Báo Đồng Nai điện tử
En

Biên Hòa cà phê ''không ngủ''

10:05, 30/05/2020

Gần đây, tại TP.Biên Hòa xuất hiện nhiều quán cà phê phục vụ xuyên đêm (cà phê 24/7). Mô hình thu hút khá đông thực khách, đáp ứng nhu cầu giải trí của một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ.

Gần đây, tại TP.Biên Hòa xuất hiện nhiều quán cà phê phục vụ xuyên đêm (cà phê 24/7). Mô hình thu hút khá đông thực khách, đáp ứng nhu cầu giải trí của một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ.

Một góc cửa hàng Zen Tea Coffee Premium, một trong những địa điểm phục vụ thức uống xuyên đêm ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà
Một góc cửa hàng Zen Tea Coffee Premium, một trong những địa điểm phục vụ thức uống xuyên đêm ở TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Hà

Không chỉ tìm đến đây để thưởng thức các loại thức uống, trò chuyện, có những bạn trẻ còn tận dụng không gian này để học bài, làm việc...

* Mô hình kinh doanh phù hợp xu thế

Mô hình cà phê 24/7 không còn lạ lẫm trên thế giới cũng như ở các thành phố lớn của Việt Nam. Điều này minh chứng cho sự phát triển của cuộc sống muôn màu muôn vẻ, và cũng đáp ứng nhu cầu giao lưu, giải trí ở mọi thời điểm phù hợp với nhịp sống công nghiệp ở nhiều thành phố lớn. Và không nằm ngoài sự phát triển đó, tại TP.Biên Hòa hiện nay xuất hiện một số quán cà phê “không ngủ”, hoạt động 24/7 như: Zen Tea Coffee Premium, Sencha, Cô Tư Xuân (19 Hồi ấy cũ)…

Nhắc đến TP.Biên Hòa, người ta thường nghĩ ngay đến một đô thị loại I năng động, náo nhiệt. Và giữa nhịp sống hối hả hiện tại, đôi khi rất cần những phút giây sống chậm, những khoảng lặng để thư giãn trong lòng thành phố. Mô hình cà phê “không ngủ” là một xu hướng tuy không mới nhưng là “trạm dừng chân” khác lạ, độc đáo dành cho mọi người, nhất là những người trẻ.

Những quán cà phê “không ngủ” này phục vụ cho nhiều đối tượng, có khách ngồi làm việc đến sáng, có người/nhóm bạn hẹn hò lúc nửa đêm và cũng có những người muốn khỏa lấp nỗi cô đơn hay đơn giản chỉ là dành một chút không gian tĩnh lặng để ngắm nhìn phố phường về đêm…

Hệ thống Sencha đã “chào sân” một chi nhánh mở cửa phục vụ 24/7 từ vài tháng trước ở đường Phan Trung (P.Tân Tiến). Ông Lê Huy Toàn, người sáng lập hệ thống cửa hàng trà sữa Sencha cho biết, ngoài hoàn thiện các quy trình phục vụ, pha chế, không ngừng nâng cao chất lượng thức uống thì hệ thống luôn tiên phong trong việc hướng tới các mô hình kinh doanh mới, phù hợp với xu thế của thị trường. Do đó, việc mở cửa phục vụ thực khách 24/7 chính là để đáp ứng nhu cầu của khách hàng nói chung và giới trẻ ở Biên Hòa nói riêng. “Lượng khách về đêm của quán hiện nay khá ổn định, chiếm khoảng 30% so với ban ngày. Không chỉ xây dựng được hệ thống trà sữa theo chiều sâu, phù hợp với nhu cầu của thị trường mà cửa hàng còn đảm bảo một “ngôi nhà chung” với sự thoải mái, sẻ chia và an toàn nhất dành cho nhân viên ca đêm” - ông Toàn cho hay.

Nhân viên quán cà phê Cô Tư Xuân (đường 30-4, TP.Biên Hòa) pha chế thức uống phục vụ khách hàng. Ảnh: Hải Hà
Nhân viên quán cà phê Cô Tư Xuân (đường 30-4, TP.Biên Hòa) pha chế thức uống phục vụ khách hàng. Ảnh: Hải Hà

Quán Zen Tea Coffee Premium tọa lạc ở đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất) là nơi quy tụ của không ít người trẻ, phần vì quán có không gian rộng rãi, sang trọng nhưng giá thức uống và bánh ngọt khá mềm (từ 20-50 ngàn đồng/phần), phần nữa là do quán mở cửa suốt 24 giờ. Giá các loại thức uống vào ban đêm của quán cũng không tăng so với ban ngày, không tính phụ thu, khách mua nước muốn ngồi bao lâu tùy ý.

Chị Hạnh Nhơn, nhân viên của quán Zen Tea cho biết, đối tượng khách hàng của quán thường là giới trẻ ở độ tuổi từ 17-30. Nhân viên ca đêm như chị vào làm việc từ khoảng 23 giờ đến sáng, lượng khách trong khung giờ này khá ổn định với hơn 100 khách mỗi đêm, vào những ngày cao điểm như cuối tuần, lễ, tết có thể lên đến gần 200 khách. “Làm đêm chỉ từ 3-4 nhân viên nên phải kiêm thêm khá nhiều việc nhưng vì đã quen, tôi cũng không thấy vất vả mấy. Chỉ thấm mệt nhất vào những ngày sáng đi làm về không ngủ được mà tối phải làm ca đêm” - chị Nhơn bộc bạch. 

* Một Biên Hòa… không ngủ

Trong mô hình kinh doanh 24/7, điểm đặc biệt dễ thấy nhất là các quán này thường nằm trên những con đường trung tâm có vị trí đắc địa, sầm uất nhất thành phố; được trang bị tiện nghi đầy đủ máy lạnh và Wi-Fi tốc độ cao. Các quán được thiết kế khá công phu nhằm mang đến nhiều trải nghiệm khác nhau, có thể theo phong cách năng động hiện đại, hơi “Tây” như Zen Tea, Sencha; hoặc được trang trí bằng những món đồ cũ kỹ, kết hợp với ánh đèn vàng nhẹ nhàng mang hơi hướng hoài cổ, vintage trầm buồn như Cô Tư Xuân… khiến thực khách có cảm giác như đang ngồi giữa cao nguyên ký ức đầy lãng mạn, ấm áp. Hầu hết các quán này đều có hai không gian riêng biệt, khu vực ngoài trời luôn rôm rả, đông đúc, khách có thể hút thuốc; còn bên trong là khu vực trang trọng, không hút thuốc, dành cho những thực khách thích sự yên tĩnh để học tập và làm việc xuyên đêm.

Mô hình cà phê 24/7 ở quán Sencha trên đường Phan Trung, TP.Biên Hòa
Mô hình cà phê 24/7 ở quán Sencha trên đường Phan Trung, TP.Biên Hòa

Chị Phạm Ngọc Phương Uyên, sinh viên ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) cho hay, mô hình cà phê 24/7 thích hợp cho tất cả mọi người, nhất là giới sinh viên, nhân viên văn phòng, để phục hồi, làm mới nguồn năng lượng của bản thân. Cùng với đó, tạm thời quên đi những không gian cứng nhắc, để tăng hiệu quả học tập, làm việc, thậm chí xua tan đi những áp lực trong cuộc sống hằng ngày. Chị Phương Uyên bộc bạch: “Vào dịp cuối tuần hay những khi rảnh rỗi, tôi và nhóm bạn thường đến những quán cà phê xuyên đêm gần nhà như Sencha, Zen Tea để trao đổi bài vở hoặc họp mặt đến 2-3 giờ sáng mới về. Có người tâm sự, chia sẻ buồn vui trong cuộc sống giúp chúng tôi khuây khỏa phần nào. Ngoài ra về đêm, được ngắm nhìn đường sá nơi thành phố mình sống vắng lặng, yên tĩnh khác xa với sự sôi động, náo nhiệt ban ngày cũng thú vị lắm!”.

Anh Lê Đỗ Tấn Sang, người dân ở P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa) cho rằng, không gian của quán cà phê có thể mang lại năng lượng khác biệt thay vì ngồi làm việc cả ngày ở công ty hay ở nhà. Những mô hình này đa số phù hợp với các bạn trẻ làm việc sáng tạo, cần không gian mới lạ, độc lập mà ở đó vừa có thể thưởng thức nước uống ngon vừa tự do làm việc. “Đêm đến là khoảng thời gian tôi thường có ý tưởng dồi dào nên hay đến Zen Tea Coffee Premium để tìm một không gian làm việc lý tưởng. Quán này ở gần nhà nên tôi biết khá rõ về tình hình an ninh trật tự, vì thế đi đêm cũng an tâm hơn. Mong rằng thời gian tới ở TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục mở thêm một số quán cà phê hoạt động 24/7 để những người như tôi có trạm dừng chân mới lạ, an toàn” - anh Sang chia sẻ thêm.

Hải Hà

Tin xem nhiều