Báo Đồng Nai điện tử
En

Lần đầu tiên diễn ra Tuần lễ Chuyển đổi số Đồng Nai

Hải Quân
08:04, 10/10/2023

Hôm nay 10-10, Tuần lễ Chuyển đổi số (CĐS) Đồng Nai năm 2023 sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa). Tuần lễ nhằm hưởng ứng, chào mừng Ngày CĐS quốc gia và Ngày CĐS tỉnh Đồng Nai (10-10).

Người dân trải nghiệm các dịch vụ số tại ngày hội hưởng ứng Tuần lễ Chuyển đổi số Đồng Nai năm 2023 của TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

Theo Sở TT-TT, đây là sự kiện quan trọng được tổ chức lần đầu tiên, thể hiện quyết tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và nhân dân trên địa bàn tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh CĐS quốc gia, phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số trên địa bàn tỉnh.

* Triển khai không gian mở về CĐS

Giám đốc Sở TT-TT Tạ Quang Trường, Phó trưởng ban tổ chức Tuần lễ CĐS Đồng Nai năm 2023 nhấn mạnh, điểm nổi bật của các sự kiện trong Tuần lễ CĐS của tỉnh lần này là nhiều hoạt động giao lưu, sự kiện, triển lãm… sẽ được tổ chức trong không gian mở và được chuyển tải trên nhiều nền tảng số. Qua đó, giúp người dân thuận tiện trong việc tham gia, theo dõi, góp phần lan tỏa tinh thần CĐS, nâng cao nhận thức của cộng đồng về CĐS.

Theo đó, hàng loạt chuỗi hoạt động, sự kiện hưởng ứng Tuần lễ CĐS Đồng Nai sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 15-10 như: triển lãm các sản phẩm, dịch vụ CĐS; chuỗi hội thảo về CĐS, đổi mới sáng tạo; talkshow Câu chuyện khởi nghiệp công nghệ và CĐS… Dự kiến sẽ có khoảng 100 gian hàng triển lãm các sản phẩm, dịch vụ số trên các lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; không gian sản phẩm tiêu dùng dân dụng, không gian sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Bên cạnh đó, còn có không gian sách kết hợp với ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt của các ngân hàng số, ví điện tử…

Trong ngày khai mạc của Tuần lễ CĐS Đồng Nai năm 2023 sẽ diễn ra các hoạt động nổi bật như: hội thảo khoa học Thúc đẩy ứng dụng CĐS trên địa bàn tỉnh; ra mắt mini app Đồng Nai Smart; diễu hành xe đạp cổ động Tuần lễ CĐS; triển lãm giới thiệu các mô hình CĐS trên các lĩnh vực: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số…

Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Lê Xuân Hưởng cho hay, ngành ngân hàng trong tỉnh sẽ tích cực tham gia các hoạt động trong Tuần lễ CĐS. Nhiều ngân hàng thương mại sẽ bố trí gian hàng tại khu vực sân khấu chính để giới thiệu về những dịch vụ ngân hàng số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thông qua mã QR để người dân có những trải nghiệm thực tế, tham gia các sự kiện ưu đãi, khuyến mãi khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số…

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Sở TT-TT và các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai nhiều hoạt động kết nối, lan tỏa, truyền cảm hứng, tôn vinh các tập thể, cá nhân gắn với những mô hình CĐS trên các lĩnh vực từ khởi nghiệp đến chính quyền số, xã hội số, kinh tế số. Trong đó, nổi bật là: chung kết cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng CĐS (Dong Nai Solution 2023), hội thi KOLs bán hàng OCOP Đồng Nai năm 2023; giao lưu các nhóm nhảy số - digital dance; chương trình đêm nhạc số, giao lưu văn nghệ acoustic với chủ đề Thanh niên Đồng Nai đồng hành CĐS…

* Nâng tầm nhận thức về CĐS trong toàn xã hội

Tuần lễ CĐS diễn ra khoảng 10 hội thảo khoa học liên quan đến thúc đẩy CĐS trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 4 phiên chuyên đề về an toàn thông tin - thách thức quá trình CĐS; đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số; CĐS trong công tác quản trị tài chính; CĐS cho DN nhỏ và vừa, HTX… Ngoài ra, còn có hội thảo phát huy truyền thông mạng xã hội, trách nhiệm công chức, viên chức Đồng Nai; hội thảo, triển lãm Nông nghiệp số - ứng dụng flycam phục vụ sản xuất…

Chủ tịch Hội Tin học Đồng Nai Nguyễn Thanh Hùng nhận định, trong tiến trình CĐS, vấn đề nâng cao nhận thức, lan tỏa tinh thần CĐS là vô cùng quan trọng giữa bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay. Do đó, việc kết nối, tổ chức các hội thảo, hội nghị về CĐS sẽ góp phần giúp người dân, DN được trang bị thêm nhiều kiến thức, tư duy về CĐS.

Việc tổ chức một tuần lễ quy mô lớn với đa dạng hoạt động tuyên truyền, cung cấp nhiều thông tin của các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh là cơ hội thiết thực nhất để người dân, DN thấy được lợi ích, chủ động tham gia, tìm hiểu sâu hơn về CĐS.

Chị Trần Khánh Linh (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho hay, hơn 1 tuần qua, chị liên tục thấy nhiều băng rôn, banner trên các tuyến đường và thông tin trên báo chí về Tuần lễ CĐS Đồng Nai năm 2023. Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về CĐS trên địa bàn tỉnh khiến nhiều người dân chú ý. CĐS được nhắc đến rất nhiều nhưng để đi vào thực chất nhằm làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong thực hiện các thủ tục, giao dịch hành chính thì rất cần các hoạt động hướng dẫn, tuyên truyền, nhân rộng các tiện ích, mô hình CĐS thiết thực đối với người dân.

Giám đốc Sở TT-TT Tạ Quang Trường chia sẻ, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức đã trở thành sức mạnh trung tâm của các sự kiện, hội thảo trong tuần lễ này. Nhận thức đúng về CĐS sẽ giúp các cấp, các ngành, người dân và DN chủ động, tích cực tham gia vào quá trình CĐS, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho biết, chính quyền thành phố đã tổ chức phát động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia (10-10) và Tuần lễ CĐS Đồng Nai năm 2023. Thông qua các chuỗi sự kiện, hoạt động tuyên truyền về CĐS góp phần nâng cao nhận thức của người dân, DN về CĐS; vận động toàn xã hội cùng tham gia tiến trình CĐS cùng với chính quyền thành phố.           

Hải Quân


Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG, Trưởng ban tổ chức Tuần lễ CĐS Đồng Nai năm 2023:

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền về CĐS ở Đồng Nai

Công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động, sự kiện của Tuần lễ CĐS năm nay cần được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa phương tiện, nội dung đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, DN về chuỗi sự kiện về Tuần lễ CĐS nói riêng và tiến trình CĐS của tỉnh nói chung.

Song song đó, các tham luận tại hội thảo về CĐS cần tập trung vào những vấn đề cụ thể, trọng tâm, thiết thực, phù hợp với tiến trình CĐS của tỉnh; tăng cường các phiên thảo luận, trao đổi ý kiến. Các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý, đóng góp để nâng cao hiệu quả các mô hình, sản phẩm CĐS trên địa bàn. Ngoài ra, lực lượng Công an tỉnh cần tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm tổ chức các hoạt động, sự kiện, diễu hành liên quan trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ CĐS của tỉnh…

Anh NGUYỄN ĐÌNH ĐĂNG KHOA (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa):

Tận dụng cơ hội trên nền tảng số để phát triển bản thân

Trong thời đại số, người trẻ vừa là công dân số, vừa người tiêu dùng số và sáng tạo số. Vì thế, thông qua Tuần lễ CĐS, tôi mong muốn có nhiều buổi tọa đàm, chia sẻ, trao đổi những kiến thức liên quan đến chủ đề CĐS để được truyền cảm hứng từ các chuyên gia, những người tiên phong trong các lĩnh vực mới cũng như tận dụng những cơ hội việc làm sau khi tham dự tuần lễ này.

Ngoài ra, việc nâng cao năng lực số cho thanh niên trên địa bàn tỉnh thông qua các khóa tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng số; các sân chơi công nghệ; các hoạt động tình nguyện hỗ trợ cộng đồng tiếp cận, sử dụng công nghệ số… là giải pháp thiết thực giúp người trẻ phát triển bản thân, tạo nên sự chuyển động tích cực đối với công cuộc CĐS.

Hoàng Hải (ghi)


Tin xem nhiều