Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày Xuân đọc sách tại gia

05:01, 22/01/2022

Nắm bắt nhu cầu "đọc sách tại gia, ăn Tết tại nhà" của nhiều người dịp Tết Nhâm Dần 2022, nhiều tựa sách được các NXB kịp phát hành ngay ở thời điểm giáp Tết nhằm phục vụ đông đảo bạn đọc.

Nắm bắt nhu cầu “đọc sách tại gia, ăn Tết tại nhà” của nhiều người dịp Tết Nhâm Dần 2022, nhiều tựa sách được các NXB kịp phát hành ngay ở thời điểm giáp Tết nhằm phục vụ đông đảo bạn đọc.

Tác giả Huỳnh Trọng Khang
Tác giả Huỳnh Trọng Khang

* Phật trong hẻm nhỏ - Huỳnh Trọng Khang

Trò chuyện với Đồng Nai cuối tuần, nhà văn Huỳnh Trọng Khang cho rằng tập sách mới nhất của anh - Phật trong hẻm nhỏ - sẽ hợp với bạn đọc yêu văn chương đọc trong những ngày Xuân mới. “Như Tuyết Nữ lấy duyên cớ một cuộc hẹn đầu năm, hay các truyện Quán trọ hoa đào, Phật trong hẻm nhỏ, Đêm đầu tiên trên địa cầu tôi viết về một sự khởi đầu mới của các nhân vật” - Trọng Khang nói.

Phật trong hẻm nhỏ do NXB Phụ Nữ Việt Nam ấn hành, là một tập sách gọn gẽ dễ cầm với 240 trang, bao gồm tập họp 12 truyện ngắn (như… 12 tháng trong năm) đầy ắp hơi thở, tình người và những mối quan hệ đặc biệt trong nhịp sống hiện đại. Tác giả cho thấy bút lực hơn tuổi, giàu vốn từ, sở trường về những câu văn biểu cảm và phong cách miêu tả tài hoa.

Huỳnh Trọng Khang cho thấy anh đã bước ra khỏi mọi vùng đất cố định để tìm kiếm những câu chuyện, nhân vật giàu sức sống cho dù trong số họ không ít những cuộc đời vô vị, bên rìa xã hội, tâm thế thiếu sẵn sàng hay chông chênh trước những biến cố bất ngờ mà dịch bệnh là một ví dụ cụ thể. “Có nội lực, có khả năng…” là đánh giá của nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên về tác giả sinh năm 1994 này trong nền văn học của lớp trẻ hiện nay.

Khép lại truyện ngắn cuối Mép rìa (kéo dài gần 50 trang sách), người đọc có thể cảm nhận được tính nhân văn và sự khởi đầu qua những dòng viết của Huỳnh Trọng Khang: “Em không biết mình sẽ đi về đâu hay tìm kiếm điều gì, mầm sống trong bụng em đang bắt đầu cựa quậy, nó cũng đã nghe ra số phận của mình, nó cuộn tròn lại trong vùng nước ấm và đặt hết mọi hy vọng vào tấm thân của mẹ nó”.

* Trở về một đứa trẻ - Nguyễn Đinh Khoa

“Là cuốn sách đầu tiên nằm trong chuỗi dự án xuất bản Sách & cuộc sống của đơn vị Mây Thong Dong, tản văn của nhà văn Nguyễn Đinh Khoa mang tựa Trở về một đứa trẻ như một tâm tình, sẻ chia của tác giả dành cho những ai vượt qua nỗi cô đơn xưa cũ, những năm tháng lạc lõng để hướng cái tâm đến một sự khởi đầu bình an” - nhà văn, nhà báo Lưu Đình Long chia sẻ về cuốn sách của Nguyễn Đinh Khoa ra mắt đầu năm 2022.

Tác giả Nguyễn Đình Khoa
Tác giả Nguyễn Đình Khoa

Tác giả vốn là một kiến trúc sư và từng có truyện dài đoạt giải thưởng của cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 6-2018, nên khi tập họp những bài viết trong nhiều năm tháng đưa vào Trở về một đứa trẻ, Nguyễn Đinh Khoa bày tỏ rằng anh muốn kể lại “những gì mình trải qua đều trở nên có ý nghĩa và được tích lũy trong những năm tháng của cuộc đời”. Đó có thể là hoài niệm về người mẹ, là chuyến đi đến đất Phật để giác ngộ…

Hơn 200 trang sách nhỏ thuộc thể loại “coming of age” (quá trình trưởng thành) của nhân vật không thiếu nỗi buồn, nỗi đau, “sự lạc lõng hay lúc hụt chân” mà có lẽ ai trong đời cũng từng đối diện và vượt qua. Theo Đinh Khoa, Trở về một đứa trẻ như một sự an ủi và xoa dịu cho những “nỗi đau, nỗi buồn cũng rất đẹp”. Và trong mùa Xuân mới này, mỗi chúng ta “đủ sức mạnh để bước ra khỏi những ngày tháng bất ổn, mở lòng đón nhận những điều tốt đẹp khác”.

Sức mạnh đó có từ đâu? Gấp sách Trở về một đứa trẻ lại, bạn đọc có thể nhẹ nhàng cảm nhận đến hai chữ “tâm an” trước thềm năm mới. Rằng khi bạn thật sự không bận lòng với quá khứ vị lai, an nhiên bình tĩnh với những được - mất trong đời thì “tâm an” sẽ xuất hiện trong bạn. Ấy cũng là lúc “những điều kỳ diệu có thể xảy ra từ đó” - Đinh Khoa gửi gắm qua trang viết của anh.

Bửu Long

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích