Báo Đồng Nai điện tử
En

Bundesliga đá lại sau Covid-19: Hôn và sex cũng cẩn trọng!

09:05, 15/05/2020

Mọi con mắt đổ dồn về nước Đức! Bundesliga là trung tâm của thế giới bóng đá khi trở thành giải đấu lớn đầu tiên trên thế giới được phép khởi động đá lại từ ngày 16-5, tức sau hơn 2 tháng bị hoãn vì Covid-19.

Mọi con mắt đổ dồn về nước Đức! Bundesliga là trung tâm của thế giới bóng đá khi trở thành giải đấu lớn đầu tiên trên thế giới được phép khởi động đá lại từ ngày 16-5, tức sau hơn 2 tháng bị hoãn vì Covid-19.

Là giải vô địch bóng đá quốc gia quyết tâm trở lại bậc nhất thế giới, Bundesliga từng lên kế hoạch đá lại hôm 9-5, rồi sau đó phải dời lại ngày 16-5. Rõ ràng người Đức đã hết sức nỗ lực tìm cách thi đấu 9 vòng đấu còn lại để hoàn tất mùa giải cũng như tìm ra chủ nhân của chiếc Đĩa bạc vô địch mùa bóng 2019/2020.

* Vạn sự khởi đầu nan

Hàng triệu người hâm mộ bóng đá hy vọng Bundesliga sẽ quay trở lại xuôi chèo mát mái, vì nếu người Đức thành công, lập tức các giải đấu lớn ở châu Âu như Serie A (Italy), La Liga (Tây Ban Nha) và đặc biệt là Ngoại hạng Anh Premier League sẽ thêm rất nhiều động lực để sớm tái đấu. Làng bóng đá thế giới cũng sẽ rất hoan hỉ và tự tin xúc tiến mọi hoạt động trở lại sau khi “te tua” suốt mấy tháng qua vì Covid-19! Ngược lại, nếu Bundesliga thất bại, không có khả năng bất kỳ giải đấu lớn nào ở châu Âu tiếp tục cố gắng khởi động lại.

Bayern Munich dẫn đầu bảng xếp hạng trước khi tạm hoãn vì Covid-19 với 55 điểm, hơn Borussia Dortmund thứ nhì 4 điểm và hơn Leipzig thứ ba 5 điểm. Theo Statsperform, Bayern có gần 88% cơ hội bảo vệ được danh hiệu vô địch và đăng quang Bundesliga lần thứ 8 liên tiếp!

Để có thể được Thủ tướng Đức Angela Merkel bật đèn xanh cho quả bóng lăn trở lại tại một quốc gia đã có trên 170 ngàn ca nhiễm Covid-19 và gần 8 ngàn người thiệt mạng liên quan, Bundesliga sẽ áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống lây nhiễm virus nghiêm ngặt nhất đối với các đội bóng, ban tổ chức giải… Mọi trận đấu đương nhiên diễn ra trong sân vận động đóng cửa không có khán giả.

Dù vậy, động thái khởi động lại giải bóng đá Bundesliga 1 và 2 khi nước Đức chỉ mới nới lỏng lệnh phong tỏa từ hôm 6-5 và vẫn duy trì biện pháp giãn cách xã hội, cấm tụ tập đông người vẫn tạo nên tranh cãi. Neven Subotic, cựu hậu vệ của Dortmund, cho rằng các cầu thủ không nhiệt tình lắm với việc tái đấu khi có thể đánh đổi sức khỏe bản thân với việc kiếm lại tiền cho CLB. Birger Verstraete, tiền vệ của Koln FC bày tỏ mối quan ngại của anh về sự an toàn.

Nhiều tiếng nói cho rằng vẫn còn quá sớm để tái khởi động hoạt động thể thao. Nhất là khi toàn bộ CLB Dynamo Dresden đang thi đấu ở Bundesliga 2 vừa được đưa vào diện cách ly 2 tuần tại nhà sau khi có 2 cầu thủ bị phát hiện dương tính với virus gây bệnh Covid-19. Giám đốc điều hành giải Bundesliga (DFL) Christian Seifert trấn an rằng, sự việc ở Dresden sẽ không cản trở kế hoạch bóng lăn trở lại ngày 16-5 và dự kiến về đích ngày 28-6 tới. DFL cho biết sau khi xét nghiệm toàn bộ 1.724 cầu thủ cũng như nhân viên 36 CLB ở Bundesliga 1 và 2 đã phát hiện 10 trường hợp dương tính với virus gây bệnh Covid-19.

Việc tái đấu sẽ giúp nhiều CLB ở Đức thoát nguy cơ mất khả năng cân đối tài chính và phá sản. Có tin đồn rằng khoảng 1/3 CLB ở Bundesliga 1 và 2, bao gồm cả CLB lớn như Schalke, sẽ lâm vào “nguy kịch” nếu bóng đá không tiếp tục. Quy định khán giả không thể dự khán trực tiếp sẽ giúp nhiều thành viên cao cấp, chủ đội bóng ở Bundesliga thở phào vì những hình ảnh xấu xí như các CĐV biểu tình phản đối chủ tịch CLB Hoffenheim sẽ không tái diễn, ít nhất là ở những trận còn lại của mùa giải.

* Coi chừng hôn và sex!

Vì vậy, thật dễ hiểu khi các CLB chấp nhận mọi quy định khắt khe nhất về y tế từ việc xét nghiệm toàn bộ nhân sự đến việc “cắm trại” trong những nơi ở như khách sạn với quy định siết chặt như mỗi cầu thủ ở một phòng, có riêng một người dọn phòng, nhấn nút thang máy bằng khuỷu tay.

Thậm chí, “gói muối và hạt tiêu cũng có riêng cho từng cầu thủ trong các bữa ăn trưa và tối” như lời kể của David Wagner, quản lý CLB Schalke - đội sẽ có trận thư hùng derby lớn nhất trong ngày tái đấu 16-5 với CLB Borussia Dortmund.

Sức hấp dẫn của chặng cuối Bundesliga đến từ làn gió tươi trẻ của các ngôi sao được chờ đợi nhất như Erling Haaland (ảnh) hay Jadon Sancho của Dortmund. Tài săn bàn thượng thừa của chân sút dẫn đầu giải Vua phá lưới Robert Lewandowski (Bayern Munich) lẫn Timo Werner có phong độ cực cao trong màu áo “hiện tượng” RB Leipzig cũng được chú ý.

Ngoài những quy định giãn cách xã hội trong và xung quanh khách sạn đội bóng tập trung, khi các cầu thủ có phép trở về nhà cũng bị cấm… hôn hoặc quan hệ tình dục trong trường hợp bà xã hay bạn gái của họ có các triệu chứng nhiễm virus.

Đến ngày thi đấu ở sân vận động (Matchday), nhiều nguyên tắc áp dụng với các cầu thủ ở Bundesliga như kiểm tra thân nhiệt thường xuyên, không xếp hàng cạnh nhau trong đường hầm, không bắt tay nhau trước trận đấu. Những ai không đá chính sẽ ngồi giãn cách ở băng ghế dự bị và cũng đứng cách nhau khi khởi động.

Các cầu thủ cũng phải đối mặt với hình phạt nếu họ vi phạm bất kỳ hướng dẫn mới nào, có thể khiến bầu không khí căng thẳng hơn. Salomon Kalou, cầu thủ của Hertha Berlin đã bị đình chỉ sau khi anh ta ăn mừng kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây bệnh Covid-19 bằng cách quay phim mình… bắt tay với các đồng đội và đưa lên Facebook.

Quản lý Wagner của Schalke thừa nhận, không phải cầu thủ nào cũng thích các quy tắc mới “nhưng cũng không một ai từ chối”. Trận đấu giữa Borussia Dortmund - Schalke mùa bóng trước có tới 80.196 khán giả dự khán, trong khi trận đấu ngày 16-5 diễn ra không quá 322 người trong sân. Kể cũng buồn, vì bóng đá vắng khán giả cũng gần như “bóng đá chết”. Thời thế thế thời phải thế thôi!

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều