Báo Đồng Nai điện tử
En

Người mua nhà ở xã hội chờ vốn vay ưu đãi

Uyển Nhi
08:04, 05/12/2023

Đồng Nai đang là một trong 3 địa phương có nhu cầu về nhà ở xã hội (NƠXH) lớn nhất cả nước. Hiện tỉnh có hơn nửa triệu lao động đến từ các tỉnh, thành trên cả nước nên nhu cầu về nhà ở rất lớn, nhưng đa số vẫn sống trong phòng trọ.

Từ nhiều năm nay, tỉnh đã mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực NƠXH vì nhu cầu ở phân khúc này rất lớn nhưng nguồn cung ít. Trên địa bàn tỉnh, các khu vực cần nhiều NƠXH là: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và Long Khánh. Tuy nhiên, trong 3-4 năm trở lại đây, rất ít dự án NƠXH hoàn thành để có sản phẩm đưa ra thị trường. Thế nhưng, khi có sản phẩm đưa ra thị trường lại gặp khó khăn là người đủ điều kiện mua NƠXH không tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để mua nhà.

Đơn cử, gần đây mới có dự án NƠXH tại P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) tổ chức bốc thăm chọn được hơn 200 người mua nhà. Tuy nhiên, hiện nhiều người đủ điều kiện mua nhà lại không tiếp cận được vốn vay ưu đãi để mua nhà nên có nguy cơ phải bỏ quyền mua nhà, vì không đủ khả năng để mua. Theo quy định của Chính phủ, người có thu nhập thấp khi được xét mua NƠXH sẽ được vay vốn ưu đãi với lãi suất thấp từ ngân hàng chính sách xã hội. Nhưng muốn tiếp cận được nguồn vốn trên thì thủ tục rất rườm rà, nhiều người không đáp ứng được. Đây cũng là cản trở lớn khiến những người có thu nhập thấp khó tiếp cận được nhà ở giá rẻ để an cư.

Do đó, nhiều người dân có thu nhập thấp rất mong Chính phủ sẽ tháo gỡ vướng mắc, đơn giản các thủ tục, giúp người dân có thể tiếp cận được vốn vay ưu đãi để mua NƠXH. Có nhà ở ổn định, người lao động sẽ yên tâm làm việc, gắn bó với các doanh nghiệp và góp phần vào phát triển kinh tế của tỉnh. Ngoài nguồn vốn lãi suất thấp từ ngân hàng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp muốn vay được vốn có lãi suất ưu đãi từ các ngân hàng thương mại.

Hiện các ngân hàng thương mại có gói vay ưu đãi 120 ngàn tỷ đồng nhưng giải ngân được rất ít. Lý do ít doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận được nguồn vốn trên cũng do thủ tục quá phức tạp. Do đó, để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư các dự án NƠXH, người có thu nhập thấp có thể mua được nhà ở thì Chính phủ, các bộ, ngành cần đơn giản thủ tục về đầu tư dự án, vốn vay cho chủ dự án và người mua nhà.

Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều