Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghề thiết kế thi công quảng cáo

07:11, 06/11/2021

Gần 10 năm khởi nghiệp với lĩnh vực thiết kế, thi công quảng cáo ngoài trời, anh Nguyễn Hải Nam đã từng bước xây dựng được uy tín, thương hiệu cho Công ty TNHH Thiết kế mỹ thuật Thiên Nam (Thiên Nam Art) của mình.

Gần 10 năm khởi nghiệp với lĩnh vực thiết kế, thi công quảng cáo ngoài trời, anh Nguyễn Hải Nam đã từng bước xây dựng được uy tín, thương hiệu cho Công ty TNHH Thiết kế mỹ thuật Thiên Nam (Thiên Nam Art) của mình.

Anh Nguyễn Hải Nam (bên phải) trao đổi với nhân viên thiết kế sản phẩm. Ảnh: Vương Thế
Anh Nguyễn Hải Nam (bên phải) trao đổi với nhân viên thiết kế sản phẩm. Ảnh: Vương Thế

Dù vừa trải qua đợt dịch Covid-19 dài ngày và cũng bị ảnh hưởng nặng nhưng DN này đã kịp hoàn thành thi công hệ thống bảng quảng cáo cho chuỗi siêu thị Masan ở nhiều tỉnh, thành phía Nam và đang tiếp tục nhận được các hợp đồng mới để thực hiện từ này đến cuối năm. Theo anh Nam, nghề thiết kế, thi công biển quảng cáo là làm đẹp cho thương hiệu, bộ mặt của DN nên cần phải chăm chút và luôn có sự sáng tạo phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, khách hàng.

* Làm đẹp cho thương hiệu

Anh Nam tốt nghiệp ngành Thiết kế đồ hoạ Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Chàng cử nhân cao đẳng Mỹ thuật trang trí phải làm đủ mọi nghề để kiếm sống: công nhân sản xuất bao bì, công nhân xây dựng, nhân viên học việc ở một công ty quảng cáo. Công việc vất vả, lương thấp, thường xuyên phải di chuyển, cùng với rất nhiều khó khăn khác, nhưng anh luôn giữ vững ý chí, cố gắng học hỏi nhiều kinh nghiệm từ nghề quảng cáo.

Khi đã chuẩn bị được tâm thế, cuối năm 2012, anh quyết định khởi nghiệp, tự nhận cho mình những đơn hàng nhỏ rồi dần dần mở cơ sở của riêng mình.

Thời gian đầu khi mới khởi nghiệp, toàn bộ công việc Nam tự làm, để tiếp cận khách hàng Nam phải tự mình đi từng cửa hàng ở Biên Hòa, thấy nơi nào biển hiệu cũ thì “xông” vào giới thiệu, nhưng hầu hết đều bị từ chối vì Cơ sở Thiên Nam Art thời điểm ấy chưa có nhiều tiếng tăm.

Cũng như hầu hết các bạn trẻ khác khi khởi nghiệp, khó khăn lớn nhất là vốn ít, nên anh Nam phải cố gắng xoay xở để có tiền mua nguyên vật liệu kịp hoàn thiện, giao hàng cho khách. Đã có lúc, anh cảm thấy bất lực, muốn chùn bước, nhất là khi doanh thu không đủ để duy trì công việc.

Nhưng khó khăn không làm chùn bước ông chủ trẻ. Để tiếp cận khách hàng, anh Nam chủ động thay đổi cách thức quảng cáo như: lập website thiennamart.com, quảng cáo lĩnh vực của mình trên Google và các trang mạng xã hội, trang cộng đồng về thiết kế, đồ họa, quảng cáo để mọi người biết đến nhiều hơn. Nhờ cách tiếp cận này mà số lượng khách hàng ngày càng tăng lên.

Bên cạnh đó, Thien Nam Art cũng may mắn cộng tác với nhiều doanh nghiệp lớn nên dần dần có chỗ đứng và phát triển khách hàng ra các tỉnh, thành lân cận.

“Theo đuổi nghề này thật không đơn giản. Phải đa năng, đảm nhận và rành nhiều công việc như: thiết kế đồ họa, vận hành máy CNC, biết dán chữ, biết hàn cắt, biết điện tử, biết xây dựng và đặc biệt là tìm kiếm khách hàng. Quảng cáo là nghề tạo ra cái đẹp, ấn tượng để thu hút khách hàng cho đối tác nên tính thẩm mỹ, sáng tạo các ý tưởng mới lạ luôn được đề cao để mang lại thành công cho khác” - anh Nam chia sẻ.

* Đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường

Bắt đầu từ thiết kế, thi công bảng quảng cáo nhưng anh Nam rất chủ động, nhanh nhạy nắm bắt thị trường để mở rộng thêm các dịch vụ khác.

Chăm chút cho thương hiệu khách hàng là điều mà Công ty TNHH Thiết kế mỹ thuật Thiên Nam rất chú trọng. Ảnh: Vương Thế
Chăm chút cho thương hiệu khách hàng là điều mà Công ty TNHH Thiết kế mỹ thuật Thiên Nam rất chú trọng. Ảnh: Vương Thế

Những năm gần đây, Nam lấn sân sang mảng thiết kế, trang trí quán cà phê, karaoke với nhiều quán ở TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Xuân Lộc, thậm chí ở tỉnh Bình Dương và các tỉnh miền Trung, Tây nguyên…

“Trong một điểm karaoke có 10 phòng thì trang trí phải khác nhau, các quán cà phê cũng vậy. Kinh doanh những ngành nghề này phải đổi mới liên tục nên khách hàng yêu cầu mình phải có những thiết kế mới. Tôi luôn phải học và cập nhật kiến thức mới để đảm bảo yêu cầu thiết kế cho khách” - anh Nam bộc bạch.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ đã mang lại cho DN này thành quả nhất định, từ 1 xưởng gia công, thiết kế bảng hiệu nhỏ thuê trong nhà dân buổi ban đầu, hiện nay anh đã xây dựng cho mình được xưởng thiết kế thi công rộng rãi và 1 cơ sở in ấn phục vụ sản xuất, tạo việc làm cho gần 20 lao động cả chính lẫn thời vụ. Những giai đoạn cao điểm như cuối năm, công việc làm phải tăng ca thường xuyên để đảm bảo tiến độ cả lĩnh vực thi công quảng cáo lẫn thiết kế nội thất karaoke.

Cũng theo anh Nam, tiến độ, chữ tín với khách hàng là điều rất quan trọng. Cùng với sự phát triển của kinh tế, nhiều công ty, doanh nghiệp ra đời, nghề làm bảng hiệu quảng cáo cũng theo đó “mọc” lên nhưng không phải cơ sở nào cũng đủ kinh nghiệm, uy tín. Sự chăm chút cho sản phẩm để giữ được mối liên hệ với khách hàng và từ đó được giới thiệu, mở rộng lĩnh vực hoạt động cũng chính là yếu tố cốt lõi giúp anh trụ vững và phát triển được DN trong gần 10 năm qua.

Năm 2021 là thời điểm mà dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng rất lớn đến các DN nói chung và DN nhỏ như Thiên Nam cũng không phải ngoại lệ. Vật tư, nguyên liệu, sắt thép thi công liên tục tăng giá, cùng với đó là các đợt giãn cách xã hội nên không hoạt động liên tục…, nhưng vượt qua những khó khăn, công ty đã kịp hoàn thành đơn hàng lớn thiết kế bảng quảng cáo, nhận diện thương hiệu ngoài trời cho hệ thống chuỗi cửa hàng Massan trên nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam.

“Từ nay đến cuối năm, các DN, đối tác của chúng tôi đã hoạt động trở lại, nhiều đơn vị mở rộng địa điểm kinh doanh mới. Đây sẽ là cơ hội để Thiên Nam Art tiếp tục kế hoạch mở rộng thị trường” - anh Nguyễn Hải Nam khẳng định.

Vương Thế

Tin xem nhiều