Nai và Ấn Độ

Tham dự và chủ trì hội nghị có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng; Giám đốc Khu vực ASEAN, Liên đoàn các phòng Thương mại và công nghiệp Ấn Độ Samrat Soo ; Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng cùng lãnh đạo một số sở, ngành và hơn 100 DN của Ấn Độ và Đồng Nai.

Trong 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vào thị trường Ấn Độ đạt 364 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: chất dẻo nguyên liệu, vải mành, vải kỹ thuật khác, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng… Đồng Nai nhập khẩu từ Ấn Độ khoảng 276 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng nhập khẩu nhiều là thức ăn gia súc và nguyên liệu, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác...

Ký kết ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giao thương giữa DN Đồng Nai và DN Ấn Độ
Ký kết ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giao thương giữa DN Đồng Nai và DN Ấn Độ

Giám đốc Khu vực ASEA , Liên đoàn các phòng Thương mại và công nghiệp Ấn Độ Samrat Soo nhận định, Ấn Độ đã thấy được những mặt mạnh cũng như định hướng phát triển của Đồng Nai trong thời gian tới. Đồng Nai có cơ sở hạ tầng phát triển mạnh với hệ thống sân bay, cảng biển, đường bộ… tạo ra nhiều cơ hội cho DN Ấn Độ. Ông Samrat mong muốn được đón tiếp các DN Đồng Nai tại Ấn Độ để cùng tìm hướng phát triển bền vững trong tương lai.

Doanh nghiệp Ấn Độ thử món sầu riêng của HTX Thương mại, dịch vụ, nông nghiệp Xuân Định (H.Xuân Lộc)
Doanh nghiệp Ấn Độ thử món sầu riêng của HTX Thương mại, dịch vụ, nông nghiệp Xuân Định (H.Xuân Lộc)

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhận định, cơ hội để các DN Đồng Nai mở rộng quan hệ giao thương với các DN Ấn Độ là rất lớn. Để đạt được những kết quả cụ thể, DN hai bên cần có thời gian tìm hiểu năng lực, uy tín, sản phẩm, hàng hóa của đối tác cũng như các cơ chế, chính sách của Việt Nam và Ấn Độ.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng như Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các DN tiếp cận nhanh thị trường của 2 nước Việt Nam và Ấn Độ, sớm mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp hai bên theo phương châm các bên cùng có lợi.

Dịp này, các DN của Đồng Nai và Ấn Độ đã ký kết 12 bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giao thương.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều