Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ nữ và sự chọn lựa lối sống

01:07, 25/07/2020

Gần đây, nhiều thông tin gây bức xúc dư luận xã hội liên quan đến một số phụ nữ, trong đó có vụ người mẹ vứt bỏ con mới sinh xuống hố ga ở Hà Nội, hay vụ cơ quan chức năng phá một đường dây bán dâm quy tụ một số người mẫu, thí sinh của các cuộc thi sắc đẹp lên đến cả ngàn USD tại TP.HCM…

Gần đây, nhiều thông tin gây bức xúc dư luận xã hội liên quan đến một số phụ nữ, trong đó có vụ người mẹ vứt bỏ con mới sinh xuống hố ga ở Hà Nội, hay vụ cơ quan chức năng phá một đường dây bán dâm quy tụ một số người mẫu, thí sinh của các cuộc thi sắc đẹp lên đến cả ngàn USD tại TP.HCM…

Một số hình ảnh, thông tin trên mạng xã hội về các hội nhóm “ba nuôi”, “con nuôi”
Một số hình ảnh, thông tin trên mạng xã hội về các hội nhóm “ba nuôi”, “con nuôi”

Mặc dù những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật nêu trên đều được pháp luật xử lý đúng quy định và dù những vụ việc trên trên không phải là lần đầu, nhưng mỗi khi tiếp nhận thông tin, dư luận luôn bức xúc, phẫn nộ. Bởi điều này không chỉ dừng lại ở lối sống sai lệch của một bộ phận phụ nữ trẻ, mà còn đặt ra một vấn đề lớn hơn, mang tính mấu chốt hơn đó là giáo dục nhân sinh quan, lối sống, kỹ năng sống với giới trẻ nói chung và những thiếu nữ nói riêng.

* Lối sống sai lệch của một bộ phận phụ nữ trẻ

Theo các chuyên gia nghiên cứu về văn hóa, so với xã hội Việt Nam trước đây, thì ngày nay, việc nam nữ tự do tìm hiểu và yêu đương rồi tiến đến tự do hôn nhân là sự tiến bộ của xã hội. Tuy nhiên, việc tự do yêu đương thái quá sẽ dễ đẫn đến việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, thậm chí sống thử trước hôn nhân. Việc sống thử phổ biến nhất là trong công nhân lao động và sinh viên xa nhà.

Thực tế, xã hội hiện đại không còn quá hà khắc với việc quan hệ tình dục trước hôn nhân nếu cả hai người yêu nhau trưởng thành về độ tuổi, đủ kiến thức về giới tính, tự chủ được về kinh tế, cũng như hoàn toàn có thể chịu trách nhiệm trước những việc mình đã làm. Tuy nhiên, quan hệ tình dục đã, luôn và sẽ là sự việc hệ trọng, để lại nhiều hệ lụy đối với người trẻ, thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản, chưa đủ trưởng thành về suy nghĩ, còn phụ thuộc kinh tế vào gia đình.

Chị Đào Diễm Trang (ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ quan niệm: “Lối sống yêu nhanh - sống vội trong một bộ phận giới trẻ hiện nay hoàn toàn không phù hợp với truyền thống Việt Nam. Càng đáng quan tâm hơn nếu như những mối tình chóng vánh để lại “hậu quả” và đối tượng chịu thiệt thòi nhiều hơn cả chính là nữ giới”.

Đáng bàn hơn, với những trẻ vị thành niên, thể chất và trí tuệ chưa phát triển ổn định, hoàn chỉnh thì việc quan hệ tình dục quá sớm sẽ mang lại nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội. Cụ thể, ở cái tuổi “ăn chưa no - lo chưa tới”, khi mang thai ngoài ý muốn, các thai phụ đều muốn bỏ thai, thậm chí có trường hợp tự sinh con ra rồi vứt bỏ như báo chí nhiều lần thông tin.

Sau nhiều lần “trượt dài” trong những cuộc phiêu lưu tình ái, những phụ nữ trẻ dễ hình thành lối sống dễ dãi, dễ bị cám dỗ bởi vật chất. Thay vì nỗ lực học tập, lao động, một số người chỉ nhất nhất chăm chút đầu tư cho ngoại hình, ăn mặc gợi cảm, lười phấn đấu, rèn luyện, để rồi hy vọng có được một cuộc hôn nhân để “gửi gắm” cuộc đời, hoặc thậm chí muốn làm “việc nhẹ lương cao”, kiếm tiền bằng “vốn tự có”… mà những vụ phá án của lực lượng công an thời gian qua là minh chứng. Hay như gần đây, mạng xã hội xuất hiện các hội nhóm “SGDD-SGBB” (suger daddy - suger baby; tạm dịch là “ba nuôi” - “con nuôi”). Đa phần các nhóm này ở chế độ bí mật, mỗi nhóm lên đến hàng ngàn thành viên để trao đổi liên quan đến cung - cầu: “con nuôi” đôi mươi, xinh đẹp, sẵn sàng đáp ứng các “nhu cầu” cho “ba nuôi” và “ba nuôi” có nghĩa vụ chu cấp hằng tháng cho “con nuôi”…

* Trao truyền và giữ gìn các giá trị truyền thống của phụ nữ Việt

Đành rằng, nói đến chuyện tình yêu là nói đến vấn đề tình cảm, là nhu cầu và là hạnh phúc của mỗi người. Thế nhưng, để có tình yêu đẹp và hôn nhân hạnh phúc, bền lâu thì tự bản thân mỗi người phải có nhân sinh quan đúng đắn, có lối sống đẹp. Là phụ nữ trẻ, chị Đào Diễm Trang cho biết: “Phụ nữ hiện đại phải tự chủ cuộc sống của mình và không thể “gửi gắm” tất cả mục tiêu sống, sự nghiệp và ý chí của bản thân mình cho một người nào cả”.

Thực tế, bên cạnh một bộ phận phụ nữ trẻ có lối sống lệch lạc, dễ dãi trong tình yêu, chạy đua theo vật chất tầm thường, thì đa phần phụ nữ Việt Nam đều trân trọng và giữ gìn nét đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Đó là một vẻ đẹp nền nã, dịu dàng, đoan trang thể hiện từ trang phục, lời nói đến cử chỉ, cách ứng xử của người phụ nữ. Cho dù xã hội có hiện đại và tiến bộ đến đâu, thì những nét đẹp đã trở thành bản sắc ấy vẫn luôn là giá trị cốt lõi luôn được các bà, các mẹ dạy bảo, trao truyền cho các cháu gái, con gái của mình, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nếp mái nhà Việt có lẽ vì vậy mà luôn có một vị trí quan trọng trong giáo dục nhân cách của mỗi người. Trong tâm khảm của mỗi người, cái đạo đức làm người rõ nhất chính là những câu ca dao, tục ngữ ngày xưa của ông bà, cha mẹ dạy con, dạy cháu: Làm người mà chẳng biết suy/ Đến khi nghĩ lại còn gì là thân; Học khôn học đến chết/ Học nết học đến già; Tốt gỗ hơn tốt nước sơn/ Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người; Con gái giữ lấy tiết trinh/ Siêng năng chín chắn trời dành phúc cho; Một quan mua người, mười quan mua nết…

Trong giáo dục nhân cách của mỗi người trẻ ngày nay, nhiều chuyên gia tâm lý, giáo dục học đều cho rằng có vai trò rất lớn của giáo dục gia đình. Đó là cái nôi đầu tiên, quan trọng, hình thành nên nhân cách của mỗi người. Do vậy, để có những người phụ nữ sở hữu vẻ đẹp tâm hồn, có nhân sinh quan tốt, có kiến thức, bản lĩnh, thì cha mẹ chính là người ươm mầm, nuôi dưỡng mầm xanh thông qua sự quan tâm, giáo dục và định hướng đúng cách, phù hợp.

Ngoài ra, theo Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lê Phương Lan, trong nhà trường, việc giáo dục về giới tính và tình dục ở các cấp học cần dạy và được kiểm tra đánh giá như các môn học khác. Giáo dục cho giới trẻ ý thức trách nhiệm với hành vi của mình, qua đó biết quý trọng, biết tự bảo vệ cơ thể mình và tôn trọng bạn tình. Chủ động phòng tránh thai ngoài ý muốn và phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục vì sức khỏe và tương lai của bản thân…

BS CKII Lê Phương Lan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh: Tỷ lệ phá thai tuổi vị thành niên thực tế cao hơn nhiều so với số liệu báo cáo

Tại Việt Nam, việc quan tâm giáo dục kỹ năng sống trong các cấp học chưa được chú trọng. Thầy cô và cha mẹ thường quan tâm đến điểm số của con em mình. Nhiều bậc cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng vào con, cho rằng thành tích học tập sẽ quyết định tương lai của con trẻ sau này. Thực tế cho thấy nhiều học trò có thành tích cao trong học tập sau này ra đời chưa chắc đã thành công.

Trẻ em ngày nay có chế độ dinh dưỡng tốt hơn, phát triển thể chất tốt, theo đó tuổi dậy thì cũng có xu hướng đến sớm. Thêm vào đó, việc tiếp cận với các thông tin trên mạng xã hội ảnh hưởng rất lớn đến tuổi vị thành niên. Những thông tin lệch lạc về giới tính và tình dục, tuổi dậy thì đến sớm và lối sống thử trong giới trẻ dẫn đến các em có nhu cầu sinh hoạt tình dục sớm.

Khoa học y học ngày nay cho phép phá thai bằng thuốc ở tuổi thai dưới 8 tuần tuổi. Đây là biện pháp phá thai kín đáo, khá an toàn nên thường được các phòng khám tư thực hiện rộng rãi. Đây cũng là lý do khiến nhiều bạn trẻ không còn sợ có thai ngoài ý muốn vì thấy rằng đình chỉ thai nghén bằng biện pháp này quá dễ dàng. Họ không hiểu rằng việc quan hệ tình dục bừa bãi có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và đây chính là nguyên nhân của vô sinh sau này. Con số thống kê về phá thai tại các phòng khám tư không được báo cáo, do vậy tỷ lệ phá thai tuổi vị thành niên thực tế cao hơn nhiều so với số liệu báo cáo.

Lâm Viên

Tin xem nhiều