Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm hẹn cuối tuần nhiều niềm vui

07:11, 12/11/2022

Workshop là mô hình quen thuộc với những quốc gia phát triển, nhưng tại Việt Nam chỉ mới manh nha tại một số đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Hiểu nôm na, workshop thường là những buổi học nhỏ kéo dài 3-4 tiếng, người tham dự sẽ được hướng dẫn hoặc chỉ dạy về một vấn đề cụ thể nào đó như: vẽ tranh, làm gốm, nhuộm vải, thư pháp hiện đại, thêu tay, làm nước hoa…

Workshop là mô hình quen thuộc với những quốc gia phát triển, nhưng tại Việt Nam chỉ mới manh nha tại một số đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Hiểu nôm na, workshop thường là những buổi học nhỏ kéo dài 3-4 tiếng, người tham dự sẽ được hướng dẫn hoặc chỉ dạy về một vấn đề cụ thể nào đó như: vẽ tranh, làm gốm, nhuộm vải, thư pháp hiện đại, thêu tay, làm nước hoa…

Họa sĩ Trần Hùng Quý hướng dẫn các học viên kỹ năng cầm cọ, pha màu để hoàn thiện bức vẽ theo phong cách riêng
Họa sĩ Trần Hùng Quý hướng dẫn các học viên kỹ năng cầm cọ, pha màu để hoàn thiện bức vẽ theo phong cách riêng

Tại TP.Biên Hòa, từ khoảng cuối năm 2017 đến nay cũng xuất hiện mô hình workshop vẽ tranh cộng đồng mang tên Ta Vẽ hướng dẫn học viên tự vẽ một bức tranh theo chủ đề khá mới mẻ với những kỹ năng đơn giản nhưng lại mang đến nhiều điều niềm vui trong những tâm hồn yêu nghệ thuật luôn tìm kiếm không gian sáng tạo hấp dẫn.

Điểm hẹn hội họa ngày cuối tuần

Vẽ tranh thư giãn vốn được xem như một hình thức giải trí sau giờ học, giờ làm được nhiều người, nhất là giới trẻ hưởng ứng. Trong không gian quán Twins Corner Coffee & Piano, tầng trệt của chung cư Amber Court (P.Thống Nhất), vào một ngày chủ nhật cuối tháng, học viên không cần phải chuẩn bị bất kỳ thứ gì, chỉ cần mang theo một tinh thần thoải mái thì tất cả đã có Ta Vẽ hỗ trợ. Từ các họa cụ, màu acrylic cho đến các họa sĩ, trợ giảng mỹ thuật đều sẵn sàng, túc trực hướng dẫn để học viên có thể vẽ một bức tranh hoàn chỉnh theo tranh và chủ đề sẵn có.

“Thật ra Ta Vẽ chỉ là nghề tay trái của tất cả nhân sự tại đây, chúng tôi gắn kết với nhau là do niềm đam mê nghệ thuật và mong muốn truyền cảm hứng ấy đến với mọi người. Có nhiều lời gợi ý Ta Vẽ mở rộng mô hình hoạt động thông qua các chủ đề, dự án mỹ thuật mới, song tôi không muốn thương mại hóa khi phải tính toán chi phí vận hành, thuê thêm nhiều giảng viên, nhân sự… mà chỉ muốn tập trung nâng cao chất lượng, mang đến giá trị tinh thần cao nhất cho các buổi học hiện có” - chị NGUYỄN THỊ ÁNH LOAN, đồng sáng lập và phụ trách workshop Ta Vẽ ở TP.Biên Hòa chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Ánh Loan, đồng sáng lập và phụ trách workshop Ta Vẽ ở TP.Biên Hòa cho biết, trừ những giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát thì hằng tháng Ta Vẽ đều tổ chức 2 buổi workshop vẽ tranh thư giãn vào cuối tuần từ 3-4 tiếng/buổi sáng, chiều cho các học viên ở bất kỳ độ tuổi nào, chuyên hay không chuyên - đến giao lưu, thư giãn và tự do trải nghiệm không gian hội họa sáng tạo.

Tệp khách hàng của Ta Vẽ đã rộng mở theo thời gian, từ các bé 8 tuổi cho đến các chị, các cô U.50-U.60, từ bạn bè cho đến cả gia đình đều có thể đến vẽ tranh cùng nhau. Học viên của lớp chủ yếu ở TP.Biên Hòa, song cũng có người đến từ các địa phương xa hơn như TP.Long Khánh, H.Long Thành, H.Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai); TP.HCM; tỉnh Bình Dương…

Để đảm bảo chất lượng, các buổi workshop đều giới hạn số lượng từ 10-25 học viên tham gia cho phù hợp với không gian. Chi phí một buổi học dao động từ 300-350 ngàn đồng/người tùy số lượng học viên đăng ký, bao gồm trọn gói buổi học vẽ màu acrylic trên toan vải canvas với đầy đủ họa cụ chuyên nghiệp và một phần nước uống miễn phí. Vào cuối buổi workshop, sau khi học viên hoàn thiện bức tranh của riêng mình có thể đem thành quả về để trang trí hoặc làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

“Các buổi workshop ở Ta Vẽ đều được sắp xếp qua các chủ đề đa dạng theo mùa như: Bồ công anh của tôi, Giao mùa, Mùa hoa rộ nở, Bước chân mùa hè, Ngồi đây và thưởng trăng đi… Do vậy, chỉ cần theo dõi fanpage của Ta Vẽ để lựa chọn chủ đề yêu thích,mỗi khách hàng sẽ có một trải nghiệm khác nhau tùy thuộc vào tính cách cũng như được hòa mình vào không gian nghệ thuật tràn đầy cảm hứng và nâng cao “tay nghề” của bản thân thông qua những bức tranh với phong cách, gam màu riêng” - chị Loan chia sẻ.

Chị Trần Thị Bích Ngọc (tỉnh Bình Dương) cho hay, chị biết thông tin của buổi workshop vẽ tranh này qua mạng xã hội Facebook. Tranh thủ dịp cuối tuần, chị đã rủ một người bạn thân ở TP.Biên Hòa cùng tham gia trải nghiệm. “Vẽ tranh là một trong những sở thích của tôi nhưng bình thường chỉ hí hoáy tô màu ở nhà. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia vẽ tranh trực tiếp cùng với nhiều người. Đến đây, mọi người không cần chuẩn bị gì nhiều mà chỉ cần thư giãn, thoải mái vẽ xem như một cách thanh lọc tâm hồn rất hiệu quả. Được thầy cô hướng dẫn tận tình nên tôi thấy không quá khó để hoàn thành một tác phẩm “nghệ thuật” made by me, lại còn vui nữa” - chị Bích Ngọc bộc bạch.

Sân chơi thú vị và bổ ích

Ta Vẽ ra đời vào khoảng cuối năm 2016. Thời điểm đó, Việt Nam có rất ít đơn vị tổ chức các sân chơi, không gian dành cho hội họa, nhất là những người không chuyên và bận rộn. Xuất phát từ ý tưởng đó, họa sĩ Trần Hùng Quý cùng chị Ánh Loan đã sáng lập ra mô hình workshop Ta Vẽ, nơi không chỉ vẽ nên mạch cảm xúc của những tâm hồn yêu hội họa mà còn mang lại giá trị tinh thần cho nhiều người.

Một phụ huynh cùng con đến trải nghiệm lớp vẽ tranh theo chủ đề Bồ công anh của tôi ngày 30-10 tại workshop Ta Vẽ
Một phụ huynh cùng con đến trải nghiệm lớp vẽ tranh theo chủ đề Bồ công anh của tôi ngày 30-10 tại workshop Ta Vẽ

Bên cạnh đó, họa sĩ Trần Hùng Quý còn trực tiếp hướng dẫn, điều chỉnh những kỹ thuật cơ bản, cách pha màu, nét vẽ của từng học viên sao cho bức tranh hài hòa, tinh tế. Anh Quý cho biết, khác với vẽ nghiên cứu và vẽ cổ điển phải mất thời gian, công sức rất lâu, các buổi workshop tại Ta Vẽ đều mang tính phổ cập cơ bản, dễ vẽ, phác họa nhanh trong 3-4 tiếng là hoàn thành. Mục đích của các buổi workshop là vừa học vừa thư giãn, tạo tâm lý thoải mái cho các bạn sau những giờ học, giờ làm căng thẳng. Dù chưa từng cầm cọ nhưng ai ai cũng có thể vẽ một bức tranh và mang tác phẩm dễ thương ấy về nhà để giữ làm kỷ niệm.

Ta Vẽ là mô hình workshop vẽ tranh cộng đồng với sứ mệnh đưa trải nghiệm nghệ thuật gần gũi hơn với đời sống của người Việt, nhất là các bạn trẻ, thanh thiếu nhi. Tại đây, mọi người có thể thư giãn cuối tuần và tự do sáng tạo nghệ thuật.

“Điều đặc biệt của Ta Vẽ là có những học viên nhí đã gắn bó từ nhỏ đến lớn, tôi cảm nhận được qua từng giai đoạn nét vẽ của các bạn khác, tư duy và cảm nhận sắc độ, hình thái biểu cảm hình ảnh cũng khác đi. Mỗi người mỗi kiểu, không ai giống ai.Tựu trung lại, sự hồn nhiên, thỏa mãn, nụ cười của mỗi học viên sau khi hoàn thành bức tranh chính là ý nghĩa và động lực để tôi tiếp tục gắn bó với Ta Vẽ” - họa sĩ Trần Hùng Quý chia sẻ.

Ngày 30-10 vừa qua, thấy chủ đề Bồ công anh của tôi tại TP.Biên Hòa khá dễ thương nên chị Xuân Thà (Q.Gò Vấp, TP.HCM) dẫn con gái 8 tuổi đến trải nghiệm vẽ tranh. Theo chị, tại Việt Nam, ngoài chương trình học ở trường có rất ít hoạt động vui chơi, phát hiện năng khiếu của trẻ. Do đó, đây là sân chơi nghệ thuật bổ ích dành cho con hơn là thời gian sử dụng các thiết bị điện tử như: iPad, điện thoại, tivi… “Tôi đã cùng con đến trải nghiệm vẽ tranh tại Ta Vẽ nhiều lần. Vẽ là sở thích của con gái tôi, đến đây giúp bé học hỏi, phát huy tư duy, trí tưởng tượng và khơi gợi những năng khiếu nghệ thuật của con. Bé rất vui và tự hào về thành quả của mình sau mỗi buổi học” - chị Xuân Thà nói.

Còn chị Đào Trịnh, học viên ở P.Tân Hòa chia sẻ: “TP.Biên Hòa có rất ít những workshop thú vị như Ta Vẽ. Giá trị của những buổi vẽ tranh không phải là vẽ được bức tranh đẹp hay không, mà là khoảng thời gian được trải nghiệm, được relax (thư giãn) và chia sẻ cảm xúc với những người yêu hội họa”.

Có thể nói, bên cạnh những hoạt động quen thuộc như dạo phố, ngồi cà phê, ăn uống, check-in các tọa độ độc lạ thì những buổi workshop vẽ tranh như Ta Vẽ chính là làn gió mới mẻ cho những ngày cuối tuần thảnh thơi. Vẽ để trải nghiệm, giải trí, học hỏi hay giao lưu kết bạn…, dù là mục đích nào thì vẽ tranh cũng mang đến những giá trị tinh thần tích cực cho mọi người và ngày càng được nhiều người yêu thích, đón nhận.     

Hà Lê

Tin xem nhiều