Báo Đồng Nai điện tử
En

Để du lịch Đồng Nai cất cánh

09:06, 10/06/2023

Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái rừng, sông, hồ, thác, vườn. Nhiều năm qua, dù tỉnh đã chú trọng trong mời gọi đầu tư để phát triển du lịch nhưng kết quả vẫn chưa xứng tầm. Trong đó, những nguyên nhân "cản đường" phát triển của du lịch của Đồng Nai là các quy định về quy hoạch, đất đai, xây dựng. Những điểm "nghẽn" trên nếu được khơi thông kịp thời sẽ tạo điều kiện cho du lịch Đồng Nai cất cánh.

Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái rừng, sông, hồ, thác, vườn. Nhiều năm qua, dù tỉnh đã chú trọng trong mời gọi đầu tư để phát triển du lịch nhưng kết quả vẫn chưa xứng tầm. Trong đó, những nguyên nhân “cản đường” phát triển của du lịch của Đồng Nai là các quy định về quy hoạch, đất đai, xây dựng. Những điểm “nghẽn” trên nếu được khơi thông kịp thời sẽ tạo điều kiện cho du lịch Đồng Nai cất cánh.

Học sinh tham quan mô hình nông nghiệp tại Làng du lịch sinh thái Tre Việt (H.Nhơn Trạch)
Học sinh tham quan mô hình nông nghiệp tại Làng du lịch sinh thái Tre Việt (H.Nhơn Trạch)

Ngoài hơn 20 khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đang hoạt động thì những năm gần đây, du lịch vườn vào mùa hè cũng thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, trong dịp hè năm nay, các nhà vườn tại Đồng Nai dự kiến sẽ đón cả trăm ngàn lượt khách đến vui chơi để tận hưởng không gian yên bình và thưởng thức trái ngon. Mô hình du lịch sinh thái vườn giúp người dân đô thị, nhiều trẻ em có trải nghiệm thú vị, thêm những kiến thức thực tế về những làng quê, các loại cây trái…

Hiện nay, giao thông kết nối thuận lợi nên thời gian từ TP.HCM và các tỉnh, thành khác về Đồng Nai đã được rút ngắn. Do đó, du khách có thể đến tham quan các điểm du lịch, các vườn cây ăn trái ở Đồng Nai trong ngày hoặc 2-3 ngày. Một số công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh cũng đã lên tour về Đồng Nai để khách hàng lựa chọn. Nếu khách tham quan có thời gian dài ngày có thể bắt đầu từ các vườn trái cây đang vào mùa thu hoạch tại TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc, H.Cẩm Mỹ. Sau đó, tham quan các di tích lịch sử rồi lên H.Định Quán thăm Thác Mai, thác Ba Giọt và đến H.Tân Phú vui chơi tại Khu lịch Suối Mơ, khám phá Vườn quốc gia Cát Tiên…

Đến Đồng Nai du lịch dịp này, ngoài được thưởng thức các loại trái cây ngon như: sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bơ, dâu, bưởi…, du khách còn được ăn những đặc sản của địa phương. Qua bàn tay khéo léo của các đầu bếp tạo thành những món ngon ít nơi có được và phải tự mình thưởng thức, cảm nhận mới thấy hết được hương vị đặc biệt.

Tuy nhiên, để du khách đến các khu, điểm, nhà vườn tại Đồng Nai có được kỳ nghỉ vui vẻ và còn trở lại nhiều lần thì phải có những dịch vụ khác đi kèm đáp ứng được nhu cầu của người tham quan. Đơn cử là các nhà vườn tính toán đến trường hợp lượng khách đến quá nhiều, nhân lực phục vụ phải huy động thêm như thế nào để khách không phải chờ đợi quá lâu. Khu vực ăn uống, nghỉ ngơi cho du khách phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sạch sẽ. Việc này nếu chỉ một vài nhà vườn làm đơn lẻ không có sự hợp tác chặt chẽ với các nhà vườn, cơ sở dịch vụ khác sẽ bị quá tải.

Du khách đến tham quan lần đầu thấy mọi dịch vụ đều thiếu và kém sẽ không trở lại lần hai. Với các kênh thông tin, mạng xã hội phát triển như hiện nay thì những lời phàn nàn về các điểm đến sẽ tạo dư luận không tốt. Như vậy, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng, quảng bá và phát triển du lịch sinh thái vườn ở Đồng Nai.

Để du lịch Đồng Nai phát triển bền vững thì các khu, điểm, nhà vườn nên chú ý chăm chút cảnh quan, không gian và các dịch vụ đi kèm phải ngày càng được cải thiện và nâng cao giúp cho du khách có trải nghiệm đáng nhớ. Du khách trở lại nhiều lần sẽ tăng doanh thu cho du lịch Đồng Nai, đồng thời đây cũng là kênh quảng bá tốt cho du lịch của tỉnh.

Hương Giang

Tin xem nhiều