Báo Đồng Nai điện tử
En

Liverpool vô địch "điên rồ" ra sao?

07:07, 25/07/2020

Sáng 23-7 (giờ Việt Nam), người hâm mộ Giải Ngoại hạng Anh chứng kiến Liverpool đánh bại Chelsea 5-3 trong một trận đấu "điên rồ" tại thánh địa Anfield - trận đấu áp chót của mùa giải, trước khi HLV Jurgen Klopp và các học trò nâng cúp vô địch Premier League 2019/2020.

Sáng 23-7 (giờ Việt Nam), người hâm mộ Giải Ngoại hạng Anh chứng kiến Liverpool đánh bại Chelsea 5-3 trong một trận đấu “điên rồ” tại thánh địa Anfield - trận đấu áp chót của mùa giải, trước khi HLV Jurgen Klopp và các học trò nâng cúp vô địch Premier League 2019/2020.

Liverpool chính thức nhận cúp vô địch Premier League ngày 23-7 (giờ Việt Nam)
Liverpool chính thức nhận cúp vô địch Premier League ngày 23-7 (giờ Việt Nam)

* Tiệc đăng quang đặc sắc

Tường thuật từ sân vận động Anfield của Liverpool, cây bút bình luận bóng đá Andy Hunter của tờ The Guardian viết những lời hoa mĩ: “Làm thế nào để chấn thương đầu gối cũng chả ngăn cản được Jordan Henderson dạo bước trước khi nâng chiếc cúp Premier League tại sân Anfield trống vắng (nhưng vui vẻ)? Trong một mùa giải không theo thông lệ, không có gì cản trở đoàn quân của (HLV) Jurgen Klopp giành chiếc cúp bạc mà Liverpool đã khao khát trong hơn 30 năm. Sự chờ đợi cuối cùng đã kết thúc vào tháng trước. Bữa tiệc thực sự đã diễn ra, và đặc biệt là sau một phần nhỏ lịch sử nữa khi đá bại Chelsea”.

“Không có mánh lới quảng cáo. Không có khoảnh khắc “Hollywood” nào trong câu chuyện dẫn đến sự đăng quang vô địch Premier League của Liverpool. Klopp là người lãnh đạo, chiến lược gia và là nguồn cảm hứng. Nhưng tất nhiên cũng có một tập thể phía sau anh ta” - BBC.

Lữ đoàn đỏ (The Reds) đã bắt đầu hành trình vô địch ngoạn mục kể từ ngày 9-8-2019, khi họ đánh bại đội Norwich 4-1 trong trận mở màn mùa giải. “Chúng tôi đã chờ đợi (danh hiệu vộ địch) từ rất lâu” - thủ quân Jordan Henderson thốt lên. Trước khi leo lên bục đăng quang được xây dựng đặc biệt để nhận danh hiệu vô địch từ Sir Kenny Dalglish - huyền thoại từng đăng quang vô địch cùng Liverpool ngày 1-5-1990 - và dưới sự chứng kiến của gia đình (những người được phép đặc biệt để tham dự buổi trao cúp), các cầu thủ Liverpool đã cống hiến thêm một màn trình diễn “cực kỳ thú vị” (từ dùng của Andy Hunter). Không có thế hệ nào khác trong lịch sử lừng lẫy của Liverpool đạt được kỳ tích bất bại trên sân nhà Anfield trong 59 trận đấu và suốt ba mùa giải qua như tập thể mà Jurgen Klopp dẫn dắt. Tính riêng mùa này, Liverpool giành 55 điểm trên 57 điểm tối đa ở Anfield.

Trước một Chelsea đang tràn đầy phong độ và rất cần một vé dự Champions League mùa tới, Liverpool đã “giã” 5 bàn thắng tuyệt đẹp từ Naby Keïta (sau một nỗ lực tăng tốc chóng mặt), Trent Alexander-Arnold (với cú đá phạt đẹp mắt), Roberto Firmino (với cú đánh đầu đánh dấu bàn thắng đầu tiên trên sân nhà mùa này của anh), cầu thủ vào thay người Alex Oxlade-Chamberlain và cú sút từ cự ly gần của Earnbio Wijnaldum. Chỉ có chút tiếc nuối khi trung phong Mohamed Salah đã bỏ lỡ hai cơ hội tuyệt vời để trở thành cầu thủ Liverpool đầu tiên kể từ Roger Hunt (mùa bóng 1965/1966) ghi được 20 bàn trong ba mùa liên tiếp.

Lối đá tấn công rực lửa của Lữ đoàn đỏ trong trận thắng Chelsea đồng thời phản ánh cho cả mùa giải “đầy hồi hộp” (gián đoạn 3 tháng vì Covid-19) đã làm nức lòng người hâm mộ. “Một đội bóng đặc biệt với một huấn luyện viên đáng kinh ngạc” - James Pearce, phóng viên The Athletic, thốt lên khi Liverpool của Jurgen Klopp đạt  96 điểm trên bảng xếp hạng và vẫn còn một trận cuối chưa đá (gặp Newcastle ngày 26-7).

* Hướng đến tương lai

Một đoạn video clip quay bên trong phòng thay đồ của CLB Liverpool sau trận đấu với Chelsea cho thấy các nhà tân vô địch Premier League đã hạnh phúc như thế nào khi trung vệ trụ cột Virgil van Dijk khui champagne “quậy hết cỡ” cùng các đồng đội. Bên ngoài, pháo hoa được bắn lên, vang rền và đỏ rực vùng trời theo tường thuật của Phil McNulty - cây bút bóng đá của trang tin BBC. Và đây là lúc Jurgen Klopp - người dẫn dắt Liverpool từ tháng 10-2015, có thể nhìn về tương lai sau một danh hiệu vô địch Champions League rồi vô địch Premier League khiến mọi người ngả mũ cúi chào.

Các cầu thủ Liverpool nhảy múa với chức vô địch
Các cầu thủ Liverpool nhảy múa với chức vô địch

Trent Alexander-Arnold - cầu thủ được bình chọn xuất sắc nhất trận đấu với Chelsea, màn trình diễn xuất sắc của Naby Keïta, sự phát triển của những cầu thủ thiếu niên như Curtis Jones và Neco Williams... cho thấy họ đã và sẽ là những nhân tố rực sáng cho CLB mùa này lẫn mùa sau. Andy Robertson (27) và Trent Alexander-Arnold (26) hiện là hai hậu vệ hàng đầu cho hầu hết các pha kiến tạo ở Premier League. HLV Jurgen Klopp đã hình thành lối chơi theo phong cách hiện đại cho Lữ đoàn đỏ với tư duy “tập luyện làm nên khác biệt”, kỷ luật về sự đúng giờ, lan truyền động lực thi đấu dồi dào cho các cầu thủ, đạt được tính đồng đều ở cả ba tuyến (cầu thủ nào cũng có thể mở ra những cơ hội ghi bàn) và đặc biệt là niềm tin mạnh mẽ trong thi đấu. Bản thân Klopp được xem là người thầy có thể đưa ra những quyết định lớn một cách dứt khoát. “Klopp không phải là người lãng mạn. Ông sẵn sàng chi tiêu lớn nhưng không lãng phí” - BBC nhận định.

Nhưng đừng quên một yếu tố làm nên thành tích cho Liverpool: các cổ động viên. Dù sân Anfield 53 ngàn chỗ ngồi trống rỗng, Klopp và các cầu thủ của ông vẫn hát vang bài “quốc ca” nổi tiếng của CLB: You’ll never walk alone (Bạn không bao giờ đi một mình) sau khi nâng cúp vô địch để bày tỏ sự gắn bó với người hâm mộ. Hàng trăm CĐV tụ tập bên ngoài Anfield để ăn mừng bất chấp sự cảnh báo của cảnh sát. “Các bạn làm cho chúng tôi hạnh phúc, tất cả chúng ta nên ăn mừng tại nhà. Chuẩn bị cho một bữa tiệc và khi virus (Covid-19) biến mất, chúng ta sẽ có một bữa tiệc ăn mừng” - Klopp nhắn nhủ với những người ủng hộ đội bóng.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều