Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người phụ nữ thay đổi thế giới

09:03, 06/03/2020

Kay Woodward, nữ nhà văn kể về 25 người phụ nữ truyền cảm hứng trên thế giới từ cổ chí kim bằng một phong cách tương tác thú vị với thiếu nhi và bạn nữ trẻ nhằm gợi ý cho họ cách để đương đầu với những vấn đề và khó khăn của mình trong đời sống hằng ngày.

Kay Woodward, nữ nhà văn kể về 25 người phụ nữ truyền cảm hứng trên thế giới từ cổ chí kim bằng một phong cách tương tác thú vị với thiếu nhi và bạn nữ trẻ nhằm gợi ý cho họ cách để đương đầu với những vấn đề và khó khăn của mình trong đời sống hằng ngày.

* Từ Cleopatra đến Michelle Obama

Đây là danh sách từ Kay Woodward, vốn làm trong ngành xuất bản sách Đông A dành cho trẻ em tại Anh từ năm 1992, tuyển chọn và in trong cuốn What Would SHE Do? (bản dịch Việt ngữ bởi Nguyễn Quí Hiển, NXB Dân Trí ấn hành). Trong vai trò ban đầu là một biên tập viên sách ảnh, truyện và tiểu thuyết, Kay bắt đầu viết những cuốn sách của cô như: tiểu thuyết Jane Airhead, bộ truyện Flower Fairies Magical World, truyện khôi hài…

 Với 25 người mà Kay tin rằng đó là “những người phụ nữ thay đổi thế giới theo nhiều cách khác nhau”, bà tự đánh giá rằng: “Không phải người phụ nữ nào trong quyển sách này cũng sống cách đây cả ngàn, cả vạn năm trước. Một số sống gần hơn với thời đại của chúng ta. Một số thậm chí vẫn còn đang sống. Một số là người nổi tiếng. Một số lại không nổi tiếng bằng”.

Nữ văn sĩ người Anh liệt kê từ những nhà lãnh đạo tài ba trong lịch sử nhân loại như: Nữ hoàng Cleopatra, Hai Bà Trưng hay Ekaterina Đại đế…. Hai Bà Trưng - hai người phụ nữ Việt Nam đã lãnh đạo một cuộc khởi nghĩa chống quân Hán 2 ngàn năm trước. Ekaterina Đại đế, người quyết tâm giành quyền cai trị nước Nga, và bà đã làm được. Jeanne d’Arc, với tài cầm quân của mình (và cũng có tài đập bỏ định kiến về nữ giới). Rồi còn có Cleopatra, đội một cái mũ vàng to để cai trị một đất nước có nền văn minh từ rất sớm và lâu đời như Ai Cập cổ đại.

Kay cũng không quên những nhà khoa học lỗi lạc như Marie Curie cho đến những phụ nữ mà sự đấu tranh của họ cho tiến bộ xã hội là một điểm son sáng chói trong lịch sử: “Emmeline Pankhurst đã thay đổi thế giới của rất nhiều người phụ nữ (và thực ra của cả đàn ông nữa) bằng cách đấu tranh cho quyền được bỏ phiếu của phụ nữ. Còn với Harriet Tubman, bà đã lãnh đạo nhiều người thoát khỏi vòng nô lệ, nhưng tiếng tăm của bà thì chẳng nổi danh bao nhiêu so với thành tựu đạt được. Rosa Parks đã khơi mào cho nhiều sự kiện giúp chấm dứt nạn cách ly chủng tộc ở Mỹ. Wangari Muta Maathai đấu tranh cho nền dân chủ và môi trường…”.

Với thế hệ những người phụ nữ đương thời, “Những người phụ nữ thay đổi thế giới” bao gồm cựu đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, người hoạt động xã hội có những đóng góp tích cực về quyền bình đẳng giới Michelle Obama; là Emma Watson - một nữ diễn viên nổi tiếng với vai diễn trong Harry Potter và giữ vai trò Đại sứ thiện chí Liên hợp quốc; là cô gái Malala Yousafzai người Pakistan từng bị phiến quân Taliban bắn trọng thương nhưng trước và sau tai nạn đó vẫn hoạt động không mệt mỏi cho quyền được giáo dục, được học hành của các trẻ em gái. Malala đã vinh dự được trao giải giải Nobel Hòa bình cho những đóng góp không mệt mỏi của mình.

* Phái đẹp thay đổi thế giới

Những người phụ nữ trên dù khác biệt về tiếng tăm và tầm quan trọng, xa cách về thời đại, niên đại, vùng đất xuất hiện trên thế giới, nghề nghiệp rất khác nhau (lãnh đạo vương quốc, lãnh đạo khởi nghĩa, phi hành gia vũ trụ, nhà khoa học, lái máy bay, y tá, thiên tài, nhà văn, nhà lãnh đạo, họa sĩ, luật sư, diễn viên, kỳ thủ cờ vua, nhà hoạt động chính trị, kiến trúc sư, thần đồng máy tính, cầu thủ bóng đá, vận động viên leo núi, nhà hoạt động vì môi trường…, song đều có một điểm chung: họ đã và đang góp phần thay đổi thế giới theo cách riêng của mình. Họ đều là những người theo nữ quyền, tức họ tin rằng phụ nữ và nam giới bình đẳng với nhau. Và họ đã không để chỉ độc tôn một mình phái mạnh xây dựng nên lịch sử nhân loại.

Vì vậy, Kay Woodward tin rằng danh sách “Những người phụ nữ thay đổi thế giới” mà bà chọn mặc dù mang tính rất cá nhân và không thể nào đầy đủ tất cả mọi người xứng đáng trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại, song sẽ gợi nên một niềm cảm hứng cho các thiếu nhi từ 9 tuổi trở lên đến các phụ nữ trẻ. Những kinh nghiệm quý báu, những lời khuyên, thậm chí những câu chuyện tưởng tượng xung quanh nhiều huyền thoại xa xưa có giá trị giúp phái nữ trau dồi thêm những đức tính, phẩm chất tốt đẹp: lòng yêu nước, tinh thần mạnh mẽ, năng lực lãnh đạo, theo đuổi đến cùng mục tiêu, vượt qua những sức ép, đấu tranh cho lẽ phải, học tập chăm chỉ, lấy tri thức là sức mạnh vào đời, yêu sáng tạo và nghệ thuật, “làm nhiều hơn nói”, gắn bó với thiên nhiên hoang dã, môi trường xanh… và không bao giờ bỏ cuộc.

Thông điệp mà Kay Woodward mang đến thông qua câu chuyện về 25 người phụ nữ “thay đổi thế giới” là giúp cho trẻ em và phụ nữ trẻ toàn cầu không cảm thấy bị lạc lõng giữa cuộc đời và nuôi hy vọng góp phần nhỏ của mình thay đổi thế giới ngày một tốt đẹp hơn.   

B.L

Tin xem nhiều