Báo Đồng Nai điện tử
En

Cậu bé người gỗ Pinocchio

07:07, 25/07/2020

Các gia đình cùng trẻ em có thể ra rạp giải trí (từ ngày 24-7) với bộ phim Pinocchio (Cậu bé người gỗ Pinocchio) phiên bản người đóng trên màn ảnh rộng. Đây là một trong những thương hiệu truyện tranh và hoạt hình nổi tiếng nhất được rất nhiều thế hệ yêu thích.

Các gia đình cùng trẻ em có thể ra rạp giải trí (từ ngày 24-7) với bộ phim Pinocchio (Cậu bé người gỗ Pinocchio) phiên bản người đóng trên màn ảnh rộng. Đây là một trong những thương hiệu truyện tranh và hoạt hình nổi tiếng nhất được rất nhiều thế hệ yêu thích.

* Câu chuyện cảm động và tác phẩm kỷ lục

Pinocchio lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1883. Chú bé người gỗ là “đứa con tinh thần” độc nhất vô nhị của tác giả Carlo Collodi (sống ở vùng Florence, Tuscany nước Ý). Ông trình làng nhân vật Pinocchio trong cuốn tiểu thuyết thiếu nhi mang tựa đề The Adventures of Pinocchio (Cuộc phiêu lưu của Pinocchio).

Trong câu chuyện đầy cảm động và làm say mê hàng triệu triệu độc giả toàn cầu này, chú bé người gỗ được đẽo, khắc bởi người thợ mộc cao tuổi, nghèo khó tên là Geppetto. Được “sinh ra” từ ngôi làng Tuscan bình yên, Pinocchio dù chỉ là một con rối bằng gỗ nhưng có ước mơ và khao khát trở thành một cậu bé “người” thực sự. Cuộc phiêu lưu của cậu đầy hài hước, cuốn hút và chi tiết “kinh điển” khiến ai cũng nhớ hoài là cứ mỗi lần Pinocchio nói dối thì chiếc mũi của cậu sẽ dài ra!

Thành công của tác phẩm Cuộc phiêu lưu của Pinocchio lan rộng toàn cầu. Cuốn sách được dịch ra hơn 300 ngôn ngữ, trở thành tác phẩm kỷ lục được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất (chỉ đứng sau Kinh Thánh), có số lượng bản in kỷ lục “không đếm xuể”. Cuộc phiêu lưu của Pinocchio cũng nằm trong tốp 10 những cuốn sách của tác giả độc lập bán chạy nhất mọi thời đại.

* Biểu tượng hoạt hình kinh điển

Vào năm 1940, hãng Walt Disney đưa chú bé người gỗ lên phim truyền hình với tựa đề Pinocchio. Một điều thú vị: đây chính là bộ phim thứ hai của hãng hoạt hình Walt Disney sau thành công vang dội của phim hoạt hình kinh điển Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn. Bộ phim Pinocchio thắng hai giải Oscar cho hạng mục Ca khúc gốc hay nhất và Nhạc phim hay nhất - trở thành bộ phim đầu tiên của nhà Disney thắng hạng mục giải này. Thành công của bộ phim hoạt hình về chú bé người gỗ khiến nhân vật càng gần gũi và nổi tiếng hơn với khán giả đại chúng sau khi đã chinh phục một lượng độc giả đọc sách khổng lồ. Pinocchio trở thành một trong những biểu tượng hoạt hình nổi tiếng nhất sau hơn 1 thế kỷ.

Năm nay, tức 80 năm sau khi phim truyền hình Pinocchio ra đời, Pinocchio lại được tái hiện lên màn ảnh rộng với bộ phim mới nhất về chú bé người gỗ do Matteo Garrone - một trong những nhà làm phim xuất sắc nhất nước Italy - làm đạo diễn, với sự góp mặt của nam diễn viên kỳ cựu Roberto Benigni - người từng đoạt giải Oscar 1997 nhờ phim Cuộc sống tươi đẹp.

* Hành trình hoàn thiện bản thân

Trong phim, Roberto Benigni vào vai Geppetto - chính là người thợ mộc già cặm cụi làm con rối bằng gỗ để rồi công trình của ông có một “cuộc đời sống động” ngoài dự kiến. Trên “nền” là những hình ảnh xinh đẹp, thơ mộng của nước Italy, câu chuyện bắt đầu thu hút khán giả khi con rối bằng gỗ của Geppetto bỗng nhiên… biết đi đứng và nói chuyện hệt như một cậu bé. Ông lão Geppetto bèn gọi cậu là Pinocchio rồi nhận cậu làm… con trai ông.

Tuy nhiên, Pinocchio lại bộc lộ tính khí khá ương ngạnh và cho thấy cậu không hề là một cậu bé ngoan ngoãn, vâng lời. Cậu bắt đầu dính vào những rắc rối, rồi còn bị một tên cướp truy đuổi trong một thế giới giả tưởng có nhiều bối cảnh dị biệt (Vùng đất của đồ chơi, Cánh đồng phép lạ và cả bên trong bụng của một con cá khổng lồ). May mắn là, cuộc phiêu lưu của Pinocchio được một người bạn thân thiết là cô tiên xanh luôn tìm cách giúp đỡ cậu. Đây chính là cô tiên ban phép màu biến chú rối gỗ trong nhà thành một cậu bé Pinocchio thực sự. Dù gì đi nữa, Pinocchio cần thay đổi bản thân để được sống “cuộc đời vui vẻ” bên người cha Geppetto. Liệu cậu có toại nguyện?

Cậu bé người gỗ Pinocchio chứa một thế giới đầy màu sắc nên dễ chinh phục các khán giả nhí. Câu chuyện phim chứa nhiều ý nghĩa cuộc đời về lòng thật thà, dũng cảm, mang tính nhân văn thích hợp cho mọi gia đình.

Với tính biểu tượng đặc trưng, câu chuyện ly kỳ, nhiều tình tiết độc đáo và cảm động của Pinocchio đã chạm đến trái tim của nhiều thế hệ độc giả suốt hơn 1 thế kỷ kể từ khi ra mắt. Pinocchio trở thành một trong những tượng đài văn học kinh điển trong lòng trẻ em. Các bậc phụ huynh cũng yêu thích, mua sách cho con em mình đọc. Những vở kịch, phim truyền hình, đồ lưu niệm, ấn bản sách đa thể loại, biểu tượng kiến trúc… thi nhau ra đời từ cốt truyện và hình ảnh đầy cảm hứng của Pinocchio, tạo nên sức ảnh hưởng văn hóa đại chúng ở rất nhiều quốc gia. Năm 2021, một bộ phim thuộc thể loại stop-motion về Pinocchio lại được trình làng do Guillermo del Toro làm đạo diễn và sẽ được phát hành trên Netflix.

Quốc Vũ

Tin xem nhiều