Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn vì người lao động

09:06, 21/06/2021

Năm 2020, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Starite International (H.Trảng Bom) vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong hoạt động Công đoàn và các phong trào thi đua. Để có được kết quả đó, không thể không kể đến vai trò của người thủ lĩnh Công đoàn Nguyễn Quốc Phong.

Năm 2020, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Starite International (H.Trảng Bom) vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong hoạt động Công đoàn và các phong trào thi đua. Để có được kết quả đó, không thể không kể đến vai trò của người thủ lĩnh Công đoàn Nguyễn Quốc Phong.

Anh Nguyễn Quốc Phong, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Starite International đại diện Công đoàn cơ sở nhận bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: N.Hòa
Anh Nguyễn Quốc Phong, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Starite International đại diện Công đoàn cơ sở nhận bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Ảnh: N.Hạ

Anh Phong nhiều năm được Công đoàn cấp tỉnh và huyện khen thưởng là cán bộ Công đoàn tiêu biểu.

* Vì quyền lợi người lao động

Năm 2009, CĐCS Công ty TNHH Starite International đã đại diện cho người lao động (NLĐ) thương lượng thành công với chủ doanh nghiệp (DN) ký kết thỏa ước lao động tập thể sau một năm công ty đi vào hoạt động. Theo đó, bản thỏa ước được ký kết với nhiều nội dung dựa trên những mong muốn, kiến nghị của NLĐ như: chế độ nâng lương, thưởng hằng năm, hỗ trợ công nhân tiền nhà ở, đi lại và nuôi con nhỏ... Để có những phúc lợi trên, anh Phong là người đã chủ động lắng nghe tâm tư, tiếp thu ý kiến của NLĐ và đề xuất với DN các nội dung mà công nhân quan tâm trong các cuộc họp. Theo đó, DN đã đồng ý và thực hiện tốt các chính sách dưới sự giám sát của CĐCS, giúp quyền lợi và môi trường làm việc của NLĐ luôn được đảm bảo.

Anh Phong cho biết, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và bền vững vừa bảo đảm quyền lợi của NLĐ vừa phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thương lượng để DN ký kết thỏa ước lao động tập thể. Vì vậy, anh đã kiên trì đề xuất trong các cuộc họp có lãnh đạo DN dự, phân tích lợi ích đôi bên để chủ DN hiểu và cùng hợp tác, thống nhất các nội dung trong thỏa ước mà Công đoàn đề cập. Cũng nhờ có thỏa ước lao động tập thể, quyền lợi NLĐ được đảm bảo, việc làm, thu nhập ổn định, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN cũng phát triển nhờ có nguồn nhân lực yêu nghề, làm việc trách nhiệm.

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom cho hay, Chủ tịch CĐCS Nguyễn Quốc Phong là cán bộ Công đoàn luôn sát cánh cùng NLĐ để có những hoạt động thiết thực, tạo chỗ dựa vững chắc cho NLĐ.

Đầu năm 2020, để nâng cao phúc lợi cho NLĐ, CĐCS tiếp tục thỏa thuận với chủ DN tái ký kết thỏa ước lao động tập thể và thêm nhiều nội dung chăm lo đời sống NLĐ cao hơn luật quy định như: khen thưởng công nhân lao động giỏi, tăng giá trị bữa ăn giữa ca trên 15 ngàn đồng/phần; hỗ trợ lao động có hoàn cảnh khó khăn và nhiều trợ cấp khác. Anh Phong cho hay, trước khi thương lượng, ký kết thỏa ước, CĐCS tổ chức lấy ý kiến tập thể lao động làm cơ sở thương lượng. “Sự minh bạch thông tin trong việc lấy ý kiến tập thể NLĐ, nhất là đối với những quy định mới về chế độ đãi ngộ sẽ giúp DN hiểu hơn về vai trò của Công đoàn, từ đó quá trình thương lượng sẽ thuận lợi hơn. Khi thương lượng thành công các nội dung mới, cả NLĐ lẫn CĐCS đều cảm thấy rất hài lòng và phấn khởi vì quyền lợi của NLĐ được đảm bảo lâu dài” - anh Phong bộc bạch.

Ngoài bảo vệ quyền lợi của NLĐ, anh Phong còn đặc biệt quan tâm đến đời sống NLĐ, nhất là lao động có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, nhiều năm qua, đã có hàng trăm lao động được chăm lo, giúp đỡ kịp thời từ sự phát động, quyên góp của anh.

Công nhân Trần Hạ My, làm việc tại công ty cho biết, chị rất hài lòng với môi trường làm việc và sự quan tâm của tổ chức Công đoàn. Trong đó, Chủ tịch CĐCS công ty luôn quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để có những hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa giúp NLĐ an tâm hơn với công việc.

* Làm mới hoạt động Công đoàn

Luôn biết cách làm mới các phong trào để thu hút công nhân tham gia, đó là cách làm việc khoa học, đổi mới trong hoạt động Công đoàn mà anh Phong hướng đến. Theo đó, hằng năm, anh chủ động cùng Ban chấp hành CĐCS và DN tổ chức nhiều phong trào, tạo điều kiện để công nhân được giải trí sau giờ tan ca. Trong đó, có hội thao, thi nấu ăn, cắm hoa... thu hút hàng trăm công nhân tích cực tham gia.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công đoàn và DN đã đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa ổn định sản xuất nhằm tạo việc làm, thu nhập thường xuyên cho NLĐ. Hoạt động này đã tạo hiệu ứng tốt, đem đến khí thế thi đua sôi nổi trong NLĐ. Bên cạnh đó, tinh thần làm việc của NLĐ ổn định, cùng DN thực hiện các giải pháp phòng dịch hiệu quả, kịp thời.

Theo anh Phong, tinh thần làm việc của NLĐ rất quan trọng để nâng cao hiệu suất công việc, chất lượng sản phẩm và sự ổn định sản xuất của DN. Vì thế, ngoài đảm bảo lương, các chế độ chính sách, Công đoàn đặc biệt quan tâm đến tư tưởng NLĐ. Vì vậy, ngay khi phát động các phong trào trong lao động sản xuất, CĐCS cũng lưu ý DN có hình thức khen thưởng kịp thời hoặc tăng tiền chuyên cần, tiền trách nhiệm nhằm động viên, khích lệ NLĐ làm việc trong điều kiện dịch bệnh. Đó cũng là cách để DN có đội ngũ lao động yêu nghề, gắn bó cùng DN vượt khó, phòng dịch tốt để phát triển sản xuất.

“Hiện tại, DN có nhiều đơn hàng, tạo việc làm thường xuyên cho NLĐ. Công đoàn đang đặt ra mục tiêu tiếp tục quan tâm nâng cao phúc lợi, mức sống cho NLĐ. Cùng với đó, quan tâm đến sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động, bữa ăn giữa ca, môi trường làm việc của NLĐ. Đặc biệt, khi dịch bệnh trong nước cũng như trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, CĐCS sẽ khởi động lại các phong trào, chương trình hướng đến NLĐ và con công nhân lao động. Từ đó, góp phần đáp ứng nhu cầu, nâng cao đời sống của đoàn viên, NLĐ toàn công ty.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều