Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Thọ rộn ràng chào Xuân mới

02:01, 22/01/2022

Những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Xuân Thọ (H.Xuân Lộc) khoác thêm chiếc áo nông thôn mới kiểu mẫu nên diện mạo thêm sáng đẹp, sung túc, phát triển.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Xuân Thọ (H.Xuân Lộc) khoác thêm chiếc áo nông thôn mới kiểu mẫu nên diện mạo thêm sáng đẹp, sung túc, phát triển.

Tuổi trẻ xã Xuân Thọ nhạy bén trong việc tìm hướng lập thân, lập nghiệp Trong ảnh: Vườn nho của anh Cao Huỳnh Trọng (phải) vẫn phát triển xanh tươi tại vùng đất cát pha sét ở ấp Thọ Phước (xã Xuân Thọ)
Tuổi trẻ xã Xuân Thọ nhạy bén trong việc tìm hướng lập thân, lập nghiệp Trong ảnh: Vườn nho của anh Cao Huỳnh Trọng (phải) vẫn phát triển xanh tươi tại vùng đất cát pha sét ở ấp Thọ Phước (xã Xuân Thọ)

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ Hồ Đăng Văn bày tỏ, Xuân này, Xuân Thọ hơn hẳn Xuân trước. Điều ông vui và trân trọng nhất là tập thể cán bộ, lãnh đạo đoàn kết, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, điều hành, chăm lo cho dân. Còn người dân luôn chung sức, đồng lòng với địa phương xây dựng Xuân Thọ ngày càng giàu, đẹp, phát triển.

Rộn ràng sắc Xuân

Cuối năm 2021, tuyến đường Phước Bình (ấp Thọ Phước) tráng thêm lớp bê tông nhựa đen bóng làm những khu nhà vườn của người dân sinh sống hai bên trở lên khang trang, nổi bật hơn. Tuy vậy, ông Đặng Cao Phúc (60 tuổi, Tổ trưởng Tổ nhân dân 13, ấp Thọ Phước) vẫn chưa “ưng cái bụng” vì ngày Tết tới gần nên ông và các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường này không tìm đâu ra thợ để xây dựng mới hàng rào nhà, vườn cho tương xứng.

“Xuân năm nay, dân trong tổ tôi sẽ vui hơn vì địa phương vừa được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Do đó, mọi người chung sức cùng địa phương trang trí nhà cửa, dọn dẹp đường xá để đón Xuân về” - ông Phúc bày tỏ.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thọ Chánh (xã Xuân Thọ) NGUYỄN VĂN PHÚ chia sẻ, để tránh cảnh “được mùa, mất giá; được giá, mất mùa”, nông dân ở địa phương được định hướng xây dựng mô hình đa canh cây trồng, vật nuôi theo hướng áp dụng khoa học kỹ thuật, giống mới, năng suất cao, phù hợp thị trường và kết hợp với phát triển dịch vụ. Nhờ đó, dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng nông dân ấp Thọ Chánh vẫn thu nhập cao, xây nhà to đẹp, kinh tế năm sau cao hơn năm trước.

30 năm gắn bó với vùng đất ấp Thọ Phước là cũng chừng ấy năm ông Phúc cảm nhận được cảnh đổi thay của xã, ấp qua những mùa Xuân. Mùa Xuân năm 2011, xã Xuân Thọ hoàn thành mục tiêu nông thôn mới. Mùa Xuân năm 2016, địa phương đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và mùa Xuân năm 2022 là xã nông thôn mới kiểu mẫu. Vì vậy, ông Phúc và người dân trong tổ 13 của ông rất phấn khởi.

Gió Xuân làm rung rinh những bông lúa đang chín vàng, trĩu hạt nơi những cánh đồng mênh mông ở xã Xuân Thọ như: Xạ Tia (ấp Thọ Tân), Ông Phủ (ấp Thọ Tân), Mật Cật (ấp Thọ Lộc), Đồng Lớn (ấp Thọ Chánh), càng làm khấp khởi nhà nông những ngày Tết đến. Nông dân Phạm Văn Minh (65 tuổi, ngụ ấp Thọ Lộc) cho hay, 2 vụ bắp, 1 vụ lúa từ 5 sào ruộng, trừ hết chi phí, năm 2021, ông cũng thu về gần 70 triệu đồng. Cộng với khoảng thu từ 7 sào vườn trồng chôm chôm, tiêu, điều và kết hợp nuôi bầy dê 30 con thì tổng thu nhập của gia đình trong năm 2021 cũng đạt xấp xỉ 200 triệu đồng. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 gây phiền phức rất lớn cho nhà nông suốt năm 2021 nhưng nhiều nông dân ở xã Xuân Thọ như ông Minh vẫn sống khỏe. Tết này, ông còn tậu được bộ bàn ghế gỗ trị giá 50 triệu đồng, cùng chiếc tivi 52 inch để vui Xuân.

Trên tuyến đường ấp Thọ Trung rực rỡ hơn với những cây hoa Hoàng Lan tươi vàng giữa nắng trưa, cùng những lá cờ đỏ sao vàng treo ở nhà dân hai bên đường những ngày cận Tết. Ông Nguyễn Thanh Phong (Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thọ Trung) sau khi cùng nhân dân tổ 4 dọn dẹp vệ sinh xong, vội vã về phụ vợ lo cho bầy heo đang hau háu chờ bữa trưa. Ông Phong khoe, ấp của ông có 358 hộ dân nhưng có tới 250 hộ khá giàu. Kinh tế khá giả nên lòng dân cũng rộng rãi, sẵn sàng ủng hộ ấp, xã đất đai, tiền của để mở đường, xây nhà tình thương, từ thiện.

Lui cui dọn dẹp căn nhà tình thương vừa được MTTQ và đoàn thể xã hỗ trợ 65 triệu đồng để xây dựng, Tết này ông Trần Văn Đấu (ấp Thọ Lộc) sẽ vui hơn khi hoàn cảnh của ông được cộng đồng, địa phương quan tâm giúp đỡ, sớm thoát được cảnh nhà ở tạm bợ. Ông Đấu tâm sự, nhờ địa phương và nhiều mạnh thường quân giúp đỡ nên ông và một số người khó khăn khác trong xã “không bị bỏ lại phía sau”. Vì vậy, ông rất phấn khởi khi đón Tết trong ngôi nhà mới, ấm áp nghĩa tình.

Rời ấp Thọ Trung trong nắng Xuân, nhìn những vườn điều, xoài đang bung hoa, đậu trái như hứa hẹn một vụ mùa bội thu, chúng tôi càng vui hơn khi nhớ lời lão nông Trần Lâm (71 tuổi) bày tỏ, dân mà giàu thì tổ, ấp, xã cần gì bà con cũng sẵn lòng ủng hộ. Bởi chính quyền, cán bộ luôn ra sức vì dân, vì sự phát triển của địa phương thì dân ai cũng thấu hiểu, chia sẻ và góp sức theo khả năng.

Khoe diện mạo với Xuân

Xã Xuân Thọ có 7 ấp/97 tổ nhân dân, dân số gần 4,3 ngàn hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số là 316 hộ. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ Hồ Đăng Văn, tuy là xã thuần nông nhưng địa phương có lợi thế phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp hiện đại, thương mại - dịch vụ. Điểm nổi bật của xã Xuân Thọ là chủ trương xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu thời gian qua rất phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy, người dân rất đồng tình, đồng thuận hưởng ứng và góp tiền, vật chất để cùng địa phương xây dựng đường giao thông theo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, chỉnh trang diện mạo nông thôn, thi đua phát triển kinh tế, làm giàu hợp pháp.

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thọ Phạm Đình Nam bày tỏ, đời sống của người dân và diện mạo địa phương Tết 2022 có nhiều chuyển biến. Cụ thể như: thu nhập bình quân đạt trên 75 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ nghèo. 100% tuyến đường huyện, xã, ấp, tổ, đường trục chính nội đồng đã được bê tông, nhựa hóa, cứng hóa theo tiêu chuẩn của Bộ
GT-VT. Nhất là trong năm qua, xu hướng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trong dân với tốc độ nhanh, thật sự tạo động lực, sự bứt phá trong việc tăng giá trị sử dụng đất đạt từ 190-220 triệu đồng/ha/năm nên số hộ khá giàu tăng, hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn 6 hộ.

Cánh đồng Đồng Lớn (ấp Thọ Chánh) gió Xuân lồng lộng, nông dân Nguyễn Ty vẫn chiếc áo mỏng manh đi thăm ruộng lúa. Ông Ty cất giọng dân miền Trung đầy sảng khoái, ông trồng lúa để lấy gạo sạch ăn, dư dật ra thì mới bán. Rồi ông chậm rãi kể về những thay đổi của gia đình ông, ấp ông qua những mùa Xuân từ thiếu ăn tới dư dật và sung túc. Ông Ty tâm sự, dân di cư như ông có được cuộc sống tốt đẹp như hôm nay, bản thân siêng năng lao động, tích lũy chỉ là một phần, phần còn lại nhờ vai trò của chính quyền, cán bộ trong việc “hà hơi, tiếp sức” như: định hướng trồng cây, chăn nuôi hiệu quả, tiếp vốn, khoa học kỹ thuật, liên tục khuyến cáo dân nhanh chóng thay đổi tập quán canh tác cũ…. Nhờ vậy, ai có đất và siêng năng đều làm giàu được.

Tuyến đường ấp Thọ Hòa những ngày gần đây trở nên sáng - xanh - sạch - đẹp hơn, dù người dân chỉ phải bỏ ra vài chục ngày công lao động và ít tiền để đổ xăng cho máy phát cỏ, thay bóng đèn hư hỏng, chứ không phải tiêu tốn hàng tỷ đồng như lúc được làm mới. Đường sá sạch đẹp như tô điểm thêm sắc Xuân cho nhà dân sinh sống dọc tuyến đường này.

Bên bức tường rào còn mới màu vôi bao quanh khu vườn xanh màu cây trái, nông dân Vũ Quốc Dũng (ấp Thọ Hòa) nói về thành quả của năm cũ và dự định của năm mới đầy tự tin, ông vẫn giữ lại trên 30 gốc điều trong tổng số 1ha đất trồng xoài, mít, sầu riêng, tiêu theo mô hình đa canh để có thu nhập ổn định và tránh việc “chặt trồng, trồng chặt”. Cách thiết kế khu vườn đa canh hiện nay của nông dân trong ấp, xã khác với trước kia là giống được cải tạo, áp dụng khoa học để tăng năng suất, việc tạo tán các loại cây trong vườn theo kiểu nhiều tầng nhằm chia sẻ ánh sáng, không bị cạnh tranh chất dinh dưỡng. Do đó, quanh năm ông đều có nguồn thu và không phải lo lắng khi một trong số cây trồng trong vườn rớt giá, mất mùa.

Trong năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 bùng phát nhưng chính quyền và nhân dân xã Xuân Thọ vẫn xây dựng thành công nông thôn mới kiểu mẫu. Niềm vui đó, không chỉ có trong cán bộ, đảng viên tại các diễn đàn, hội nghị cuối năm mà ngay trong chính người dân (đối tượng thụ hưởng) cũng cảm nhận được.

Thêm một mùa Xuân nữa lại về, người dân xã Xuân Thọ không chỉ phấn khởi khi địa phương vừa đạt danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu mà còn có thêm niềm tin về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc không ngừng nâng cao chất lượng sống của người dân. Người dân trong vùng sẽ tiếp tục kề vai sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Thọ giữ vững thành quả vừa đạt được và cùng hướng về khát vọng diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu những năm tiếp theo...   

Đoàn Phú

Tin xem nhiều