Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng cách làm hay ở cơ sở

08:02, 21/02/2020

Thiết kế khu sinh thái tạo không gian mát mẻ cho công nhân, tổ chức giải chạy việt dã giúp công nhân rèn luyện sức khỏe, bán hàng giảm giá, hỗ trợ đoàn viên vay vốn cải thiện đời sống, thành lập quỹ tương trợ... đó là những mô hình, cách làm hay ở nhiều Công đoàn cơ sở.

Thiết kế khu sinh thái tạo không gian mát mẻ cho công nhân, tổ chức giải chạy việt dã giúp công nhân rèn luyện sức khỏe, bán hàng giảm giá, hỗ trợ đoàn viên vay vốn cải thiện đời sống, thành lập quỹ tương trợ... đó là những mô hình, cách làm hay ở nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Ảnh trên: Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) nắm bắt nguyện vọng công nhân tại xưởng làm việc. Ảnh: L.Mai
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) nắm bắt nguyện vọng công nhân tại xưởng làm việc. Ảnh: L.Mai

* Cải thiện điều kiện làm việc và đời sống công nhân

Hơn 1 năm nay, người lao động (NLĐ) làm việc tại Công ty cổ phần Đồng Phú Cường (huyện Định Quán) được làm việc và nghỉ ngơi trong môi trường xanh mát dưới những vườn cây sinh thái được thiết kế theo lối không gian mở tự nhiên, yên bình. Đặc biệt, những hàng cây nhỏ nằm tại khu vực nghỉ giải lao đã xua tan mệt mỏi và căng thẳng trong giờ làm, tiếp thêm năng lượng tinh thần cho NLĐ.

Đại diện CĐCS công ty cho biết, trước ý kiến của NLĐ về môi trường làm việc nắng nóng, quãng đường từ xưởng sản xuất ra nhà ăn xa mà không có mái che, CĐCS đã kiến nghị doanh nghiệp (DN) thiết kế không gian sinh thái thoáng mát ngoài trời để NLĐ được làm việc trong không khí trong lành, mát mẻ. Đề xuất này đã được DN đồng ý cải thiện ngay với mục đích mang lại môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, góp phần tăng thêm cảm hứng sáng tạo và động lực trong công việc cho công nhân.

“Để xây dựng những cách làm mới, mô hình hiệu quả trong hoạt động Công đoàn, trong thời gian tới, tổ chức Công đoàn cần quan tâm nhiều hơn công tác đào tạo đội ngũ chủ tịch CĐCS thực sự là thủ lĩnh của đoàn viên, NLĐ; coi trọng các tiêu chí về nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, am hiểu pháp luật, nắm vững nguyên tắc hoạt động và có kỹ năng, phương pháp mềm dẻo, linh hoạt, được đa số đoàn viên tín nhiệm. Cùng với đó, tổ chức các buổi tham quan ở những đơn vị có cách làm hay, thiết thực để cán bộ Công đoàn học tập, áp dụng và nhân rộng tại đơn vị mình”- ông Lê Văn Vang, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nhơn Trạch cho hay.

Công nhân Phạm Thị Ngọc chia sẻ: “Kể từ ngày góc sinh thái ra đời, chị em công nhân cảm thấy rất phấn khởi, thoải mái, dễ chịu. Không chỉ mang tính chất trang trí, góc sinh thái còn là điểm dừng chân của công nhân, giúp chúng tôi nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc vất vả. Đó cũng là nơi để chúng tôi giao lưu, sinh hoạt và đặc biệt là chụp ảnh lưu niệm. Tôi rất hài lòng với cách làm này của công ty”.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Việt Vinh Đồng Nai (huyện Trảng Bom), lần đầu tiên CĐCS đã tổ chức giải chạy việt dã lớn thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia rèn luyện sức khỏe, tái tạo sức lao động. Hằng năm, CĐCS còn hỗ trợ hàng ngàn công nhân vay vốn cải thiện đời sống. Ông Trần Hữu Đạt, Chủ tịch CĐCS công ty cho hay, việc gì đem lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ dù khó khăn, mất nhiều công sức, CĐCS cũng sẽ cố gắng thực hiện.

Theo đó, CĐCS đã phát huy vai trò trong việc thương thảo với DN nhiều chính sách ngoài luật quy định đối với công nhân. Theo đó, công nhân được hưởng một số chế độ đãi ngộ cao như: phụ cấp tay nghề, thâm niên, năng suất, nhà trọ, đi lại... Chị Nguyễn Thị An làm việc tại bộ phận kiểm hàng công ty cho hay, từ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, 2 năm nay, chị được CĐCS hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp. Nhờ đó, chị có tiền sửa lại căn nhà xuống cấp và nuôi 4 người con ăn học nên người.

Bên cạnh đó, từ sự tác động của CĐCS, nhiều chính sách đối với NLĐ được ban hành tại các DN như: mô hình trích lợi nhuận trong kinh doanh cho công nhân vay vốn không lãi suất tại Công ty TNHH Minh Thành (huyện Vĩnh Cửu); mô hình trang bị nước uống bằng máy tự động tại CĐCS Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa); mô hình siêu thị cho công nhân tại Công ty Changshin Việt Nam; bán sản phẩm của công ty giá rẻ cho công nhân tại Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa); tổ chức cho NLĐ đi tham quan tại các điểm du lịch với  tiêu chuẩn 5 triệu đồng/đoàn viên tại CĐCS Công ty cổ phần Bibica... đã từng bước góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của đoàn viên, NLĐ.

* Nhân rộng những mô hình hiệu quả

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thời gian qua, nhiều CĐCS đã có sự đổi mới trong hoạt động Công đoàn, xây dựng nhiều phúc lợi, tạo được niềm tin với NLĐ. Tuy nhiên, các mô hình này còn ít và chưa được nhân rộng tại cơ sở. Tới đây, trong các hội nghị do LĐLĐ tỉnh tổ chức, sẽ chiếu các clip, hình ảnh của các CĐCS hoạt động tốt với mô hình cụ thể để các đơn vị khác học tập, áp dụng thực tế. Bên cạnh đó, yêu cầu các CĐCS báo cáo tình hình hoạt động bằng hình ảnh, việc làm cụ thể chứ không phải bằng văn bản. Qua đó, làm căn cứ để xét thi đua hằng năm.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Tân Phú Ngô Thị Hợi cho biết, LĐLĐ huyện liên tục chỉ đạo các CĐCS duy trì và nhân rộng những cách làm mới trong hoạt động nhằm chăm lo tốt đời sống NLĐ. Riêng mô hình thành lập quỹ tương trợ hỗ trợ đoàn viên khó khăn đã được các CĐCS cơ quan, đơn vị, DN và trường học duy trì nhiều năm nay, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, giúp đoàn viên vươn lên trong cuộc sống. Theo đó, hằng năm, có hàng trăm lao động được giúp đỡ hoặc vay vốn từ nguồn quỹ ở cơ sở để kinh doanh nhỏ, chăn nuôi và mua các vật dụng đi làm, nhờ đó, tỷ lệ đoàn viên nghèo ngày càng giảm.

Tại LĐLĐ TP.Long Khánh, những năm gần đây, tình trạng ngừng việc tập thể giảm rõ rệt nhờ các chính sách, cách làm hay từ DN. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của CĐCS trong việc kiên trì thương thảo, kiến nghị DN cải thiện nhằm đảm bảo phúc lợi xứng đáng cho NLĐ như: nâng chất lượng bữa ăn giữa ca, tăng các chế độ lương, thưởng, hỗ trợ nhà ở, đi lại...

Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho rằng, với sự quan tâm của tổ chức Công đoàn thành phố, NLĐ đang ngày càng gắn bó hơn với DN. Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn thành phố sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, nâng cao hiệu quả hoạt động, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên.

Thực tế, thời gian qua, nhiều CĐCS đã chủ động nắm bắt, giải quyết tâm tư, nguyện vọng NLĐ trực tiếp và qua điện thoại. Sự quan tâm đặc biệt đó mang lại sự ổn định về việc làm, đời sống của NLĐ. Mặt khác, NLĐ hăng hái tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất do CĐCS phát động, qua đó tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, nâng uy tín cho DN trên thị trường.

Ông Lê Văn Vang, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nhơn Trạch cho hay, việc xây dựng nhiều mô hình thiết thực cho đoàn viên, NLĐ còn dựa vào năng lực và sự nhạy bén của cán bộ CĐCS. Tại Nhơn Trạch, nhiều cán bộ CĐCS đã trở thành cầu nối, điểm tựa vững vàng của NLĐ. Họ khéo léo đưa các lợi ích đôi bên ra phân tích để DN hiểu, đồng hành cùng CĐCS thực hiện nhiều chương trình, chính sách tốt như: xây dựng nhà ở, nhà trẻ, ký túc xá cho công nhân và con công nhân; hỗ trợ mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm thân thể; tiền nuôi con nhỏ và tăng giá trị bữa ăn giữa ca cho NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều