Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối việc làm cho người lao động dịp cuối năm

10:11, 02/11/2020

Để kết nối việc làm cho người lao động (NLĐ) dịp cuối năm cũng như giúp các doanh nghiệp (DN) có đủ nguồn nhân lực sản xuất hàng Tết, các cấp Công đoàn cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực giới thiệu, đăng thông tin tuyển dụng trên các trang điện tử để kết nối việc làm cho NLĐ.

Để kết nối việc làm cho người lao động (NLĐ) dịp cuối năm cũng như giúp các doanh nghiệp (DN) có đủ nguồn nhân lực sản xuất hàng Tết, các cấp Công đoàn cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực giới thiệu, đăng thông tin tuyển dụng trên các trang điện tử để kết nối việc làm cho NLĐ.

Người lao động được tư vấn việc làm tại sàn giao dịch việc làm lưu động lần thứ 193 được tổ chức mới đây. Ảnh: N.Hòa
Người lao động được tư vấn việc làm tại sàn giao dịch việc làm lưu động lần thứ 193 được tổ chức mới đây. Ảnh: N.Hòa

Anh Lý Xê Ba, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) cho hay, những năm trước đây, DN chỉ tuyển dụng lao động ở độ tuổi từ 18-30. Riêng năm nay, Công đoàn đã góp ý phòng nhân sự mở rộng đối tượng tuyển dụng để tất cả lao động lớn tuổi đều có việc làm, vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 vừa qua. 

* Tạo việc làm cho lao động lớn tuổi

Là một trong những DN sớm phục hồi sản xuất sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Công ty TNHH Cự Thành đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động để phục vụ sản xuất hàng hóa Tết với thu nhập từ 6-7 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, DN mở rộng tuyển lao động ở độ tuổi từ 18-50, tạo cơ hội cho nhiều lao động lớn tuổi tìm được việc làm trong thời điểm này. Lao động sau khi phỏng vấn đạt, sẽ được sắp xếp làm việc ngay, đối với lao động trẻ được đào tạo nghề 2 tuần vẫn hưởng lương bình thường.

Theo anh Lý Xê Ba, đây là chính sách mới của DN nhằm thu hút lao động, tạo điều kiện cho lao động lớn tuổi bị thất nghiệp có việc làm trở lại. Công đoàn cũng đã tham mưu phòng nhân sự hướng dẫn lao động làm thủ tục xin việc đơn giản, bố trí công việc phù hợp để NLĐ bắt nhịp công việc nhanh.

Ông Cao Duy Thái, Trưởng phòng Lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội Sở LĐ-TBXH tỉnh cho biết, phần lớn các DN hiện nay đã khôi phục sản xuất, tạo nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ với nhiều vị trí, ngành nghề đa dạng. Trong những tháng cuối năm, Sở LĐ-TBXH sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm tại các DN có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn. Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục mở các sàn giao dịch việc làm thường kỳ, nỗ lực hỗ trợ việc làm cho NLĐ và giúp các DN đáp ứng nguồn nhân lực, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Trong khi đó, Công ty TNHH Elite (H.Long Thành) do mở rộng sản xuất đang có nhu cầu tuyển dụng trên 2 ngàn lao động với độ tuổi từ 18-40. Điều kiện công nhân có trình độ học vấn 9/12, chăm chỉ và thái độ làm việc tốt. Anh Nguyễn Quốc Hưng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, trong những ngày này, Công đoàn đang phối hợp phòng nhân sự tăng cường tuyển dụng, giúp DN đáp ứng nguồn nhân lực sản xuất. Công đoàn cũng đề nghị DN có nhiều chính sách tốt để thu hút lao động bằng cách đẩy mạnh các chế độ, chính sách và phúc lợi cho NLĐ.

Cũng theo anh Hưng, hiện các DN đều mở rộng cửa chào đón NLĐ vào làm việc, không đòi hỏi, yêu cầu khắt khe về kinh nghiệm. NLĐ ngoài có tay nghề thì thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm là điều các DN ưu tiên hàng đầu. Đó cũng là căn cứ để các DN xem xét ký hợp đồng lao động dài hạn và có mức lương tương xứng với công sức và năng lực của NLĐ.

Theo các Công đoàn cơ sở, thời gian qua, ở những DN có chế độ phúc lợi hợp lý để giữ chân lao động, việc sản xuất được phục hồi nhanh chóng, đảm bảo kế hoạch trong năm. Tuy nhiên, với những DN tìm cách sa thải lao động lớn tuổi hoặc cho lao động nghỉ việc thì hiện đang trong tình trạng “khát” lao động. Nhiều DN phải chật vật xoay xở đủ cách để tìm kiếm nguồn nhân lực, vì vậy ít nhiều ảnh hưởng đến sản xuất và các đơn hàng mới của những tháng cuối năm.

* Hỗ trợ tuyển dụng bằng nhiều hình thức

Hiện các cấp Công đoàn và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang tăng cường kết nối việc làm cho NLĐ và DN bằng nhiều cách như: giới thiệu trực tiếp, đăng thông tin tuyển dụng trên các trang điện tử của Công đoàn, Facebook, Zalo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và tại trung tâm, văn phòng giới thiệu việc làm...

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Tân Phú Ngô Thị Hợi cho hay, trong thời gian qua, LĐLĐ huyện đã giới thiệu hàng trăm lao động tại địa phương vào làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam - chi nhánh H.Tân Phú. Đến nay, hầu như NLĐ đều có việc làm và thu nhập ổn định. Ngoài ra, LĐLĐ huyện tăng cường đăng thông tin tuyển dụng trên trang Facebook của liên đoàn để NLĐ biết, tìm được việc làm kịp thời.

Tại sàn giao dịch việc làm lưu động lần thứ 193 được tổ chức tại H.Long Thành mới đây đã thu hút 22 DN tuyển dụng trực tiếp với nhu cầu tuyển dụng trên 4 ngàn lao động. Tại đây, các cán bộ Công đoàn cơ sở đều đồng hành với phòng nhân sự các DN tăng cường tư vấn việc làm và tuyển dụng trực tiếp. Dù số lượng lao động đến tìm việc còn hạn chế nhưng các cán bộ Công đoàn cho hay sẽ tiếp tục hỗ trợ phòng nhân sự tuyển dụng lao động bằng nhiều biện pháp như: tìm đến các DN giải thể để nhận lại số lượng lao động bị nghỉ việc, tham gia các sàn giao dịch việc làm để tuyển dụng lao động...

Anh Trần Ngọc Sơn (ngụ xã Bình Sơn, H.Long Thành cho biết), tham gia sàn giao dịch việc làm mới đây, anh rất hài lòng vì các DN tư vấn rất nhiệt tình, hướng dẫn làm tục nhanh gọn nên anh không phải vất vả đi lại nhiều. “Sau khi làm thủ tục xin việc qua Zalo của công ty tuyển dụng, DN sẽ lưu nội dung, thông tin của tôi lại. Nếu đạt các yêu cầu, tôi sẽ được gọi đi làm ngay nên không mất nhiều thời gian đi lại nhiều như trước đây” - anh Sơn bày tỏ.

Theo LĐLĐ tỉnh, dịch bệnh đã làm cho 130 DN ảnh hưởng sản xuất và trên 82 ngàn lao động bị giảm giờ làm việc, nghỉ không hưởng lương hoặc nghỉ hưởng lương tối thiểu vùng, lương căn bản, chuyển sang công việc khác, tạm ngừng việc. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn nỗ lực đảm bảo việc làm cho NLĐ. Đối với những lao động bị thất nghiệp, nghỉ việc, các cấp Công đoàn đã liên kết đến các DN cần lao động để giới thiệu vào làm việc. Trong đó, khuyến khích các chủ DN có các chính sách chi trả lương phù hợp, nhất là đối với lao động có kinh nghiệm và tay nghề.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều