Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyễn Thanh Khiết: Nhà vô địch thế giới đam mê dạy võ

03:01, 10/01/2020

Từng vô địch thế giới môn võ cổ truyền, mang vinh quang về cho đất nước và tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Thanh Khiết vẫn chưa thỏa tình yêu của mình đối với võ thuật. Khi còn rất trẻ, anh đã mạnh dạn đầu tư, vượt qua nhiều khó khăn để mở phòng tập, thực hiện ước mơ dạy võ của mình.

Từng vô địch thế giới môn võ cổ truyền, mang vinh quang về cho đất nước và tỉnh Đồng Nai, Nguyễn Thanh Khiết vẫn chưa thỏa tình yêu của mình đối với võ thuật. Khi còn rất trẻ, anh đã mạnh dạn đầu tư, vượt qua nhiều khó khăn để mở phòng tập, thực hiện ước mơ dạy võ của mình.

Anh Nguyễn Thanh Khiết giành HCV Giải cúp thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần I vào tháng 6-2019 tại Pháp. Ảnh: N.Thành
Anh Nguyễn Thanh Khiết giành HCV Giải cúp thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần I vào tháng 6-2019 tại Pháp. Ảnh: N.Thành

* Từ chàng sinh viên ngành y trở thành nhà vô địch thế giới

 Anh Khiết cho biết, kết quả khởi sắc bước đầu của phòng tập Long Phi là động lực để anh tiếp tục cố gắng trong thời gian tới. “Tôi chưa có nhiều kinh nghiệm về cách huấn luyện. Tới đây, tôi sẽ tiếp tục cải tiến chương trình tập luyện để phục vụ tốt hơn nữa cho các học viên”.

Nguyễn Thanh Khiết sinh năm 1994 tại huyện Thống Nhất, trong một gia đình không có truyền thống võ thuật. Thanh Khiết bén duyên với võ cổ truyền từ năm lớp 5, khi theo học tại võ đường môn phái Thiếu Lâm Long Phi gần nhà. Tuy nhiên, Thanh Khiết nghỉ học võ chỉ sau vài tháng do bận học ở trường. Năm 2011, ở tuổi 17, Thanh Khiết mới quay lại tập võ và đạt thành tích cao tại các giải phong trào. Nhờ đó, Khiết được các thầy cho tập luyện cùng đội tuyển võ cổ truyền của tỉnh và tham gia các giải trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, việc học là quan trọng nhất đối với Khiết. Anh theo học ngành Y sĩ đa khoa tại Trường cao đẳng y tế Đồng Nai với mong muốn chăm sóc tốt cho người cha bị đột quỵ.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp, anh mới chính thức tham gia đội tuyển võ cổ truyền tỉnh. Với nỗ lực tập luyện và tố chất của mình, Khiết tiếp tục đạt nhiều thành tích và nhanh chóng được gọi vào đội tuyển Việt Nam. Bên cạnh đó, Khiết còn tập các môn võ khác như: muay Thái, kick-boxing… và đoạt nhiều giải cao. Năm 2018 có thể xem là đỉnh cao của anh với chiếc huy chương vàng (HCV) môn võ cổ truyền tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII và HCV Giải vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần II, đều diễn ra tại Hà Nội… Tháng 6-2019, Khiết lần thứ hai vô địch một giải quốc tế khi giành HCV Giải cúp thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần I tại Pháp.

Tuy nhiên, những chiến thắng trên võ đài chưa đủ làm Khiết hài lòng. Tình yêu của anh đối với võ thuật còn lớn hơn thế…

* Mong muốn đào tạo những võ sĩ chuyên nghiệp

Nguyễn Thanh Khiết cho biết, bên cạnh việc thi đấu, anh có một ước mơ từ nhỏ đối với việc dạy võ. Từ nhiều năm nay, anh đã mở một lớp võ tại chùa Hoằng Ðộ (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất), thu hút nhiều thanh thiếu niên ở địa phương theo học. Một số học viên từ lớp học đã trở thành võ sĩ của Ðồng Nai, đạt thành tích tại các giải quốc gia. “Tôi rất mê dạy võ. Nhìn học trò mình đánh sướng hơn là bản thân mình đánh. Mình đánh không run chứ học trò đánh run dữ lắm!” - Khiết chia sẻ.

Vì vậy, Nguyễn Thanh Khiết luôn ấp ủ việc mở một phòng tập võ để theo đuổi ước mơ dạy võ của mình. Tuy nhiên, khó khăn của anh là chi phí đầu tư quá lớn cho một võ sĩ có tuổi đời còn rất trẻ. Hiểu được điều này, gia đình và bạn bè luôn ủng hộ, động viên anh.

Anh Nguyễn Thanh Khiết huấn luyện cho học viên
Anh Nguyễn Thanh Khiết huấn luyện cho học viên

Được tiếp thêm động lực, tháng 8-2019, Nguyễn Thanh Khiết đã mạnh dạn cùng những người bạn mở phòng tập mang tên Long Phi MMA Fitness & Yoga tại địa chỉ 447 đường Bùi Trọng Nghĩa, KP.3 phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa. Phòng tập rộng đến 1 ngàn m2, được trang bị cơ sở vật chất hiện đại và có cả sàn đấu để các võ sinh tập luyện. Nơi đây còn có cả phòng gym và lớp học yoga do huấn luyện viên người Ấn Độ phụ trách. Theo Nguyễn Thanh Khiết, gym và yoga sẽ giúp tăng cường thể lực và sự tập trung, góp phần bổ trợ cho võ thuật.

Khiết cho biết, anh ý thức rất rõ các chi phí của phòng tập như: đầu tư ban đầu, mặt bằng, lương nhân viên, huấn luyện viên… có thể có những rủi ro rất lớn. Cùng với đó, Khiết có rất nhiều việc phải chuẩn bị, lo lắng khi quyết định mở phòng tập. Tuy nhiên, anh chấp nhận rủi ro và cho rằng đây sẽ là những kinh nghiệm hữu ích cho bản thân sau này. “Ðây thực sự là việc mình muốn, nên các khó khăn sẽ vượt qua được. Tôi rất hy vọng sau này sẽ đào tạo được nhiều võ sĩ thi đấu chuyên nghiệp” - Khiết tâm sự.

* Những kết quả khởi sắc

Tuy chỉ mới đi vào hoạt động nhưng phòng tập Long Phi đã đạt được những kết quả khởi sắc. Nhờ vậy, đến nay phòng tập đã thu hút được hơn 150 học viên, trong đó có gần 80 võ sinh. Các học viên cũng thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau, từ các bé 4-5 tuổi mới làm quen với võ thuật, chị em phụ nữ muốn học võ để tự vệ và giữ gìn vóc dáng, hay những người đã tập võ lâu năm...

Đã tập nhiều môn võ, Khiết xây dựng chương trình tập luyện phù hợp với các nhóm học viên khác nhau. Đặc biệt, phòng tập chú trọng đào tạo võ tự do (MMA), với kỹ thuật được tổng hợp từ nhiều môn như: muay, boxing, kick-boxing, jiu-jitsu. Theo Nguyễn Thanh Khiết, đây là môn võ toàn diện, giúp người tập có thể vận động được toàn thân, đồng thời tăng cường khả năng tự vệ.

Sự gần gũi, trẻ trung của các huấn luyện viên, đặc biệt là Nguyễn Thanh Khiết, đã giúp không khí tập luyện tại đây luôn vui tươi, sôi nổi và nhận được những phản hồi tích cực từ các võ sinh. “Tôi học được 1 tháng rưỡi nhưng đã giảm được 3kg, sức khỏe cũng tốt hơn” - chị Nguyễn Thị Xuân Oanh (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) hồ hởi “khoe”. Trong khi đó, anh Hoàng Gia Nghĩa (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) thì chia sẻ: “Từ khi tập ở đây, tôi cảm thấy tinh thần rất thoải mái, ăn uống ngon miệng, nằm xuống là ngủ, không còn trằn trọc như trước”. “Khiết rất tận tình, hướng dẫn học viên rất kỹ, từng chi tiết một” - anh Nghĩa cho biết thêm.

Đắc Nhân

 

Tin xem nhiều