Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay vì miền Trung ruột thịt

11:10, 23/10/2020

"Tôi vừa trở về TP.HCM sau chuyến ra miền Trung tặng quà cho bà con vùng lũ. Thương bà con quá, phải sống cực khổ trong cơn đại hồng thủy chưa từng có..." - ca sĩ Mỹ Tâm chia sẻ cảm xúc với Đồng Nai cuối tuần ngày 22-10.

“Tôi vừa trở về TP.HCM sau chuyến ra miền Trung tặng quà cho bà con vùng lũ. Thương bà con quá, phải sống cực khổ trong cơn đại hồng thủy chưa từng có...” - ca sĩ Mỹ Tâm chia sẻ cảm xúc với Đồng Nai cuối tuần ngày 22-10.

Ca sĩ Mỹ Tâm thăm hỏi người dân vùng lũ Quảng Nam
Ca sĩ Mỹ Tâm thăm hỏi người dân vùng lũ Quảng Nam

Ca sĩ Mỹ Tâm cho biết việc dầm mình trong mưa to, lội nước liên tục để tìm đến các địa phương ở vùng lũ H.Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam để trao quà tận nơi cho bà con đang gặp khó khăn khiến cô cảm lạnh và sốt cao liên tục mấy ngày liền.

* Mong thiên tai qua mau

“Nhưng so với những gì đồng bào vùng lũ đang trải qua thì sự mệt mỏi của tôi không là gì. Tôi vẫn thấy mình còn nhiều may mắn. Vì vậy, lại càng xúc động khi nhớ đến những cụ ông, cụ bà, những phụ nữ và trẻ em tôi được tiếp xúc trong chuyến đi vùng lũ vừa qua. Cầu mong thiên tai qua sớm để bà con trở lại cuộc sống bình thường” - ca sĩ Mỹ Tâm nói.

Những nghệ sĩ như Thủy Tiên, Mỹ Tâm là các nghệ sĩ đầu tiên bay ra miền Trung để trực tiếp cứu trợ người dân vùng lũ tại nhiều địa phương khác nhau. Sau đó rất nhiều nghệ sĩ khác như người dẫn chương trình Phan Anh, vợ chồng đạo diễn Lý Hải - Minh Hà, vợ chồng diễn viên Lương Thế Thành - Thúy Diễm, các ca sĩ Phi Nhung, Hòa Minzy, Thái Thùy Linh, Cao Thái Sơn, các người mẫu Lệ Hằng - Lê Thúy... cũng đã có mặt tại miền Trung những ngày giữa cuối tháng 10 để tham gia các hoạt động tặng quà, cứu trợ. Kinh phí do các nghệ sĩ đóng góp cùng với việc quyên góp từ nhiều người thân, đồng nghiệp, bạn bè, người ái mộ và khán giả khắp nơi.

Những nghệ sĩ chưa thu xếp đi ra miền Trung được cũng tích cực kêu gọi mọi người đóng góp - nổi bật như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Lệ, diễn viên Trấn Thành, Tiến Luật, Đại Nghĩa, hoa hậu H’Hen Niê, các người đẹp Kỳ Duyên - Minh Triệu... “Sau lũ, sau thiên tai thường để lại nhiều dịch bệnh, hư hỏng, thiệt hại nặng nề! Và việc khôi phục còn cần nhiều tiền hơn hiện tại! Tùy mỗi người chọn cách nào đó phù hợp và họ thấy đúng với trái tim họ!” - ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ lên mạng xã hội ngày 21-10.

* Tình người sẻ chia

Ca sĩ Thủy Tiên - người có 25 năm đi làm từ thiện - được mọi người quan tâm khi cô đã nhận được số tiền người dân quyên góp rất lớn trong những ngày miền Trung bão lũ.

Ca sĩ Thủy Tiên đi thuyền đến cứu trợ người dân giữa biển nước vùng lũ miền Trung. “Công việc của một người dân nhỏ bé như mình thì chỉ là làm sao giúp được cộng đồng càng nhiều càng tốt theo tinh thần lá lành đùm lá rách, thế thôi” - ca sĩ Thủy Tiên bày tỏ trên mạng xã hội
Ca sĩ Thủy Tiên đi thuyền đến cứu trợ người dân giữa biển nước vùng lũ miền Trung. “Công việc của một người dân nhỏ bé như mình thì chỉ là làm sao giúp được cộng đồng càng nhiều càng tốt theo tinh thần lá lành đùm lá rách, thế thôi” - ca sĩ Thủy Tiên bày tỏ trên mạng xã hội

Thủy Tiên trực tiếp ra địa bàn vùng lũ như: Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, “lần đầu thấm thía cảm giác hoảng sợ tột độ của vùng lũ và nỗi ám ảnh kinh hoàng của sóng to gió lớn”. Cô trải qua nhiều ngày trời lênh đênh trên thuyền, dầm mình trong mưa bão lặn lội đến những vùng thôn quê xa có những chóp nhà chìm sâu trong biển nước mênh mông, hay các căn nhà lụp xụp hư hỏng. Cô lội nước đến nhiễm lạnh để gặp gỡ trực tiếp, động viên và trao tiền mặt, quà, thực phẩm, sữa... cho những người dân gặp khó khăn. Thậm chí tiếp cận nhà dân “giải cứu” được nhiều người già, trẻ nhỏ bị cô lập trong lũ dữ, đưa họ lên thuyền chuyển đến nơi an toàn.

“Tiên cũng từng khó khăn, cũng từng ước gì có ai cho mình tiền để mình ăn một cái bánh mì thịt hay ly nước mía cho đỡ đói khát, cũng từng tủi thân khi không biết ngày mai mình sẽ sống ra sao, nên Tiên hiểu khi mình đưa cho người ta một cái phao ngay lúc hoảng loạn sẽ giúp cho người ta yên tâm và có động lực sinh tồn nhiều đến như thế nào” - ca sĩ Thủy Tiên lý giải về nỗ lực đáng quý của cô trên trang cá nhân mạng xã hội ngày 21-10.

Không chỉ cứu trợ “nóng” tiền, thức ăn..., ca sĩ Thủy Tiên đã tính đến chuyện xa hơn với việc xây nhà cộng đồng chống lũ, chăm lo chuyện học hành cho các trẻ em vùng lũ. “Nếu phát hiện ra trường hợp bé nào muốn đi học mà quá khó khăn thì mọi người chia sẻ nhé, nếu Tiên thấy được sẽ cố gắng giúp các em học hết đại học. Vì chỉ khi học có bằng ra trường thì các em mới giúp được cha mẹ, gia đình và xã hội. Mình giúp một người nhưng thật ra lãi được (cho) nhiều người” - cô ca sĩ công bố cách làm mang tính “hướng đến tương lai” sáng 22-10 và nhận được nhiều sự ủng hộ từ công chúng.

Dù gặp rất nhiều khó khăn từ chuyện đi cứu trợ trực tiếp nơi vùng lũ, cho đến đảm đương việc quản lý và sử dụng hiệu quả, trung thực số tiền mà mọi người đóng góp cho Thủy Tiên để làm nhịp cầu từ thiện đến đồng bào miền Trung, thế nhưng ca sĩ Thủy Tiên cam kết cô sẽ nỗ lực hết mình: “Nghĩ về niềm vui của bà con khi nhận được hỗ trợ và từng ngày trông chờ thì mình sẽ ráng cố gắng hết sức có thể. Trên đời này sức người có hạn, nhưng tình người thì vô hạn... nên chỉ cần mình còn đủ yêu thương thì dù khó khăn đến đâu mình cũng sẽ đủ động lực để có cách. Cảm ơn sự động viên của mọi người rất nhiều” - ca sĩ Thủy Tiên trải lòng với bao người kỳ vọng vào cô trong công tác từ thiện.

Nhiều chương trình ca nhạc mục đích gây quỹ cứu trợ đồng bào miền Trung được tổ chức như: đêm biểu diễn nghệ thuật đặc biệt Thương về miền Trung với sự tham gia tình nguyện của hơn 100 văn nghệ sĩ ngày 22-10 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM hay đêm nhạc Lời ca dao của Mẹ! ngày 29-10 của đôi song ca Hồng Nhung và Quang Dũng. “Là người con miền Trung, bằng tấm lòng của mình, tôi mong rằng chúng ta cùng chung tay bằng cách thiết thực nào đó, để động viên hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn” - ca sĩ Quang Dũng bày tỏ và cho biết toàn bộ doanh thu tiền vé đêm nhạc cùng với hơn 1 tỷ đồng tiền đóng góp của nhà hảo tâm sẽ được gửi đến bà con miền Trung.

Long Khánh

Tin xem nhiều