Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong công nhân lao động

09:04, 29/04/2021

Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, thời gian qua, công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện môi trường làm việc, tiết kiệm nguyên vật liệu và đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, thời gian qua, công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện môi trường làm việc, tiết kiệm nguyên vật liệu và đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) tích cực tham gia các phong trào thi đua trong lao động sản xuất. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) tích cực tham gia các phong trào thi đua trong lao động sản xuất. Ảnh: Lan Mai

Các sáng kiến hữu ích của CNLĐ đã góp phần giúp các DN nghiệp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, ổn định sản xuất, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

* Những tấm gương sáng kiến

Là một trong những lao động trẻ được đánh giá có tay nghề cao tại Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom), anh Nguyễn Trọng Đức, công nhân bộ phận hàn sản phẩm luôn đi đầu trong phong trào phát huy sáng kiến tại công ty. Nhiều năm liền anh được DN khen thưởng là lao động tiêu biểu, sáng tạo trong sản xuất. Từ hiệu quả các sáng kiến mang lại, anh Đức còn khuyến khích lao động trong tổ tích cực phát huy tay nghề, đáp ứng quá trình đổi mới tại DN, đưa chất lượng sản phẩm ngày một nâng cao.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam những năm qua, lực lượng CNLĐ tỉnh nhà đã phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng. CNLĐ đều phát huy tài năng, trí tuệ, tích cực thi đua lao động và công tác giỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những kết quả nổi bật của CNLĐ đã tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của lực lượng lao động tại các đơn vị, DN. Đặc biệt, với sự quan tâm của tỉnh, tổ chức Công đoàn và các DN đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần năng động, sáng tạo của CNLĐ trong lao động sản xuất.

Một trong những sáng kiến anh Đức cảm thấy hài lòng đó là cải thiện bảo hộ tay lái trên gá hàn nhằm tránh tình trạng bị xì hàn dính vào cơ cấu bảo hộ và ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân. Sáng kiến này đã tiết kiệm cho DN 15 triệu đồng/tháng. “Với quá trình phấn đấu của mình, năm 2019, tôi được công ty cất nhắc bố trí làm Tổ trưởng bộ phận hàn. Phần thưởng xứng đáng này đã tiếp thêm động lực để tôi đóng góp nhiều cải tiến hơn nữa, góp phần đưa DN ngày một phát triển” - anh Đức bày tỏ.

Công nhân Trần Thị Trang Thảo, làm việc tại Công ty TNHH Fashion Garments 2 - chi nhánh H.Tân Phú trước đây là công nhân làm việc tại xưởng, với sự nỗ lực của bản thân, chị Thảo đã vươn lên vị trí nhân viên kỹ thuật may của công ty. Hiện chị Thảo đang quản lý 16 chuyền may, phụ trách dạy nghề cho công nhân mới làm việc. Hằng tháng, ngoài hoàn thành tốt công việc, chị Thảo còn tích cực đóng góp nhiều sáng kiến như: sắp xếp lại chuyền sản xuất gọn gàng, bỏ công đoạn may không cần thiết, thực hiện thao tác may mẫu chất lượng... Nhờ đó, thu nhập của chị Thảo ngày càng tăng, đời sống được cải thiện.

Còn công nhân Trương Thị Yến được ví là bàn tay vàng tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu). Gắn bó với công ty mới 2 năm, song chị Yến đã có hàng chục sáng kiến lớn nhỏ cải thiện điều kiện làm việc tại công ty. Những nỗ lực của chị Yến đã tạo được sự tin tưởng của DN, lan tỏa đến nhiều công nhân bởi tinh thần làm việc nghiêm túc, hăng say và cầu tiến. Mới đây, chị Yến đã được DN và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng quà vì có nhiều thành tích trong lao động sản xuất.

* Khơi dậy sự sáng tạo

Theo LĐLĐ tỉnh, với tinh thần làm việc hăng say, tích cực tham gia vào phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đoàn viên, CNLĐ đã góp phần hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của DN. Nhằm vận động CNLĐ nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã khen thưởng và đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương lao động có các sáng kiến tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất có giá trị cao, sáng tạo ra sản phẩm mới, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, cải cách hành chính...

Công nhân Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: Lan Mai

Riêng năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19, song CNLĐ toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong lao động sản xuất, đóng góp hàng ngàn sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Điển hình như: CNLĐ Công ty CP Taekwang Vina Industrial đã đóng góp 5.989 ý tưởng, sáng kiến, làm lợi cho DN gần 100 tỷ đồng; CNLĐ Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam có trên 500 ý tưởng, sáng kiến, làm lợi cho doanh nghiệp trên 10 tỷ đồng; CNLĐ Công ty CP Ô tô Trường Hải có trên 60 sáng kiến được DN công nhận, làm lợi cho DN trên 13 tỷ đồng…

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Taekwang Vina Industrial cho biết, ngoài các sáng kiến hằng năm của NLĐ, mới đây, hưởng ứng chương trình 75 ngàn sáng kiến vượt khó, phát triển do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, CNLĐ đã tham gia, đóng góp trên 3 ngàn sáng kiến, trong đó có những sáng kiến làm lợi cho DN với số tiền 162 ngàn USD. Từ đó, cho thấy tinh thần sáng tạo của CNLĐ. Tới đây, Công đoàn và DN sẽ tổ chức sơ kết, khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của CNLĐ trong toàn công ty. Từ đó, tạo sự lan tỏa, nhân rộng các điển hình, tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của DN.

Cũng là DN có đội ngũ lao động tay nghề cao, làm việc chăm chỉ, Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) luôn chú trọng nhiều hình thức khen thưởng để động viên công nhân có nhiều cải tiến trong lao động sản xuất. Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Phan Tới Thọ Hiệp cho biết, nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả đã khẳng định được tay nghề, sự sáng tạo của CNLĐ. Riêng năm 2020, CNLĐ công ty đã đóng góp trên 540 sáng kiến, làm lợi cho đơn vị hơn 11 tỷ đồng. Trong đó, phần lớn là các sáng kiến về kỹ thuật nhằm đưa vào hoạt động tự động hóa, đảm bảo quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm.

Còn tại Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam, bắt đầu từ năm 2013, chương trình phát huy sáng tạo tại nơi làm việc chính thức được triển khai trong toàn công ty. Đến nay, sau hơn 15 lần tổ chức, công ty đã có trên 15 ngàn ý tưởng được thu nhận từ CNLĐ. Ông Hoàng Văn Quốc Chương, Giám đốc khối sản xuất công ty cho biết, CNLĐ ngày càng thích ứng nhanh với công việc, sáng tạo nhiều sản phẩm có giá trị. Năm qua, CNLĐ toàn công ty có 2.850 ý tưởng ứng dụng vào thực tế sản xuất tại công ty. Mới đây, công ty khen thưởng 6 tập thể đạt được những thành tích xuất sắc trong ý tưởng mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN.

Hiện nhiều DN đã ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất. Để công nhân thích ứng nhanh và vận hành thành thạo các loại máy, nhiều DN đã quan tâm tổ chức các lớp huấn luyện tay nghề, kỹ thuật cho CNLĐ. Cùng với đó, tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đồng thời, lấy tiêu chí tận tụy, sáng tạo trong công việc của CNLĐ để đánh giá thi đua hằng năm.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, để khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của CNLĐ, các cấp Công đoàn đã vận động CNLĐ tích cực học tập, rèn luyện kỹ năng tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, mỗi năm có hàng ngàn sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng thành công. Các cấp Công đoàn và DN đã biểu dương những người lao động giỏi, lao động sáng tạo, gặp mặt, giao lưu với các điển hình tiêu biểu.

Bên cạnh đó, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức giúp CNLĐ làm chủ quy trình sản xuất, tiếp cận với ứng dụng và kỹ thuật mới của máy móc, thiết bị, nâng cao tính sáng tạo trong công việc. Năm 2020 đã có trên 32 ngàn lượt CNLĐ được học các lớp đào tạo về chính trị, ngoại ngữ, tin học, bổ túc văn hóa, đào tạo nghề… Nhờ đó, CNLĐ hăng hái cống hiến, phát huy cao độ tính sáng tạo, đảm bảo sản xuất tại các DN. Xuất hiện ngày càng nhiều gương CNLĐ tiêu biểu say mê lao động, sáng tạo, tận tụy, tâm huyết với công việc được giao.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong năm 2021, các cấp Công đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua với chủ đề Tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và bám sát chủ đề Tháng Công nhân: Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, khát vọng, phát triển. Các hoạt động sẽ tập trung hướng về cơ sở nhằm tạo sự lan tỏa mạnh, thu hút sự hưởng ứng tích cực của CNLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều