Báo Đồng Nai điện tử
En

Làng sách mùa phòng dịch Covid-19: Trong cái khó, ló cái hay!

10:02, 21/02/2020

Tích cực quảng bá sách hay, khuyến khích bạn đọc mua sách qua mạng, tặng miễn phí bạn đọc món hàng "nóng" là khẩu trang hoặc bán sách chọn lọc tặng kèm khẩu trang… là những thích ứng năng động trong mùa phòng chống dịch Covid-19 từ những đơn vị xuất bản, kinh doanh sách.

Tích cực quảng bá sách hay, khuyến khích bạn đọc mua sách qua mạng, tặng miễn phí bạn đọc món hàng “nóng” là khẩu trang hoặc bán sách chọn lọc tặng kèm khẩu trang… là những thích ứng năng động trong mùa phòng chống dịch Covid-19 từ những đơn vị xuất bản, kinh doanh sách.

Các nhà xuất bản, đơn vị làm sách tích cực giới thiệu và ưu đãi độc giả mua các đầu sách phù hợp trong thời điểm ngành sách gặp khó khăn vì ảnh hưởng dịch Covid-19
Các nhà xuất bản, đơn vị làm sách tích cực giới thiệu và ưu đãi độc giả mua các đầu sách phù hợp trong thời điểm ngành sách gặp khó khăn vì ảnh hưởng dịch Covid-19

* Nhiều khó khăn!

“Hiện nay, trong điều kiện các trường đều cho học sinh nghỉ học ít nhất là hết tháng 2, tôi thấy đây cũng là cơ hội cho các bậc phụ huynh tạo cho con mình thói quen đọc sách” - ông Nguyễn Thành Nam (Phó giám đốc NXB Trẻ) nói.

“Mới đầu năm mà đã vướng vào dịch bệnh, hầu như mọi ngành nghề - chứ không riêng gì ngành xuất bản đều bị ảnh hưởng ít nhiều” - bà Đinh Phương Thảo, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản (NXB) Văn hóa - văn nghệ TP.Hồ Chí Minh cho biết.

Vì công chúng tránh hẳn việc tụ tập chốn đông người, những khu vui chơi giải trí, cửa hàng mua sắm, siêu thị, nhà sách… nên sức mua sách giảm hẳn từ đầu năm 2020 đến nay là điều dễ hiểu. Đại diện nhiều gian hàng ở Đường sách TP.Hồ Chí Minh cho hay từ sau Tết Canh Tý 2020 đến thời điểm này, doanh thu bán sách giảm khoảng
20-30%. Các ngày thứ bảy, chủ nhật cuối tuần ở đường sách vốn thu hút hàng ngàn bạn đọc và du khách nước ngoài tìm đến thư giãn, mua đọc sách thì nhiều tuần qua thưa bóng người. Những ai tìm đến cũng không thật sự thoải mái xem sách, chọn sách trong hoàn cảnh bịt khẩu trang kín mặt và e ngại khoảng cách quá gần với người lạ xung quanh.

Là người trong cuộc, bà Đinh Phương Thảo nhận xét: “Các chương trình giới thiệu ra mắt sách tạm thời vắng bóng. Những ngày hội sách, hội chợ sách định kỳ phải dời vô thời hạn ngoài dự kiến. Dù vậy, làng sách đã và sẽ xuất hiện những hình thức quảng bá sách mới qua mạng xã hội, video, audio... Đặc biệt các kênh bán hàng online, chăm sóc khách hàng tử tế, tận tâm hơn sẽ là xu thế quan trọng. Trong thời gian tạm lắng này, những nhà làm sách nên tận dụng thời gian đầu tư nhiều hơn cho chất lượng và hình thức những tác phẩm hứa hẹn là “bom tấn” tung ra thị trường trong một thời điểm thích hợp khác trong năm 2020”.

* Năng động thích ứng

“Trong khó khăn vì dịch Covid-19, ngành kinh doanh xuất bản sách sẽ phải tự vượt khó, tìm lối đi cho mình hoặc hơn bao giờ hết cần liên kết chặt chẽ với nhau, cùng hỗ trợ và phát triển” - bà Đinh Phương Thảo (Giám đốc - Tổng biên tập NXB Văn hóa - văn nghệ TP.Hồ Chí Minh) cho biết.

Khi dịch Covid-19 dấy lên nhiều lo ngại và mặt hàng khẩu trang khan hiếm, khó tìm mua thì các đơn vị làm sách cũng không đứng ngoài cuộc trước nhu cầu chủ động phòng dịch của xã hội. Còn nhớ hơn 10 năm trước, vào đợt bùng phát cúm H1N1 năm 2009-2010, Vinabook đã tiến hành chiến dịch thông báo các độc giả khi mua 200 ngàn đồng tại trang mạng điện tử bán sách này sẽ được tặng 10 khẩu trang y tế.

Ngày 6-2 vừa qua, đơn vị sách First News - Trí Việt đã tổ chức phát miễn phí 10 ngàn chiếc khẩu trang y tế 3 lớp cho bạn đọc đến Đường sách TP.Hồ Chí Minh. Trong khi đó, NXB Văn hóa - văn nghệ TP.Hồ Chí Minh rất nhạy bén và thiết thực khi tung ra chương trình “bổ ích và tràn đầy năng lượng dành cho sức khỏe”, theo đó từ ngày 17 đến 27-2 (Ngày Thầy thuốc Việt Nam), bạn đọc mua dòng sách y học & sức khỏe tại Cửa hàng sách Văn hóa - Văn nghệ (88-90 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) sẽ được giảm ngay 50% giá bìa và còn được tặng khẩu trang! “Khách hàng rất thích khi được tặng khẩu trang y tế nhân mùa dịch. Mua sách được tặng quà, mà lại là khẩu trang thì càng khoái hơn nữa” - một người bán sách cho biết.

Trong khi đó, các bậc phụ huynh như chị Tường Vi (công tác ở quận 3, TP.Hồ Chí Minh) thì quan tâm đến việc “con trẻ nghỉ học dài ngày ở nhà sẽ khiến ba mẹ bối rối cách chăm con sao cho tốt nhất trong khoảng thời gian này”. Nên chăng, các phụ huynh sẽ tích cực mua nhiều sách hay, phù hợp độ tuổi con trẻ để hướng dẫn và cho con đọc, tránh cảnh “nhàn cư vi…”? Xuất phát từ nhu cầu thực tế này, nhiều NXB tích cực quảng bá các loại sách dành cho thiếu nhi có giá trị giúp các trẻ nhỏ hướng đến thói quen giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên, tinh thần vui vẻ lạc quan… “Các NXB, công ty sách nên “tranh thủ” cho ra đời hoặc giới thiệu mạnh mẽ những tựa sách phù hợp cho lứa tuổi các em” - ông Nguyễn Thành Nam, Phó giám đốc NXB Trẻ gợi ý.

Nhiều đơn vị làm sách cũng chủ động quảng bá những đầu sách về sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh, tập luyện thể thao… đến với độc giả như là một cách chào hàng hữu hiệu đáp ứng đúng tâm lý cần tìm hiểu kiến thức và áp dụng những kỹ năng quan trọng trong tình hình dịch bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi cá nhân lẫn môi trường sống xung quanh.

Bửu Long

Tin xem nhiều