Báo Đồng Nai điện tử
En

Mừng Ngày quốc tế Thiếu nhi (1-6): Cho yêu thương lan xa

12:05, 30/05/2020

Công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em thời gian qua luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, thách thức đang đặt ra trong công tác này, đặc biệt là chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để giúp trẻ em tiếp tục phát triển toàn diện, cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em thời gian qua luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành quan tâm, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, thách thức đang đặt ra trong công tác này, đặc biệt là chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để giúp trẻ em tiếp tục phát triển toàn diện, cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Nhà văn Nguyễn Thái Hải trao tặng sách cho thiếu nhi trong chương trình giao lưu do Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức. Ảnh: L.Na
Nhà văn Nguyễn Thái Hải trao tặng sách cho thiếu nhi trong chương trình giao lưu do Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức. Ảnh: L.Na

[links()]Nhân Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tháng Hành động vì trẻ em diễn ra từ ngày 1 đến 30-6 năm nay, Đồng Nai đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kêu gọi cộng đồng chia sẻ trách nhiệm, chăm lo cho thế hệ trẻ.

* Mỗi hoàn cảnh một tấm lòng

“Ông nội ơi, cháu được cô giáo khen vì luôn nỗ lực trong học tập. Cháu sẽ cố gắng hơn nữa để ông luôn vui, khỏe…” - đó là những lời bộc bạch của em Nguyễn Minh Quốc Toàn, lớp 4D Trường tiểu học Phan Bội Châu (H.Thống Nhất). Bố mẹ ly hôn khi em mới 3 tháng tuổi, em sống với ông bà nội, thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài nuôi dưỡng Quốc Toàn, ông nội còn nuôi dưỡng mẹ già đau ốm liên tục. Bốn “miệng ăn” chỉ trông chờ vào đồng lương hưu ít ỏi của ông và sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng.

Cũng bởi sống cùng ông bà nên từ nhỏ Quốc Toàn đã hình thành tính tự lập. Ở trường học, em chăm chú nghe thầy cô giảng bài và nắm kiến thức ngay tại lớp. Không những vậy, em còn năng nổ tham gia các phong trào của trường, của lớp nên được thầy cô, bạn bè yêu quý. Biết hoàn cảnh của em, thầy cô và bạn bè luôn đồng hành, hỗ trợ giúp em học tập tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Trung (ông nội Toàn) chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn. Cũng may nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, địa phương và các đoàn thể, gia đình có thêm nguồn lực để lo cho mẹ già và giúp cháu Toàn ăn học đến nơi đến chốn”.

Có dịp đến xã Tà Lài, H.Tân Phú cùng đội Tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh vào ngày cuối tháng 5 mới thấy những đứa trẻ ở nông thôn vui chơi, sinh hoạt như thế nào. Xe vừa vào đến đầu xã, chúng tôi nhìn thấy những đứa trẻ từ 4-10 tuổi làn da cháy nắng, mồ hôi nhễ nhại, tụm năm tụm bảy chơi với nhau bên lề đường dưới cái nắng chiều của mùa hè. Hỏi sao các cháu chưa về nhà thì chúng chỉ tay về phía cánh đồng: “Bọn cháu phải chờ tắt nắng rồi mới lùa trâu về cùng”.

Đoàn viên thanh niên xã Tà Lài, H.Tân Phú hướng dẫn trẻ em vui chơi sau những giờ học tập trên lớp
Đoàn viên thanh niên xã Tà Lài, H.Tân Phú hướng dẫn trẻ em vui chơi sau những giờ học tập trên lớp

Thầy Trần Thanh Tùng (giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực, xã Tà Lài) cho biết, đặc thù của Tà Lài là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn. Đa số trẻ ở đây sau giờ học đều phải lên rẫy hoặc phụ giúp gia đình chăn trâu, cắt cỏ, nhặt hạt điều. Bố mẹ các em còn phải lo đủ thứ mưu sinh nên bọn trẻ không được chăm lo như trẻ em thành phố.

“Mùa hè năm nay đã đến nhưng lịch học của các em học sinh vẫn còn diễn ra. Nhà trường và địa phương đã có các kế hoạch để chăm lo, giúp các em vừa học tập và vui chơi trong Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6. Tuy nhiên, do các em ở vùng xa, ít giao lưu nên rất nhút nhát, các hoạt động kỹ năng của trẻ còn rất yếu. Chúng tôi mong thời gian tới các cơ quan, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hơn những sân chơi bổ ích cho các em thiếu nhi ở Tà Lài. Qua đó, nâng cao kỹ năng sống, giáo dục cho các em về văn hóa, lịch sử và pháp luật” - thầy Tùng chia sẻ.

* Nhiều hoạt động thiết thực

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hồ Hồng Nguyên cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian năm học kéo dài nên các hoạt động truyền thống dành cho thiếu nhi có sự thay đổi. Đây cũng là năm Đoàn các cấp sẽ tổ chức đại hội cháu ngoan Bác Hồ. Chuỗi các hoạt động hướng đến đại hội được triển khai từ cấp trường, cấp huyện, thành phố đến cấp tỉnh (từ tháng 5 đến tháng 7) nhằm tuyên dương điển hình tiêu biểu nhất trong phong trào Thiếu nhi làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

“Năm 2020, tổ chức Đoàn đã và đang thực hiện 34 khu vui chơi cho trẻ em. Trong tháng 6 này, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các sở, ngành ra mắt Hội đồng Trẻ em. Đây là kênh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu của trẻ về những vấn đề liên quan đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Qua đó, tạo sự quan tâm, hỗ trợ và trách nhiệm của cộng đồng trong việc hiện thực hóa các quyền của trẻ” - chị Hồ Hồng Nguyên chia sẻ.

Chào mừng Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6, năm nay tại Nhà thiếu nhi (NTN) Đồng Nai sẽ tổ chức Ngày hội Tuổi thơ dành cho tất cả các đội viên đang sinh hoạt, học tập tại các CLB đội nhóm, lớp kỹ năng, năng khiếu bán trú của NTN. Giám đốc NTN Đồng Nai Ngô Thị Hoàng Oanh cho biết, trong quá trình tổ chức các hoạt động, NTN vẫn tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Tại Ngày hội Tuổi thơ, NTN sẽ tặng 100 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các gian hàng trò chơi… Tuy nhiên, NTN cũng giới hạn trò chơi, quy mô tổ chức và số lượng thiếu nhi tham gia. NTN yêu cầu phụ huynh và các em tham gia chương trình phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Đặc biệt, NTN đã phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức gian hàng sách thiếu nhi. Các đầu sách chủ yếu về Bác Hồ, sách khoa học, truyện cổ tích… gian hàng sách sẽ được đặt trong khuôn viên NTN” - bà Oanh chia sẻ.

Bé vui xuân. Ảnh: Lâm Cón
Bé vui xuân. Ảnh: Lâm Cón

Các năm trước, cuối tháng 5 và tháng 6 là thời điểm NTN Đồng Nai tổ chức nhiều chương trình phục vụ ở cơ sở. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covd-19 và thời gian năm học năm nay kéo dài đến tháng 7 nên NTN không đi phục vụ cơ sở. Trong sáng 31-5, NTN sẽ tổ chức Ngày hội Chiêu sinh, lồng ghép trong Ngày hội Tuổi thơ. NTN sẽ giới thiệu, biểu diễn các môn năng khiếu giúp phụ huynh lựa chọn đăng ký cho con em theo học.

Hướng đến Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6, Thư viện tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hè và hội thi Vẽ tranh và kể chuyện theo sách năm 2020. Theo đó, Thư viện tỉnh đã và đang sưu tầm, chọn lọc bổ sung hơn 3 ngàn bản sách; luân chuyển sách cho hệ thống các thư viện trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa (sẽ có 5 đợt sách luân chuyển đến 7 điểm đọc sách, từ 500-1.000 bản sách/đợt). Ngoài ra, Thư viện tỉnh cũng luân chuyển sách về cơ sở, các thư viện huyện, Trung tâm Văn hóa - thể thao học tập cộng đồng; các nhà máy, xí nghiệp; giới thiệu sách hay, sách nói trên website Thư viện tỉnh…

Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh cũng triển khai đăng ký các lớp học thể thao miễn phí dịp hè với các môn: bơi lội, cầu lông, bóng rổ, võ cổ truyền, bi sắt, cờ vua, kickboxing… Thời gian tổ chức các lớp bắt đầu từ ngày 16-7 đến hết 28-8. Qua các lớp học nhằm trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng tự vệ cơ bản cho trẻ; đồng thời tuyển chọn một số em có năng khiếu thể thao, bổ sung lực lượng năng khiếu của tỉnh trong thời gian tới.

* Sẻ chia trách nhiệm

Theo Sở LĐ-TBXH, Tháng Hành động vì trẻ em năm nay diễn ra từ ngày 1 đến 30-6.  Với chủ đề Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em, Sở sẽ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực chăm lo, giáo dục và bảo vệ trẻ em như: tuyên truyền, phổ biến về Luật Trẻ em; kết nối chuyển tuyến, hỗ trợ trẻ em nói chung, trẻ bị bạo lực, xâm hại tình dục và tai nạn thương tích qua Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111; vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh để tặng quà, trao học bổng cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em vùng đồng bào dân tộc… Qua đó, tạo điều kiện cho các em được phát triển toàn diện.

Một em bé ở xã Tà Lài, H.Tân Phú phụ giúp mẹ dắt trâu về nhà
Một em bé ở xã Tà Lài, H.Tân Phú phụ giúp mẹ dắt trâu về nhà

Ngoài ra, Sở LĐ-TBXH còn phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức diễn đàn trẻ em tỉnh Đồng Nai hằng năm. Diễn đàn là hoạt động ý nghĩa, tạo cơ hội cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh bày tỏ suy nghĩ, nguyện vọng, quan điểm của bản thân về những vấn đề các em quan tâm. Những ý kiến của các em trong diễn đàn sẽ được các sở, ban, ngành, đoàn thể và các bậc phụ huynh lắng nghe nhằm xây dựng các chính sách, chương trình phù hợp; nâng cao trách nhiệm của gia đình và cộng đồng trong việc thực thi các quyền của trẻ em.

Nhằm chung tay bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, năm nay các cấp Công đoàn trong tỉnh duy trì nhiều hoạt động chăm lo cho con em người lao động. Cụ thể như: trợ cấp cho người lao động nuôi con nhỏ; tổ chức các hoạt động vui chơi và tặng quà dịp Ngày quốc tế Thiếu nhi; Tết Trung thu; tặng quà cho con em người lao động có thành tích học tập và rèn luyện tốt; tặng học bổng cho con công nhân vượt khó học giỏi…

Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2020, Công ty TNHH Great Kingdom Giang Điền (Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom) lên kế hoạch tặng hơn 1,2 ngàn phần quà gồm bánh kẹo, đồ chơi cho con đoàn viên, người lao động. Ông Lương Ngọc Hồi, Phó giám đốc công ty cho biết, các năm trước, Công đoàn phối hợp với các phòng, ban tổ chức gặp mặt, giao lưu, các hoạt động vui chơi giải trí cho các con; cho các con đi tham quan nơi làm việc của cha mẹ. Tuy nhiên, năm nay, do năm học chưa kết thúc và ảnh hưởng dịch bệnh nên công ty gửi quà cho các con thông qua cha mẹ.

“Các phần quà tuy không nhiều nhưng nó thể hiện sự quan tâm của Công đoàn cơ sở, Ban giám đốc công ty đến thế hệ kế cận. Thông qua việc làm này, lãnh đạo công ty cũng muốn các con hiểu công việc của cha mẹ, nuôi dưỡng ước mơ trong tương lai” - ông Hồi chia sẻ.       

Ly Na


Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hồ Hồng Nguyên:
Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em

Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được những thành tựu nhiều mặt cả về chính sách và thực tiễn. Tuy nhiên để hoạt động này ngày càng đi vào chiều sâu, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về trách nhiệm thực hiện các quyền của trẻ em, bảo vệ trẻ em của các cơ quan, tổ chức, gia đình và xã hội. Các biện pháp phòng ngừa, xử lý bạo lực, xâm hại trẻ em cần phải được ưu tiên triển khai thực hiện. Với chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, tổ chức Đoàn, Hội, Đội các cấp đang tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động giáo dục, chăm sóc và bảo vệ thanh thiếu nhi.

Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai Ngô Thị Hoàng Oanh:
Chăm sóc và giáo dục trẻ em là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài

Công tác chăm lo cho trẻ em thời gian qua được tổ chức Đoàn, Đội, Nhà thiếu nhi Đồng Nai quan tâm, thực hiện có hiệu quả, nhất là việc huy động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, trẻ em dân tộc thiểu số. Ngoài việc trao học bổng, các phần quà hằng năm cho các em, NTN còn phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện nhiều khu vui chơi; duy trì các điểm sinh hoạt văn hóa; tổ chức các diễn đàn giao lưu, trao đổi, văn nghệ, thể thao trong kỳ nghỉ hè. Nhờ vậy đã tạo ra sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo trẻ em tham gia.

 

Chị Mai Hải Yến (xã Tây Hòa, H.Trảng Bom):

Quan tâm, lắng nghe ý kiến của trẻ

Thời gian qua các cấp chính quyền đã rất quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao; giao lưu diễn đàn; tặng quà cho trẻ em nhân Ngày quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu… tạo điều kiện để trẻ tham gia các hoạt động cộng đồng sôi nổi, vui tươi. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều gia đình chưa thực sự hiểu và tôn trọng quyền của trẻ em. Điều này thể hiện qua việc không ít phụ huynh ép buộc con cái học hành theo ước mơ, định hướng của bố mẹ; thiếu quan tâm chia sẻ động viên các con... Tôi cho rằng, người lớn cần tôn trọng quyền của trẻ, thường xuyên trò chuyện, tâm sự và cùng giải quyết vấn đề của trẻ. Chỉ có sự quan tâm, bảo vệ và chăm sóc bằng tình yêu thương mới giúp trẻ tự tin học tập, phát triển khả năng của mình.


 

 

 

Tin xem nhiều