Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm tựa cho người nghèo

10:09, 23/09/2022

Thời gian qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh TP.Long Khánh đã trở thành "điểm tựa" tài chính vững chắc cho những hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Thời gian qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh TP.Long Khánh đã trở thành “điểm tựa” tài chính vững chắc cho những hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Nhiều hộ nghèo ở TP.Long Khánh đã vay vốn chính sách để đầu tư vào mô hình chăn nuôi dê và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.Nhân
Nhiều hộ nghèo ở TP.Long Khánh đã vay vốn chính sách để đầu tư vào mô hình chăn nuôi dê và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.Nhân

Nguồn vốn chính sách đã góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

* Thoát nghèo bền vững nhờ nguồn vốn chính sách

Theo số liệu điều tra của Ban giảm nghèo TP.Long Khánh giai đoạn 2001-2005, toàn thành phố có trên 4,5 ngàn hộ nghèo (chiếm trên 10,44% hộ dân cư). Mục tiêu đặt ra của thành phố lúc bấy giờ là làm thế nào để tạo việc làm, giảm nghèo nhanh, bền vững cho người dân, sớm xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Do đó, lãnh đạo TP.Long Khánh đã chỉ đạo triển khai nguồn vốn tín dụng chính sách nhanh, đồng bộ và rộng khắp nhằm đáp ứng được nhu cầu về vốn của hộ nghèo và mở rộng cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm tại địa phương.

Nhờ sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời, nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách đã tiếp cận được nguồn vốn CSXH và có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững. Gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang) là một trong những hộ điển hình sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách.

Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao

Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh TP.Long Khánh NGUYỄN TRUNG THÀNH cho hay, vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã được chuyển tải tới hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách với quy trình thủ tục đơn giản, lãi suất ưu đãi. Cùng với đó, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay để giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích… Nhờ vậy, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao.

Tâm sự với chúng tôi, bà Ngọc cho biết, năm 2014, chồng của bà bị bệnh hiểm nghèo, gia đình phải bán toàn bộ đất đai, tài sản quý giá trong nhà để chữa bệnh cho chồng với hy vọng “còn nước còn tát”. Nhưng rồi chồng bà không qua khỏi, còn gia đình trở thành hộ nghèo.

Năm 2017, địa phương hỗ trợ cho bà Ngọc 2 con bò giống, sau đó tiếp tục hỗ trợ thêm 5 con dê giống. Ngoài ra, bà còn được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH để làm chuồng trại chăn nuôi. Nhờ chăm sóc kỹ, bò và dê của bà đều khỏe mạnh, phát triển thành đàn.

Biết tính toán làm ăn và sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, bà Ngọc thoát nghèo cho đến nay đã hơn 3 năm. Hiện gia đình đang sở hữu đàn dê, bò với tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng. Chính nguồn vốn chính sách đã giúp bà có điều kiện phát triển kinh tế và lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Cả 2 người con hiện đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và đều có việc làm ổn định.

“Cuộc sống của gia đình tôi đã vươn lên tốt đẹp, các con cũng ăn học thành đạt. Tôi cảm thấy rất hài lòng với cuộc sống hiện tại và thực lòng cảm ơn các cấp lãnh đạo, ban, ngành, chính quyền đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ gia đình vượt lên khó khăn để có cuộc sống như hôm nay” - bà Ngọc bộc bạch.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Tích (ngụ KP.Bảo Vinh A, P.Bảo Vinh) cũng là một điển hình vượt khó vươn lên nhờ nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH. Trước đây, vợ chồng ông Tích thuộc diện hộ nghèo, việc làm không ổn định, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Năm 2013, ông được chính quyền địa phương tạo điều kiện vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để đầu tư mua máy may công nghiệp gia công giày dép tại nhà. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đầu ra sản phẩm ổn định giúp gia đình vươn lên thoát nghèo từ năm 2017 đến nay.

Năm 2021, gia đình ông Tích tiếp tục được Ngân hàng CSXH cho vay thêm 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm để đầu tư mua thêm máy móc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Nhờ làm ăn có uy tín, khách tìm đến tiệm ngày càng đông, công việc của hai vợ chồng cũng “ăn nên làm ra” với tổng thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm lợi cho gia đình, cơ sở gia công giày, dép của ông Tích còn tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng.

* Luôn đồng hành với người dân

Rời gia đình bà Ngọc, ông Tích, chúng tôi tiếp tục đến thăm hộ ông Đỗ Viết Hiệu (ngụ ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang). Từng là hộ nghèo, phải ở nhà tình thương nhưng ông Hiệu đã nỗ lực làm ăn để vươn lên và trở thành hộ có kinh tế khá giả. Gia đình có điều kiện đầu tư xây sửa nhà cửa rộng rãi, khang trang; mua sắm nhiều tiện nghi, đồ dùng có giá trị trong nhà (xe máy, tivi, tủ lạnh…) và lo cho con ăn học đầy đủ.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Hiệu chia sẻ, trước đây vợ chồng ông không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy và được xếp vào diện hộ nghèo. Năm 2012, gia đình được tạo điều kiện cho vay 12 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng CSXH. Ông dùng số vốn đầu tư làm chuồng và mua 1 cặp dê giống về nuôi để sinh sản nhân đàn. Bên cạnh đó, ông còn mua bán dê giống và thu mua dê thịt để kiếm thêm thu nhập. Nhờ làm ăn hiệu quả đã giúp gia đình có nguồn thu nhập ngày càng ổn định và nhanh chóng vươn lên thoát nghèo vào năm 2014.

Nếu như giai đoạn 2001-2005 toàn TP.Long Khánh có hơn 4,5 ngàn hộ nghèo (chiếm trên 10,44% hộ dân cư) thì hiện thành phố chỉ còn 34 hộ nghèo A (chiếm 0,19%) và hộ cận nghèo còn 190 hộ (chiếm 0,45%).

Lúc bấy giờ, mô hình nuôi dê đang phát triển mạnh ở địa phương. Ông Hiệu mạnh dạn đề nghị ngân hàng CSXH tiếp tục cho vay 2 lần với tổng số vốn 100 triệu đồng để đầu tư mở rộng trang trại với mong muốn vươn lên làm giàu chính đáng.

“Trời không phụ lòng người”, hiện đàn dê của gia đình đang phát triển khỏe mạnh, số lượng dê tăng lên 70 con lớn nhỏ. Nguồn thu nhập của gia đình từ nuôi dê giống và mua bán dê thịt mang lại khoảng 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn làm thêm nhiều việc khác để tăng thêm thu nhập. Kinh tế gia đình nhờ đó phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên.

Giám đốc Ngân hàng CSXH TP.Long Khánh Nguyễn Trung Thành cho biết, trong những năm qua, ngân hàng đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo ở địa phương. Phương châm hoạt động của ngân hàng là không để người nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện vay không được tiếp cận vốn. Từ đó, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% phường, xã trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách thuận lợi, kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) chăm sóc đàn bò giống sinh sản của gia đình
Bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) chăm sóc đàn bò giống sinh sản của gia đình

Thời gian qua, việc triển khai tín dụng ưu đãi với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tổng doanh số thực hiện cho vay đến nay đã hơn 800 tỷ đồng với hơn 49,8 ngàn lượt hộ vay, bình quân doanh số cho vay hơn 40 tỷ đồng/năm. Qua đó, góp phần giúp trên 7 ngàn hộ thoát nghèo, tạo việc làm cho trên 10,8 ngàn lao động, giúp hơn 15,7 ngàn học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, không để học sinh sinh viên nào phải bỏ học vì khó khăn; hỗ trợ xây mới và cải tạo gần 12,9 ngàn công trình nước sạch và hơn 12,9 ngàn công trình vệ sinh môi trường ở nông thôn...

“Những kết quả đạt được là động lực để Ngân hàng CSXH TP.Long Khánh tiếp tục củng cố và phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, xây dựng ngân hàng ngày càng gắn bó mật thiết với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển đi lên của đất nước” - ông Thành chia sẻ.

Thành Nhân

Tin xem nhiều