Báo Đồng Nai điện tử
En

"Quay về Việt Nam khởi nghiệp là con đường mà tôi tự hào lựa chọn"

08:09, 24/09/2022

Anh Lê Yên Thanh, sinh năm 1994, hiện là nhà sáng lập và Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS. Anh thường được truyền thông ưu ái gọi là "chàng trai vàng" trong làng tin học khi sở hữu hơn 100 giải thưởng, huy chương tin học trong nước và quốc tế. Gần đây nhất, anh là một trong 6 đại diện của Việt Nam được vinh danh trong Forbes 30 under 30 châu Á năm 2022.

Anh Lê Yên Thanh, sinh năm 1994, hiện là nhà sáng lập và Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS. Anh thường được truyền thông ưu ái gọi là “chàng trai vàng” trong làng tin học khi sở hữu hơn 100 giải thưởng, huy chương tin học trong nước và quốc tế. Gần đây nhất, anh là một trong 6 đại diện của Việt Nam được vinh danh trong Forbes 30 under 30 châu Á năm 2022.

CEO Lê Yên Thanh. Ảnh: NVCC
CEO Lê Yên Thanh. Ảnh: NVCC

* Từ bỏ cơ hội làm việc tại Google, về Việt Nam phát triển bản đồ thông minh

* Anh từng quyết định từ bỏ mức lương 6 ngàn USD/tháng tại Google (Mỹ) để về Việt Nam khởi nghiệp. Thời điểm đó, đây là một quyết định “khá sốc” với nhiều ý kiến trái chiều. Lý do gì khiến anh quyết định như vậy?

- Việc về hay ở tùy thuộc vào lựa chọn của mỗi người. Một trong những yếu tố khiến tôi quyết định trở lại làm việc tại Việt Nam đó là vì mục tiêu truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và các bạn trẻ. Vào năm 2016, khi mà khái niệm về start-up vẫn còn rất mới mẻ đối với các bạn sinh viên Việt Nam thì tôi đã chọn theo con đường này, đó chính là một trong những bước đi đúng đắn nhất trong cuộc đời của tôi cho đến hiện tại. Vì nhờ đó mà giờ đây tôi có thể tiếp tục nghiên cứu, phát triển những sản phẩm mà mình hằng mong muốn để mang đến những sản phẩm, giải pháp công nghệ giúp ích cho cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn. Tôi cảm thấy tự hào khi lựa chọn quay về Việt Nam khởi nghiệp với đam mê của mình.

* BusMap là ứng dụng khởi nghiệp mà anh đã dày công “thai nghén” và dành nhiều tâm huyết triển khai, cũng như mang lại cho anh nhiều “quả ngọt” về start-up. Ứng dụng này có những điểm gì đặc biệt?

- BusMap xuất phát từ ý tưởng về một ứng dụng bản đồ thông minh giúp người đi xe buýt dễ dàng di chuyển và tìm kiếm đường đi. Đó chính là sản phẩm phần mềm đầu tiên mà tôi tạo ra được sử dụng trên thiết bị di động và cũng là sản phẩm mà tôi đã theo đuổi phát triển được gần 10 năm từ khi còn là sinh viên.

Đến thời điểm hiện tại, BusMap vẫn là một sản phẩm cốt lõi, không thể thiếu trong công ty startup của tôi và giúp công ty được định giá đến hàng triệu USD. Ngoài ra, BusMap còn là ứng dụng giao thông công cộng lớn nhất tại Việt Nam, giúp cho hơn 2 triệu người tại Việt Nam tiếp cận, sử dụng phương tiện công cộng dễ dàng hơn và hoàn toàn miễn phí.

* Sau khi gọi vốn thành công, từ ứng dụng BusMap đến việc sáng lập một công ty về công nghệ - Phenikaa MaaS, anh đã tái cấu trúc, phát triển công ty như thế nào?

“Hiện tại, tôi rất vui khi có một đội ngũ nhân sự tin tưởng mình, có những sản phẩm tác động tích cực tới xã hội và nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Đồng thời, qua đó tôi được cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ cho sự phát triển của đất nước” - CEO LÊ YÊN THANH chia sẻ.

- Mục tiêu của Phenikaa MaaS là trở thành start-up hàng đầu trong lĩnh vực giải pháp giao thông thông minh. Hiện tại, Phenikaa MaaS có 3 dòng sản phẩm chính. Thứ nhất là sản phẩm quản lý hệ thống xe công cộng, được triển từ hệ thống quản lý của BusMap. Dòng sản phẩm thứ hai là ứng dụng kết hợp các giải pháp chấm công bằng khuôn mặt, mã QR thay cho cách truyền thống. Thứ ba là các sản phẩm về trí tuệ nhân tạo (AI) được công ty phát triển vào năm ngoái. Cụ thể như trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Phenikaa MaaS đã phát triển một sản phẩm AI ứng dụng cho các cảng giúp họ quản lý cointainer ra vào, giúp tiết kiệm thời gian từ 5-10 phút/xe xuống còn 10-15 giây/xe, tránh tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm...

Bằng những công nghệ và lợi thế từ nền tảng ứng dụng BusMap, tôi mong muốn Phenikaa MaaS sẽ là một trong những công ty start-up phát triển nhanh và có những giải pháp, sản phẩm sáng tạo, giúp ích được cho cộng đồng và xã hội nhiều như ứng dụng BusMap. Ngay cả trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát nặng nề nhất, công ty đã phối hợp cùng chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM tổ chức triển khai xe buýt bán thực phẩm lưu động nhằm giúp người dân mua lương thực thuận tiện và tiếp tục mở rộng công tác hỗ trợ triển khai bản đồ dịch tễ Covid Map cho các tỉnh, thành trong vùng dịch, từ đó góp phần sớm ổn định tình hình an sinh xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…

* Chuyển đổi số là cơ hội lớn giúp các bạn trẻ phát triển ý tưởng khởi nghiệp

* Trong tương lai, khi các dự án giao thông lớn đi vào hoạt động như các tuyến đường sắt đô thị (metro), cảng hàng không quốc tế Long Thành, anh có dự định phát triển gì với các sản phẩm của mình không, đặc biệt là ở TP.HCM và các vùng lân cận như Đồng Nai?

- Như tôi đã chia sẻ, mục tiêu của Phenikaa MaaS là trở thành một doanh nghiệp cung cấp các giải pháp và dịch vụ số, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực giao thông thông minh, đô thị thông minh.

Do đó, trong thời gian tới, khi nhiều dự án giao thông lớn của vùng và đất nước được “thành hình”, chắc chắn Phenikaa MaaS sẽ không ngừng cho ra mắt những sản phẩm mới với những tính năng ưu việt, góp phần thúc đẩy phát triển giao thông ở Việt Nam trở nên thông minh hơn. Đây là nhân tố vô cùng quan trọng trong việc triển khai mô hình thành phố thông minh, giúp các đô thị tại Việt Nam phát triển một cách bền vững và tạo nên sự bứt phá trong tương lai.

CEO Lê Yên Thanh, nhà sáng lập và Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Phenikaa MaaS là người có hơn 100 giải thưởng, huy chương tin học trong nước và quốc tế.

* Anh đã có hơn 100 giải thưởng, huy chương tin học trong nước và quốc tế, gần đây nhất là lọt vào tốp Những gương mặt xuất sắc nhất dưới 30 tuổi tại châu Á (30 Under 30 Asia của Forbes năm 2022)… Việc gặt hái được những thành tích ấn tượng khi tuổi đời còn trẻ như vậy đã mang lại động lực cũng như những áp lực ra sao đối với anh?

- Tôi luôn quan niệm rằng dù làm bất cứ việc gì, làm việc ở nước ngoài hay ở Việt Nam thì chỉ cần làm với hết đam mê và nhiệt huyết thì chắc chắn sẽ đạt được thành công. Do đó, kể từ khi còn là sinh viên, trong những việc làm hằng ngày, rồi học hành, thi cử cho đến khi ra trường đi làm, tôi luôn nỗ lực cố gắng bằng hết khả năng của bản thân.

Và kết quả của sự nỗ lực đó là những giải thưởng và thành tích mà tôi đạt được trong suốt những năm tháng tuổi trẻ. Nhìn lại hành trình đã qua, điều đó càng giúp tôi có thêm động lực cố gắng, vững tin trước những khó khăn với một niềm tin rất lớn rằng mình sẽ luôn làm được và chinh phục bất kể khó khăn nào chứ không mang đến sự áp lực.

Anh Lê Yên Thanh hướng dẫn nhân viên của công ty thực hiện kế hoạch để cho ra mắt những sản phẩm, giải pháp mới
Anh Lê Yên Thanh hướng dẫn nhân viên của công ty thực hiện kế hoạch để cho ra mắt những sản phẩm, giải pháp mới

* Có thể nói, anh đã trở thành một cái tên nổi bật và truyền cảm hứng trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam nói chung, các bạn sinh viên trẻ nói riêng.  Theo anh, giá trị ý nghĩa của công nghệ và chuyển đổi số đối với xã hội hiện tại như thế nào? Anh có lời khuyên gì dành cho các bạn trẻ gen Z, thế hệ tương lai của đất nước trên con đường khoa học công nghệ và khởi nghiệp không?

- Công nghệ và chuyển đổi số là xu hướng tất yếu mà một quốc gia phát triển mạnh mẽ về công nghệ như Việt Nam sẽ hướng đến, không sớm thì muộn. Theo tôi, tất cả các lĩnh vực, ngành nghề trong tương lai đều sẽ có sự chuyển dịch rất lớn và tạo nên những tác động không nhỏ đến con đường sự nghiệp của các bạn trẻ hiện nay là những thế hệ gen Z (các bạn trẻ sinh từ năm 1997-2012) hay thế hệ gen Alpha (2013-2025) tiếp nối. Điều các bạn trẻ cần là phải luôn trang bị cho bản thân kỹ năng cứng - những kiến thức chuyên môn nền tảng thật tốt, cùng với đó là bổ sung những kỹ năng mềm - sự nhạy bén trong việc nắm bắt công nghệ và xu hướng để không bị lạc hậu trong sự phát triển của công nghệ và thời đại.

* Xin cảm ơn anh!

Hải Hà (thực hiện)

Tin xem nhiều