Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng hội nghị người lao động: Góp phần ổn định quan hệ lao động

07:03, 09/03/2021

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm 2021, các cấp Công đoàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với người sử dụng lao động đẩy mạnh tổ chức và nâng cao chất lượng hội nghị người lao động (NLĐ). Đây là dịp tốt nhất để các bên thương lượng, ký kết các nội dung bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm 2021, các cấp Công đoàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với người sử dụng lao động đẩy mạnh tổ chức và nâng cao chất lượng hội nghị người lao động (NLĐ). Đây là dịp tốt nhất để các bên thương lượng, ký kết các nội dung bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) nêu ý kiến tại hội nghị người lao động năm 2020. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) nêu ý kiến tại hội nghị người lao động năm 2020. Ảnh: Lan Mai

* Chú trọng hơn trong việc tổ chức hội nghị NLĐ

Theo Điều 9, Nghị định 149/2018/NĐ-CP năm 2018 của Chính phủ quy định thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, hội nghị NLĐ là cuộc họp có tổ chức do người sử dụng lao động và tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở tổ chức nhằm thực hiện các quyền dân chủ đối với NLĐ. Hội nghị này được tổ chức ít nhất 1 lần/năm theo hình thức hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại biểu. Hình thức tổ chức, nội dung, thành phần tham gia, thời gian, địa điểm, quy trình và phương thức phổ biến kết quả hội nghị được thực hiện theo quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của  doanh nghiệp (DN).

Đại diện LĐLĐ tỉnh cho biết, thời gian qua, để người sử dụng lao động ở các DN ngoài nhà nước hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức hội nghị NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TBXH, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai thống nhất hợp đồng với Sở Ngoại vụ biên dịch và in ấn Nghị định số 149/2018/NĐ-CP sang tiếng Anh, Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc để triển khai đến đối tượng là Ban giám đốc các DN người nước ngoài được tiếp cận thông tin thuận lợi hơn trong việc phối hợp với CĐCS tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ đó, Ban giám đốc các DN đã hiểu và thực hiện rất nghiêm túc, tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong DN.

Riêng năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song nhiều DN đã nỗ lực sắp xếp thời gian, tổ chức tốt hội nghị NLĐ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và giải đáp kịp thời những trăn trở, khúc mắc các vấn đề mà NLĐ quan tâm. Đồng thời, thông qua hội nghị, đại diện DN đã ký kết với CĐCS nhiều nội dung thỏa thuận nhằm nâng cao phúc lợi cho NLĐ, giúp họ yên tâm công tác, gắn bó vì sự phát triển của DN.

Theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng, khi trực tiếp đến dự một số hội nghị NLĐ ở cơ sở, có thể thấy sự phối hợp giữa DN và CĐCS trong khâu chuẩn bị nội dung đến tổ chức các bước rất nghiêm túc. Điển hình như tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom), việc tổ chức hội nghị NLĐ được thực hiện hằng năm và lãnh đạo DN đã chủ động lắng nghe, giải đáp chi tiết những kiến nghị của NLĐ. Đặc biệt, NLĐ được thoải mái nêu ý kiến tại hội nghị và các bộ phận liên quan tại công ty trả lời kịp thời, tạo được sự tin tưởng của đoàn viên, NLĐ. Đây cũng chính là điển hình trong việc xây dựng tập thể lao động ổn định những năm qua.

Thực tế, ở những DN thực hiện tốt quy chế dân chủ, tôn trọng ý kiến và biết coi trọng nguồn nhân lực, tình hình quan hệ lao động rất ổn định, quyền lợi NLĐ được đảm bảo, các phúc lợi được tăng hằng năm. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tokin Electronics (TP.Biên Hòa) Phan Tới Thọ Hiệp cho hay, hội nghị NLĐ năm 2020 được DN phối hợp với Công đoàn tổ chức chu đáo, cởi mở và dân chủ, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của NLĐ.

“Tại hội nghị đã có 11 ý kiến từ đại diện NLĐ liên quan đến việc cải thiện môi trường làm việc và một số chế độ chính sách cho NLĐ. Tất cả đều được đại diện DN vui vẻ thống nhất tiếp tục cải thiện trong thời gian tới để tạo môi trường làm việc tốt hơn nữa cho NLĐ” - ông Thọ Hiệp cho hay.

* Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ

Bên cạnh những đơn vị thực hiện tốt hội nghị NLĐ, vẫn còn nhiều DN chưa chú trọng sắp xếp tổ chức hội nghị dẫn đến xảy ra nhiều vấn đề nảy sinh trong quan hệ lao động. Theo LĐLĐ tỉnh, tỷ lệ DN tổ chức hội nghị NLĐ năm 2020 vẫn còn thấp, chỉ có 673/1.475 DN có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ, đạt tỷ lệ trên 45%, giảm 4,2% so với năm 2019.

Nguyên nhân, ngoài tình hình khách quan do dịch bệnh,  nhiều DN đưa ra lý do bận sản xuất để trốn tránh trách nhiệm hoặc giao cho CĐCS tự tổ chức, chưa chủ động lắng nghe, ghi nhận ý kiến và tôn trọng sự dân chủ trong quan hệ lao động. Vì thế, việc đình công, lãn công vẫn diễn ra do nhiều nguyên nhân liên quan đến vấn đề lương, thưởng, môi trường làm việc...

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho rằng, để nâng cao chất lượng hội nghị NLĐ thì quan trọng nhất là các nội dung trong hội nghị. Về vấn đề này, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh chú ý đến việc thực hiện những cam kết của người sử dụng lao động tại hội nghị lần trước; những kiến nghị, đề xuất mới của NLĐ. Đặc biệt, CĐCS cần quan tâm đến các giải pháp do NLĐ đề xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động để giúp DN phát triển. Ngoài ra, các Công đoàn cấp trên cơ sở tăng cường sâu sát thực tế, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chủ DN tổ chức hội nghị NLĐ đúng thời gian quy định, góp phần ổn định lao động.

Chẳng hạn như tại hội nghị NLĐ mới đây do Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) và CĐCS tổ chức được diễn ra trong sự tin tưởng, đồng thuận lớn của NLĐ. Tại hội nghị, đại diện Ban giám đốc công ty đã báo cáo kết quả sản xuất, kinh doanh mà DN đã thực hiện, đưa ra các giải pháp trong sản xuất thời gian tới; triển khai một số định hướng phát triển công ty trong giai đoạn mới. Đồng thời, xây dựng các quy chế, quy định về chế độ chính sách đối với NLĐ cụ thể, rõ ràng.

Đại diện lãnh đạo DN cho biết, tại hội nghị NLĐ, lãnh đạo DN đã cảm ơn những đóng góp chung của NLĐ cho thành quả của công ty NLĐ đã nêu lên những ý kiến và đề xuất với Ban giám đốc, Công đoàn trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và đảm bảo các chế độ chính sách cho NLĐ, về điều kiện làm việc, chế độ nâng lương, thưởng... Nhờ sự thông hiểu từ hai bên, ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, 100% lao động đã trở lại làm việc, gắn bó với DN.

Theo LĐLĐ tỉnh, để giúp các DN trong ổn định, phát triển, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, các cấp Công đoàn tập trung nghiên cứu, tìm giải pháp nâng cao chất lượng hội nghị NLĐ, hạn chế tình trạng tổ chức hội nghị qua loa, mang tính hình thức. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa của hội nghị đối với người sử dụng lao động và NLĐ. Các cán bộ Công đoàn cần phát huy vai trò, chức năng của mình trong việc phối hợp với chủ DN tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ. Thông qua đó, NLĐ sẽ hiểu hơn về DN, nắm bắt tình hình, kế hoạch sản xuất để cùng với DN thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất và các mục tiêu trong năm.

Theo nhiều cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở,  hội nghị NLĐ là dịp để tập thể người lao động và ban lãnh đạo DN điểm lại những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hội nghị nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ, tạo điều kiện để NLĐ được biết, tham gia ý kiến, quyết định và giám sát các vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình. Năm 2021, các cấp Công đoàn cần tăng cường đôn đốc, hướng dẫn các DN chú trọng nâng cao chất lượng hội nghị NLĐ, tổ chức theo đúng quy trình, đảm bảo nội dung, các bước tổ chức và chủ động lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều