Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Xuân Chúc: Đam mê với nghiệp diễn cải lương

03:01, 01/01/2021

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng nghệ sĩ Xuân Chúc (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc ngay từ khi còn rất nhỏ. Để rồi cái duyên với nghệ thuật cải lương đã trở thành "sự nghiệp" được cô lựa chọn và theo đuổi.

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng nghệ sĩ Xuân Chúc (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai) đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc ngay từ khi còn rất nhỏ. Để rồi cái duyên với nghệ thuật cải lương đã trở thành “sự nghiệp” được cô lựa chọn và theo đuổi.

Nghệ sĩ Xuân Chúc trong vai Lý Chiêu Hoàng, trích đoạn Độc thoại đêm
Nghệ sĩ Xuân Chúc trong vai Lý Chiêu Hoàng, trích đoạn Độc thoại đêm

Với giọng ca ngọt ngào cùng ngoại hình sáng và khả năng nhập vai tốt, nghệ sĩ Xuân Chúc đã và đang gặt hái nhiều “quả ngọt”, từng bước chinh phục những người yêu thích cải lương trong và ngoài tỉnh.

* Chăm chút cho từng vai diễn

Nghệ sĩ Xuân Chúc tên thật là Nguyễn Thị Chúc (30 tuổi), cô sinh ra và lớn lên ở Thới Bình (Cà Mau). Từ khi còn rất nhỏ, cô đã thường xuyên theo dõi các chương trình cải lương trên sóng truyền hình, thi thoảng được bố dẫn đi xem biểu diễn cải lương. Sau mỗi lần đi như vậy, về nhà cô lại lấy chăn khoác lên mình để đóng vai công chúa, hoàng hậu rồi lấy que củi làm kiếm, hát lại các vai mà mình yêu thích.

“Biết Chúc yêu thích ca hát, bố đã mua cho Chúc dàn karaoke và những đĩa vọng cổ, cải lương, tân nhạc. Từ đó, Chúc thoải mái ở nhà nghe và tự luyện hát mỗi tối. Năm 12 tuổi, ở huyện có tổ chức cuộc thi hát vọng cổ, Chúc đã đăng ký tham gia và may mắn đoạt giải ba. Đó là giải thưởng đầu tiên của Chúc, cũng từ giải thưởng này Chúc có động lực để luyện tập với cải lương nhiều hơn” - Xuân Chúc kể.

Năm học lớp 10, Xuân Chúc biết tin Đoàn nghệ thuật cải lương Hương Tràm có đợt thi tuyển diễn viên, mặc dù “vốn liếng” ít ỏi nhưng cô vẫn mạnh dạn đăng ký tham gia. Trúng tuyển vào đoàn, cô vừa hoạt động nghệ thuật, bắt đầu con đường diễn viên chuyên nghiệp vừa tiếp tục theo học văn hóa hết bậc THPT.

“Những ngày đầu vào đoàn Hương Tràm, Chúc chưa biết nhiều về sân khấu cải lương. May mắn, Chúc được thầy Toàn - chuyên về đàn guitar cổ hướng dẫn lại một cách bài bản, từ cách lấy hơi, luyện giọng, cách luyến láy, ngâm, hò. Đây cũng là thời điểm Chúc được giao cho vai Rala trong vở cải lương Nàng Xê Đa. Nhờ sự động viên của các thầy cô, anh chị trong đoàn, Chúc đã cố gắng và hoàn thành trọn vai diễn” - Xuân Chúc chia sẻ.

Với sắc vóc đẹp, nghệ sĩ Xuân Chúc được chọn thể hiện nhiều vai, kể cả vai chính lẫn vai phụ. Cứ thế, cô đã bị loại hình nghệ thuật truyền thống này chinh phục hoàn toàn. Để nâng cao trình độ, Xuân Chúc xin nghỉ diễn (năm 2011) và thi tuyển vào Trường đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM (chuyên ngành Diễn viên cải lương). Vừa học, cô vừa tham gia các hoạt động tại Đoàn văn công Quân khu 9. Trong một duyên cơ ngẫu nhiên sau khi tốt nghiệp, cô đầu quân về Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai.

Hoạt động cải lương ở Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai mặc dù không quá sôi động như TP.HCM, Cần Thơ, Hà Nội nhưng bù lại, Xuân Chúc được tạo điều kiện thử sức với những vai diễn lớn, đặc biệt là các vai diễn về lịch sử thường nặng về thể hiện tâm lý của nhân vật. Cô cùng với các nghệ sĩ của nhà hát tập luyện, biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, tham gia nhiều liên hoan, hội diễn khu vực, toàn quốc.

Xuân Chúc nói rằng, cô thấy mình may mắn, hạnh phúc vì được hoạt động trong một môi trường khá thuận lợi. Nhiều vai diễn của cô được khán giả yêu mến, quan tâm. Bởi vậy, mỗi khi được giao một vai mới, cô luôn chăm chút kỹ lưỡng. Có thể kể đến các vai như: Lý Chiêu Hoàng (trích đoạn Độc thoại đêm); Công chúa Ngọc Hân (trích đoạn Tâm sự Ngọc Hân); bà Loan (vở Người về từ quá khứ); Lan (vở Cuộc chiến)...

* Khẳng định tài năng qua các giải thưởng

Trên con đường hoạt động nghệ thuật, Xuân Chúc gặt hái nhiều HCV, HCB trong các liên hoan, hội diễn khu vực và toàn quốc. Tiêu biểu như: HCV giải thưởng Trần Hữu Trang (năm 2014); giải A Liên hoan đờn ca tài tử Nam bộ (năm 2015); HCV hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường văn hóa - nghệ thuật, thể thao và du lịch lần II (năm 2015); HCV cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc (năm 2017)...

Để có được bảng thành tích các huy chương với nghệ sĩ Xuân Chúc là cả một quá trình học tập, khổ luyện không mệt mỏi. Với mỗi vai diễn, vở diễn từ 20-90 phút, cô và cả tập thể nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát phải tập ít nhất 3-5 tháng. Các giải thưởng là minh chứng ghi nhận sự nỗ lực của cô với nghệ thuật cải lương sau hơn 10 năm gắn bó. Và quan trọng hơn, những vai diễn ấn tượng của cô đã đồng điệu được với khán giả hôm nay.

“Nhìn lại một chặng đường đã qua, thấy những vất vả, khó khăn nhưng đó là đam mê và Chúc tự hào về điều đó. Dĩ nhiên, nếu không có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các thầy cô, Ban giám đốc cùng các anh chị em trong nhà hát Chúc rất khó để thể hiện tốt vai diễn và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chúc cảm thấy rất biết ơn và tự hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ sự kỳ vọng của mọi người” - Xuân Chúc nói.

Theo Xuân Chúc, trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã duy trì và làm mới sân khấu bằng cách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tổ chức các suất diễn cải lương online để phục vụ công chúng. Mới đây nhất, nhà hát đã công diễn vở cải lương Cuộc chiến mà Xuân Chúc đóng một trong những vai chính. Vở diễn đã tận dụng tối đa màn hình Led mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.

“Điều này cho thấy cải lương Đồng Nai đang tiếp biến, thu nạp tinh hoa, cái mới để tạo ra sự phong phú. Với những cách làm mới, Chúc tin tưởng cải lương sẽ tiếp tục được khán giả quan tâm nhiều hơn, đón nhận nhiệt tình hơn. Qua đó, quảng bá, lan tỏa sân khấu cải lương Đồng Nai đến với bạn bè gần xa” - Xuân Chúc bày tỏ.

Ly Na

Tin xem nhiều