Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắc màu cuộc sống trong triển lãm mỹ thuật Dấu ấn 1

07:03, 24/03/2023

Kéo dài từ ngày 19 đến 26-3 tại không gian nghệ thuật tranh và chim (đường Nguyễn Thành Phương, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa), triển lãm Dấu ấn 1 của nhóm 9 họa sĩ, nghệ nhân gốm đến từ Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM đã và đang thu hút người yêu nghệ thuật tìm đến để thưởng lãm.

Kéo dài từ ngày 19 đến 26-3 tại không gian nghệ thuật tranh và chim (đường Nguyễn Thành Phương, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa), triển lãm Dấu ấn 1 của nhóm 9 họa sĩ, nghệ nhân gốm đến từ Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM đã và đang thu hút người yêu nghệ thuật tìm đến để thưởng lãm.

Các họa sĩ tham quan triển lãm mỹ thuật Dấu ấn 1 tại không gian nghệ thuật tranh và chim P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa
Các họa sĩ tham quan triển lãm mỹ thuật Dấu ấn 1 tại không gian nghệ thuật tranh và chim P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa

Đây là lần đầu tiên nhóm họa sĩ, nghệ nhân gốm tổ chức triển lãm trong không gian mở ở TP.Biên Hòa nhằm giới thiệu những “đứa con tinh thần” ấn tượng, sinh động, có tính ý niệm cao từ những góc nhìn đa chiều, mang đậm dấu ấn từng cá nhân.

* Những góc nhìn đa chiều

Triển lãm Dấu ấn 1 trưng bày và giới thiệu hơn 50 tác phẩm nghệ thuật, không theo một chủ đề nào xuyên suốt mà bao gồm nhiều đề tài, chủ đề khác nhau, từ câu chuyện tâm linh, tín ngưỡng, đến chuyện tình yêu, thiên nhiên, cuộc sống, con người... Chất liệu nghệ thuật được sử dụng đa dạng như: acrylic, sơn dầu, phấn tiên, màu nước, gốm, đinh chỉ, in kỹ thuật số. Ngôn ngữ hình ảnh thiên về cảm xúc riêng tư mạnh mẽ, màu sắc vừa tương phản, vừa hài hòa.

Mang đến triển lãm 4 tác phẩm chất liệu phấn tiên, họa sĩ Lâm Quý Luyến (TP.Biên Hòa) giới thiệu đến người xem câu chuyện về cõi tạm, các già làng vùng đồng bào dân tộc, những thiếu nữ bên hoa quỳnh. Mỗi tác phẩm gợi nên một tâm tư, suy tưởng, thậm chí là tiếc nuối.

Triển lãm Dấu ấn 1 gồm có 9 tác giả tham gia gồm: Nguyễn Quốc Trọng, Lâm Quý Luyến, Hoàng Ngọc Hiến, Huỳnh Ngọc Châu, Thoòng Cọc Thành, Biện Xuân Trường, Nguyễn Đức Giang, Trấn Xuân Hưng, Nguyễn Duy Tâm.

Họa sĩ Lâm Quý Luyến cho hay, việc tham gia triển lãm nhóm là cách để các họa sĩ, nghệ nhân trên địa bàn tỉnh có điều kiện giao lưu với các tác giả ở nhiều tỉnh, thành phố, giới thiệu những góc nhìn đa chiều trong mỹ thuật, từ đó nâng cao kỹ năng, sáng tạo nhiều hơn các tác phẩm mới.

“Lực lượng sáng tác mỹ thuật ở Đồng Nai khá hùng hậu, song thời hoạt động triển lãm phần lớn do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đứng ra phát động và tổ chức. Các họa sĩ, nghệ nhân ít khi tự đứng ra tổ chức các triển lãm cá nhân/triển lãm nhóm ngay trên vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Do vậy, khi tham gia triển lãm Dấu ấn 1, chúng tôi mong muốn sẽ tập hợp được lực lượng đam mê và có năng khiếu nghệ thuật (chuyên và không chuyên) tham gia các triển lãm Dấu ấn 2, 3… trong thời gian tới. Qua đó, đưa tác phẩm nghệ thuật đến gần hơn với công chúng” - họa sĩ Lâm Quý Luyến chia sẻ.

Theo họa sĩ Nguyễn Đức Giang, giảng viên Trường đại học Văn Lang (TP.HCM), triển lãm Dấu ấn 1 tuy quy mô còn nhỏ và chỉ với 9 tác giả tham gia nhưng đây là không gian rất quý để nghệ sĩ trao đổi kinh nghiệm sáng tác. Đặc biệt, triển lãm có nhiều người trẻ đang là sinh viên các trường cao đẳng, đại học mỹ thuật tại TP.HCM cùng tham gia. Trong các tác phẩm, yếu tố truyền thống và đương đại hòa quyện với nhau, tạo thành những câu chuyện, gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ.

“Tôi mang đến triển lãm 5 tác phẩm mới, chủ yếu sáng tác trong năm 2023. Đề tài mà tôi lựa chọn đó là tình yêu. Bởi cuộc sống hiện nay con người có nhiều điều phải lo lắng, dịch bệnh, chiến tranh… Dù chưa đi nhiều, chưa trải nghiệm hết các địa danh ở Đồng Nai song qua các tác phẩm của họa sĩ, nghệ nhân tham gia triển lãm đã giúp tôi hiểu hơn, yêu mến hơn con người và vùng đất nơi đây. Chắc chắn, tôi sẽ trở lại đây trong các triển lãm tiếp theo” - họa sĩ Nguyễn Đức Giang nói.

* Quảng bá và lan tỏa mỹ thuật

Không gian nghệ thuật tranh và chim nơi diễn ra triển lãm mỹ thuật Dấu ấn 1 nằm trong khuôn viên gia đình của họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu. Không gian mở này được ông mở cửa, đón khách đến tham quan từ năm 2020. Ông là một trong những họa sĩ tốt nghiệp Trường cao đẳng Mỹ thuật TP.HCM (nay là Trường đại học Mỹ thuật TP.HCM) giai đoạn 1977-1982. Với hơn 40 năm theo đuổi nghệ thuật, họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu đã và đang sở hữu hàng trăm tác phẩm, tham gia hàng chục triển lãm tranh tại TP.HCM, có cơ hội đưa nhiều tác phẩm nghệ thuật của mình xuất ngoại.

Tác phẩm của Lâm Quý Luyến
Tác phẩm của Lâm Quý Luyến

Họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu cho biết: “Tôi rất vui và phấn khởi khi một số tác giả, họa sĩ trẻ kết nối để tổ chức triển lãm Dấu ấn 1. Mặc dù không gian trưng bày tác phẩm nhỏ song triển lãm đã thu hút được các họa sĩ, nghệ nhân tham gia, thu hút người dân địa phương quan tâm, đến thưởng lãm. Không chỉ hiện tại, mà trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ để các tác giả, họa sĩ chuyên và không chuyên trong và ngoài tỉnh “mượn” địa chỉ của mình để tổ chức triển lãm cá nhân/nhóm. Có như vậy mới quảng bá và lan tỏa rộng hơn mỹ thuật của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai nói riêng, Nam bộ nói chung”.

Vừa thưởng thức cà phê, vừa thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật trong triển lãm Dấu ấn 1, chị Đào Thị Mai Loan (người dân P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, mỗi một tác phẩm có giá trị riêng, vừa gần gũi bởi đâu đó lấp lánh nét văn hóa địa phương, vừa mới lạ, độc đáo. Đó là sự sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc, tận tâm của người họa sĩ nhằm mang đến cho người xem những trải nghiệm thú vị, bổ ích. Các tác phẩm được họa sĩ, nghệ nhân trong triển lãm phép ghi hình, nhờ vậy chị đã giới thiệu trên trang Facebook cá nhân để gia đình, bạn bè cùng chiêm ngưỡng.

My Ny

Tin xem nhiều