Báo Đồng Nai điện tử
En

­­Thời ''đẹp xinh một mình'' của Hoàng Thùy Linh

09:03, 06/03/2020

Với bài hát Để Mị nói cho mà nghe, ca sĩ Hoàng Thùy Linh lập kỷ lục khi giành… 8 danh hiệu giải thưởng Làn Sóng Xanh công bố ngày 3-3 gồm: Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng, Hòa âm phối khí (giải do các nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc bình chọn), MV của năm, Nữ ca sĩ của năm, Sự kết hợp xuất sắc, Ca sĩ đột phá và Top 10 ca khúc được yêu thích.

Với bài hát Để Mị nói cho mà nghe, ca sĩ Hoàng Thùy Linh lập kỷ lục khi giành… 8 danh hiệu giải thưởng Làn Sóng Xanh công bố ngày 3-3 gồm: Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng, Hòa âm phối khí (giải do các nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc bình chọn), MV của năm, Nữ ca sĩ của năm, Sự kết hợp xuất sắc, Ca sĩ đột phá và Top 10 ca khúc được yêu thích.

Đây là một trường hợp đặc biệt hi hữu trong lịch sử giải thưởng âm nhạc Làn Sóng Xanh của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tính từ khi ra đời năm 1996. “Hoàng Thùy Linh và ê-kíp cảm thấy cực kỳ may mắn và hạnh phúc. Đây là một niềm vui ngoài sức tưởng tượng. Cảm ơn mọi người yêu thương, ủng hộ và công nhận những sáng tạo, nỗ lực của Linh” - nữ ca sĩ sinh năm 1988 bày tỏ.

* Theo đuổi chất dân gian

Bài hát Để Mị nói cho mà nghe tung ra từ năm 2019 của Hoàng Thùy Linh do nhóm nhạc sĩ trẻ thế hệ 9x DTAP sáng tác, thuộc thể loại pop có tiết tấu sôi động pha chất nhạc dân gian ngũ cung được giới chuyên môn đánh giá cao, đồng thời MV (music video) này cũng tạo cơn sốt trên mạng khi tính tới đầu tháng 3-2020 đã có trên 107 triệu lượt người xem MV trên YouTube. Nhiều MV khác của Hoàng Thùy Linh cũng rất được công chúng yêu thích như: Tứ phủ (gần 10 triệu lượt xem), Duyên âm (trên 22 triệu lượt xem) hay Bánh trôi nước (gần 42 triệu lượt xem).

Hoàng Thùy Linh và các trẻ em trong MV Duyên âm.
Hoàng Thùy Linh và các trẻ em trong MV Duyên âm

Mị là nhân vật trong truyện Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài (viết năm 1952, tác phẩm nằm trong sách Ngữ văn lớp 12). Hoàng Thùy Linh hát như bày tỏ khát khao sống thật với những ước mong tuổi trẻ, khát khao sống với tuổi trẻ của một cô gái có tính cách tự do, quyết đoán hơn trong tác phẩm truyện. Trong MV, nữ ca sĩ hóa thân thành cô gái miền núi dám bỏ nhà đi tìm hạnh phúc cho bản thân. Điều thú vị là trên hành trình đó, cô gặp những nhân vật quen thuộc trong các tác phẩm văn học Việt Nam như: anh Tràng (tác phẩm Vợ nhặt - Kim Lân), chị Dậu (Tắt đèn - Ngô Tất Tố), Chí Phèo, Thị Nở, lão Hạc và con Vàng (Nam Cao).

“Kể từ ca khúc Bánh trôi nước, tôi bắt đầu hành trình đeo đuổi văn hóa dân gian và muốn để lại dấu ấn cho mình. Các ca khúc tôi trình bày cũng là những câu chuyện phản ánh những trải nghiệm, bài học trong tình yêu và cuộc sống của mình” - Hoàng Thùy Linh cho biết. Cô thường hát những ca từ nhiều chất văn học và tượng hình như: Điểm nhấn của CD là phần lời đậm chất văn học như: “Nhớ ánh xuân đào, bóng cây che lối vào, gió cô đơn thét gào” (bài Kẽo cà kẽo kẹt); “Kẻ đi gieo tương tư giờ thành kẻ đi ôm tương tư ngược lại” (Kẻ cắp gặp bà già); “Đôi khi em muốn yêu/nhưng em chẳng hợp yêu ai, em đẹp xinh thế này thế sao mình vẫn một mình” (Lắm mối tối ngồi không)…

* Chờ qua mùa dịch Covid-19

Kể từ sau chuyến đi Miami (Mỹ) đợt Tết Canh Tý 2020 trở về lại Việt Nam, Hoàng Thùy Linh cho biết cô chủ yếu chỉ nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe. Cô tập luyện và biểu diễn trong show diễn phát online trực tiếp Music Home cùng nhạc sĩ Huy Tuấn và ban nhạc Anh Em cuối tháng 2 vừa qua.

“Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang phức tạp, nên trước mắt Linh và ê-kíp chưa có kế hoạch gì cho thời gian tới. Linh chỉ mong mọi người giữ sức khỏe cho mình và gia đình. Và Linh cũng xin gửi lời cảm ơn các anh chị y, bác sĩ đã hết mình đấu tranh chống dịch trong thời gian qua. Mong là dịch cúm sẽ qua mau để mọi người sớm quay trở lại với các sinh hoạt bình thường” - Hoàng Thùy Linh cho biết.   

Hoàng Thùy Linh từng đóng phim điện ảnh Thần tượng (năm 2013) và đi hát. Năm 2018, cô phát hành tự truyện Vàng Anh và Phượng Hoàng. Năm 2019, cô đạt nhiều thành công với album nhạc Hoàng gồm các bài hát phong cách pop pha chất liệu dân gian ngũ cung. Thùy Linh từng nhận danh hiệu  Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc châu Á ở giải Mnet Asian Music Awards (MAMA - Hàn Quốc).

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều