Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi doanh nghiệp cảm ơn người lao động

11:04, 25/04/2021

Để tri ân những đóng góp, nỗ lực của người lao động (NLĐ) cùng doanh nghiệp (DN) ổn định và phát triển, thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các chương trình  thiết thực để tri ân, cảm ơn NLĐ.

Để tri ân những đóng góp, nỗ lực của người lao động (NLĐ) cùng doanh nghiệp (DN) ổn định và phát triển, thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các chương trình  thiết thực để tri ân, cảm ơn NLĐ.

Đại diện Công ty TNHH Pousung Việt Nam tặng vàng cho công nhân có thâm niên làm việc 15 năm. Ảnh: T.My
Đại diện Công ty TNHH Pousung Việt Nam tặng vàng cho công nhân có thâm niên làm việc 15 năm. Ảnh: T.My

Theo đó, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, các DN đã quan tâm cải thiện phúc lợi, tăng tiền lương, thưởng, tặng các vật phẩm có giá trị nhằm tạo động lực làm việc, gắn bó và cống hiến của NLĐ.

* Như một lời tri ân

Mới đây, để ghi nhận những nỗ lực của NLĐ cùng DN vượt khó trong năm 2020, Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam (TP.Biên Hòa) đã quyết định thưởng cho tất cả NLĐ làm việc tại công ty 2 triệu đồng/người. Phần thưởng này là món quà đặc biệt thay cho lời tri ân của DN dành cho NLĐ. Qua đó, động viên kịp thời tinh thần làm việc, lao động sáng tạo của DN đối với NLĐ.

Ông Hoàng Văn Quốc Chương, Giám đốc khối sản xuất công ty cho biết, ngoài thưởng tiền cho NLĐ vì cùng DN ổn định sản xuất, phòng chống tốt dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020, các hoạt động tôn vinh sự đóng góp của NLĐ được DN thực hiện hằng năm. Theo đó, căn cứ vào hiệu quả công việc của NLĐ, Ban giám đốc tổ chức lễ tri ân đặc biệt nhằm động viên họ gắn bó lâu dài. Mức thưởng từ 200-600USD/người (tùy vào thâm niên làm việc). Ngoài ra, NLĐ làm việc 15 năm trở lên sẽ được thưởng gói du lịch trị giá 5 triệu đồng và 1 gói chăm sóc sức khỏe đặc biệt. Với nhiều NLĐ tại công ty, được xướng tên trên bục vinh dự là niềm tự hào và là động lực để họ tiếp tục cống hiến không mệt mỏi cho DN.

Một trong những nội dung trọng tâm xuyên suốt Tháng Công nhân năm nay được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung thực hiện đó là đề xuất người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động cảm ơn NLĐ. Khi đã coi NLĐ như thành viên trong gia đình, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của mình, DN biết sẽ phải làm gì nhằm xúc tiến nhiều hơn các hoạt động thiết thực chăm lo, bảo đảm quyền lợi, phúc lợi cho NLĐ.

Tương tự, trong tháng 4 này,  hơn 500 NLĐ có thâm niên làm việc 15 năm tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đã được lãnh đạo DN làm lễ tri ân và tặng 1 chỉ vàng/người. Tại lễ vinh danh, lãnh đạo DN đã cảm ơn những cống hiến và sự gắn bó của NLĐ. Công ty mong muốn NLĐ tiếp tục phát huy tay nghề, làm việc năng suất, giúp DN ngày càng phát triển. Đồng thời, DN cũng cam đoan việc tri ân sẽ thực hiện hằng năm để mỗi năm sẽ có nhiều lao động được nhận phần thưởng đặc biệt này. Ngoài ra, DN sẽ phối hợp với Công đoàn cơ sở đẩy mạnh các phúc lợi, tạo môi trường làm việc gắn kết, ổn định cho trên 25 ngàn lao động.

Công nhân Lê Thị Thương, một trong những lao động được nhận vàng đợt này chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động khi được nhận phần quà lớn cùng những lời cảm ơn tập thể NLĐ từ lãnh đạo DN. Trong 15 năm gắn bó với công ty, chúng tôi đã nỗ lực hết mình, tạo ra những sản phẩm chất lượng để tạo thêm uy tín, thương hiệu cho DN. Mong rằng, những chính sách tốt sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng để NLĐ được quan tâm xứng đáng và làm việc ngày càng tốt hơn”.

Theo các cán bộ Công đoàn, các DN có chính sách đầu tư cho nguồn lực lao động chính là khoản đầu tư sinh lời bởi khi được quan tâm, chăm sóc chu đáo, NLĐ sẽ tận lực cống hiến cho sự phát triển của DN. Bên cạnh đó, việc đầu tư lâu dài cho nguồn lực và tôn vinh xứng đáng đối với những cống hiến của NLĐ là cách DN nâng cao uy tín trên thương trường và đáp ứng các yêu cầu từ phía đối tác trong việc chăm lo phúc lợi cho NLĐ. Việc tôn vinh NLĐ hằng năm cũng sẽ giúp NLĐ thêm tin tưởng, tự hào và phấn khởi vì những cố gắng, thành quả của bản thân trong quá trình làm việc đã được DN ghi nhận.

* Đãi ngộ thỏa đáng

Trong đợt làm việc với các DN dệt may tại Đồng Nai về tăng cường đối thoại tại nơi làm việc, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, sự đãi ngộ thỏa đáng của DN đối với cống hiến của NLĐ rất quan trọng, giúp DN không lo thiếu nguồn nhân lực và giữ chân lao động lành nghề, làm việc năng suất.

Công ty TNHH Pouchen (TP.Biên Hòa) trao quà cho công nhân lao động
Công ty TNHH Pouchen (TP.Biên Hòa) trao quà cho công nhân lao động

Cũng theo bà Mai, trong năm 2020, nhiều DN chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, dẫn đến việc làm, đời sống NLĐ rất khó khăn. Thực tế có một số DN lợi dụng tình hình này cố tình sa thải lao động, khi khôi phục sản xuất đã thiếu nguồn lao động chủ chốt trầm trọng, việc tuyển dụng lao động mới cũng không hề dễ dàng. Ở những DN có phương án giữ chân lao động thì việc phục hồi sản xuất rất nhanh. Từ đó cho thấy, chăm lo nguồn lực lao động sẽ mang lại cho DN nhiều lợi ích, vì khi được quan tâm, đãi ngộ tốt, chắc chắn NLĐ sẽ an tâm gắn bó, cùng DN vượt qua khó khăn.

Anh Trần Văn Em, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Việt Nam Nok (TP.Biên Hòa) cho biết, đối với NLĐ, môi trường làm việc chuyên nghiệp và chế độ lương, thưởng xứng đáng sẽ là động lực để họ phấn đấu từng ngày. “Sự quan tâm của DN bằng những hành động cụ thể như: tổ chức sinh nhật, tặng quà dịp lễ, hỗ trợ NLĐ khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo; quan tâm bữa ăn giữa ca đảm bảo cho NLĐ tái tạo sức lao động, cải thiện phúc lợi tốt... đủ để NLĐ an tâm với nơi làm việc của mình” - anh Em chia sẻ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, uy tín, thương hiệu DN có được trên thương trường có công sức đóng góp rất lớn của NLĐ, do vậy trách nhiệm của DN là phải bảo đảm quyền lợi và chăm lo đúng mức với công sức mà NLĐ bỏ ra. Trong đó, việc quan tâm tri ân xứng đáng những cống hiến của NLĐ rất thiết thực, không chỉ là trách nhiệm mà còn là cách hành xử văn hóa của DN. Bởi hiện nay, uy tín của DN với đối tác không chỉ gắn liền với chất lượng sản phẩm mà còn phụ thuộc vào các chính sách dành cho NLĐ để họ cảm thấy an tâm, làm việc hết mình.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã phối hợp các DN tổ chức các hoạt động tri ân NLĐ, tôn vinh và cảm ơn NLĐ. Ngoài ra, tăng cường bám sát đời sống NLĐ, kịp thời chia sẻ khó khăn với họ bằng những việc làm thiết thực để NLĐ có quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn. Theo đó, nhiều DN đã có môi trường làm việc ổn định nhờ chính sách đãi ngộ NLĐ kịp thời, đời sống được đảm bảo, chuyên tâm làm việc, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Thảo My

Tin xem nhiều