Báo Đồng Nai điện tử
En

Khỏe, đẹp cùng 'Câu lạc bộ 5 giờ sáng'

03:01, 10/01/2020

Đã thành thông lệ, vào khoảng 5 giờ sáng hàng ngày, nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn lại có mặt tại các địa điểm ngoài trời có không gian rộng rãi, thoáng mát như: công viên, nhà văn hóa, bờ kè ven sông, các cung đường ít xe qua lại để tập luyện thể dục, thể thao.

Đã thành thông lệ, vào khoảng 5 giờ sáng hàng ngày, nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn lại có mặt tại các địa điểm ngoài trời có không gian rộng rãi, thoáng mát như: công viên, nhà văn hóa, bờ kè ven sông, các cung đường ít xe qua lại để tập luyện thể dục, thể thao. Từ đó đã hình thành nên những “câu lạc bộ 5 giờ sáng”. Ở đó, mỗi người lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với sức khỏe và độ tuổi, tạo nên không khí rộn ràng, đầy hứng khởi mỗi buổi sớm mai.

Các thành viên trong Hội xe đạp siph Long Thành trong một buổi đi xe đạp tập thể. Ảnh Ban Mai
Các thành viên trong Hội xe đạp siph Long Thành trong một buổi đi xe đạp tập thể. Ảnh: Ban Mai

Những người mê... chạy

Theo chia sẻ của những người yêu thích thể thao buổi sáng, việc luyện tập mỗi ngày không chỉ mang lại sức khỏe dẻo dai mà tinh thần cũng được cải thiện, từ đó công việc và cuộc sống có thêm niềm vui.

Anh Lê Minh Trung (37 tuổi, TP.Biên Hòa) một doanh nhân trong ngành sản xuất và phân phối nhang bắt đầu tìm hiểu về chạy marathon từ năm 2017. Ban đầu anh Trung chỉ nghĩ để cải thiện sức khỏe, dần dần mê chạy lúc nào không hay. Anh tham gia vào Câu lạc bộ BHR (Biên Hòa Runners) và đều đặn tập luyện các buổi sáng hoặc tối trong tuần. Trong 3 năm qua, anh tham gia nhiều giải chạy marathon phong trào tại Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Hồng Kông (Trung Quốc)… ở các cự ly 30km, 50km và đang có kế hoạch tham gia các giải chạy đường trường trên 70km trong năm 2020.

Anh Trung chia sẻ, công việc kinh doanh làm anh bận rộn với các buổi tiệc tùng dẫn đến sức khỏe suy giảm, tinh thần luôn căng thẳng. Được một người bạn là vận động viên môn Triathlon thuộc đội tuyển quốc gia Việt Nam tư vấn, tháng 6-2017 anh quyết định tập luyện môn thể thao rèn luyện sức bền là chạy marathon. Lúc đầu anh Trung tập một mình tại nhà, về sau, anh gia nhập Câu lạc bộ BHR. Được những người có chung niềm đam mê chia sẻ kinh nghiệm, nguồn năng lượng tích cực, kiến thức và những bài tập luyện phù hợp, anh dần ham chạy.

Anh đăng ký tham gia các giải chạy từ trong nước đến quốc tế như: Hồ Chí Minh City Marathon, VNExpress Marathon, Chartered  Techcombank Marathon, Marathon Bangkok, Standard Singapore marathon và thành tích mà anh Trung đạt được là 1 giờ 44 phút ở cự ly half marathon (21km), 4 giờ 28 phút ở cự ly full marathon (42km) và 6 giờ 33 phút cho 50km. Anh Trung cho rằng, chạy bộ là môn thể thao không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính, chỉ cần xỏ giày vào là “run”. Chạy bộ mỗi ngày không chỉ giúp anh cải thiện sức khỏe mà còn rèn luyện tính kiên trì và quyết tâm vượt qua giới hạn của bản thân. “Khi quan tâm đến sức khỏe, bạn sẽ biết cách yêu thương và chăm sóc bản thân. Cuộc sống luôn tươi đẹp và ý nghĩa khi chúng ta có một đam mê lành mạnh và không ngừng nỗ lực để đạt đến đỉnh vinh quang” - anh Trung chia sẻ suy nghĩ.

Các thành viên Câu lạc bộ Biên Hòa Runners tham gia một giải chạy
Các thành viên Câu lạc bộ Biên Hòa Runners tham gia một giải chạy

Từng làm mọi cách để giảm cân, từ nhịn ăn, đến uống thuốc giảm cân, thuốc detox, thuốc xổ nhưng chị Tạ Mai, một nhân viên văn phòng ở TP.Biên Hòa vẫn bị chồng và mọi người chê mập. Tháng 6-2019, chị Mai quyết định thử sức với chạy bộ. Sau nửa năm kiên trì luyện tập, không chỉ sức khỏe cải thiện, chị Mai còn giảm được 5kg.

Chị Mai cho hay, lúc bắt đầu chạy bộ rất khó khăn, chạy được 600m chị phải đi bộ 600m. Tuy nhiên, sau hơn tháng kiên trì tập luyện, chị chạy được 4km, rồi 5km. Càng đạt thành tích tốt hơn, chị Mai càng có động lực vượt qua và hiện tại, chị Mai đã chinh phục được half marathon (chạy 21km) với thành tích 2 giờ 16 phút, tháng 11 vừa qua chị đoạt giải nhì cự ly 15km tại giải chạy La An Ultra Trail 2019 tổ chức tại Đà Lạt. “Hạnh phúc nhất là lúc về gần đến cuối đường chạy, mọi người cầm cờ vẫy vẫy hô vang “cố lên”, bao nhiêu mệt nhọc tan biến hết, chỉ biết nỗ lực chạy thật nhanh về đích” - chị Mai nói.

Tại Câu lạc bộ BHR mà anh Trung, chị Mai và hơn 750 thành viên đang tham gia, ngoài việc hỗ trợ nhau luyện tập, chia sẻ kinh nghiệm xử lý chấn thương, các thành viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: ủng hộ quần áo và gạo cho trẻ em vùng cao, góp tiền hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư Trần Văn Hà tại huyện Xuân Lộc.

* Thói quen lành mạnh, tốt cho sức khỏe

Khi mặt trời hé rạng cũng là lúc hơn 20 thành viên Hội xe đạp siph Long Thành trở về nhà chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Người cao tuổi nhất trong hội đã gần 70 và nhỏ tuổi nhất đang là học sinh cấp 2.

Ông Võ Duy Khương (38 tuổi, xã Long Đức, huyện Long Thành) thành viên Hội xe đạp siph Long Thành cho biết, từ khi chuyển sang bộ môn đạp xe, sức khỏe, đặc biệt là lưng, khớp chân thay đổi rõ rệt. “Tôi làm quản lý cho một công ty nước ngoài, áp lực công việc rất lớn. Có khi phải tăng ca đến đêm, cơ thể mệt mỏi, tinh thần căng thẳng, nhưng nhờ đạp xe, tôi tràn đầy năng lượng mỗi ngày, công việc cũng vì thế mà trôi chảy hơn” - ông Khương chia sẻ. Cũng theo ông Khương, thông thường các thành viên xuất phát vào 5 giờ kém 15 phút và trở về nhà khoảng 6 giờ, vượt 20 km. Những ngày cuối tuần, nhóm thường đạp xe đi xa hơn và dành thời gian cùng nhau ăn sáng, chia sẻ những câu chuyện trong công việc, cuộc sống hoặc hướng dẫn cách sơ cứu khi bị tai nạn, kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông khi đạp xe đường trường rất hữu ích.

Anh Lê Minh Trung (bìa trái) tham gia Giải  Standard Chartered Singapore Marathon năm 2019
Anh Lê Minh Trung (bìa trái) tham gia Giải Standard Chartered Singapore Marathon năm 2019

Đã thành thông lệ, 4 giờ 30 sáng mỗi ngày, những người lớn tuổi tại KP.Long Đức, phường Tam Phước, TP.Biên Hòa lại đến Nhà văn hóa khu phố tập thể dục dưỡng sinh. Trong điệu nhạc du dương, họ cùng nhau thực hiện những động tác mềm mại, uyển chuyển từ đơn giản đến phức tạp. Sau mỗi buổi tập, họ ngồi nghỉ ngơi và chia sẻ những kiến thức trong cuộc sống như: chế độ ăn uống hợp lý, thức ăn đảm bảo vệ sinh, giàu chất dinh dưỡng; cách hạn chế một số bệnh tuổi già; cách nuôi dạy con cháu... Có thể thấy, vài năm trở lại đây, phong trào thể dục, thể thao trong giới trẻ, người trung niên, người cao tuổi ngày càng phát triển. Rất nhiều câu lạc bộ, hội, nhóm thể thao ra đời và thu hút được nhiều người tham gia. Cho dù ở hội, nhóm nào, tham gia môn thể thao nào, thì những người có thói quen lành mạnh cũng có chung mong muốn đó là cải thiện thể chất và tinh thần, lạc quan và tự tin hơn trong cuộc sống.  

Ban Mai

 

Tin xem nhiều