Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến khích công nhân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

08:09, 03/09/2020

Phong trào thi đua Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do các cấp Công đoàn phát động đã thu hút đông đảo công nhân (CN) lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN) tham gia. Theo đó, nhiều sáng kiến hữu ích đã cải thiện môi trường làm việc tốt, tiết kiệm nguyên liệu và đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ sản xuất.

Phong trào thi đua Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do các cấp Công đoàn phát động đã thu hút đông đảo công nhân (CN) lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN) tham gia. Theo đó, nhiều sáng kiến hữu ích đã cải thiện môi trường làm việc tốt, tiết kiệm nguyên liệu và đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ sản xuất.

Công nhân Công ty CP Phân bón Việt Nhật vận hành quy trình sản xuất bằng máy tự động. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty CP Phân bón Việt Nhật vận hành quy trình sản xuất bằng máy tự động. Ảnh: Lan Mai

Ông Đỗ Đình Hiệp, Giám đốc sản xuất Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (VPIC, H.Trảng Bom) cho hay, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thu nhập của người lao động (NLĐ) đều giảm do DN ít đơn hàng, thế nhưng tập thể NLĐ vẫn tích cực đóng góp nhiều sáng kiến giúp DN từng bước cải thiện, duy trì sản xuất. Ngoài ra, nhiều sáng kiến chống dịch của NLĐ cũng mang lại hiệu quả, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại DN.

* Những điển hình sáng kiến

Nhiều năm gắn bó với VPIC, anh Lê Quyết Thắng, Tổ trưởng bộ phận cắt nguyên liệu đã có hàng chục sáng kiến lớn nhỏ cải thiện máy móc sản xuất tốt hơn, giúp DN tạo ra những sản phẩm chất lượng.Trong những sáng kiến nổi bật, phải kể đến đề án cải tiến máy cắt tole chống trầy xước nguyên liệu cũng như đảm bảo an toàn lao động cho CN đứng làm việc.

Theo anh Thắng, để thực hiện sáng kiến này, anh đã thiết kế hệ thống con lăn, khi cắt nguyên liệu, tole sẽ rớt xuống và di chuyển theo con lăn xuống máng hứng, CN không mất thời gian đứng kéo tole xuống. Sáng kiến này đi vào vận hành đã giải quyết được vấn đề trầy xước tole cũng như giúp việc sắp xếp tole được dễ dàng, đảm bảo chất lượng khi đến các công đoạn tiếp theo.

Ngoài sáng kiến trên, còn nhiều sáng kiến của anh Thắng trong năm nay được ứng dụng hiệu quả và được DN đánh giá cao. Anh Thắng cũng là lao động điển hình tham gia các phong trào thi đua trong DN, tự giác học tập, nâng cao tay nghề và chủ động dạy nghề cho đồng nghiệp mới. Ông Đỗ Đình Hiệp cho biết thêm, anh Thắng là điển hình tiêu biểu trong lao động sản xuất tại DN. Những sáng kiến của anh đều có báo cáo chi tiết, được hội đồng xét duyệt tại DN đánh giá cao. Ngoài ra, anh Thắng còn động viên nhiều CN tham gia sáng kiến, đạt nhiều kết quả cao trong các sáng kiến tập thể.

“Sự quan tâm từ phía DN và Công đoàn trong việc khen thưởng kịp thời đã tạo động lực khuyến khích CN tham gia phong trào phát huy sáng kiến ngày càng đông. Hằng tháng, hội đồng cải tiến sẽ dựa vào kết quả lợi ích sáng kiến để khen thưởng. Số tiền khen thưởng từ 500 ngàn đồng đến 50 triệu đồng. Ngoài ra, sáng kiến còn được xét để cộng thêm tiền thưởng cuối năm. 5 năm gần đây, nhiều sản phẩm của công ty được khách hàng đánh giá cao, một phần nhờ vào sự nhanh nhạy, khéo léo và sáng tạo của CN” - ông Hiệp chia sẻ.

Chị Mai Thị Hương, quản lý xưởng sản xuất Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cũng là người có nhiều sáng kiến giúp DN tiết kiệm nguyên vật liệu trong sản xuất. Với trọng trách quản lý 1,4 ngàn lao động may mặc, chị luôn suy nghĩ làm thế nào để CN làm việc đạt chỉ tiêu sản phẩm trong ngày mà vẫn đảm bảo chất lượng, vừa tiết kiệm nguyên liệu cho DN. Từ đó, chị tập trung quan sát, hướng dẫn CN bỏ đi những công đoạn không cần thiết để tiết kiệm chỉ may trong từng sản phẩm. Việc này đã tiết kiệm cho DN 100 triệu đồng/năm tiền chỉ may sản phẩm thời trang.

Còn anh Nguyễn Chánh Thông, công nhân Công ty CP quốc tế Pancera (H.Long Thành) có thâm niên 16 năm gắn bó, cống hiến với DN cũng đóng góp hàng chục sáng kiến lớn, đảm bảo môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho DN. Trong đó, sáng kiến sử dụng vật liệu phế thải chế tác máy hút bụi để lắp đặt trên chuyền sản xuất đã được đưa vào sử dụng hiệu quả. Theo anh Thông, một môi trường làm việc tốt, an toàn, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ thì hoạt động mới lâu bền. Vì vậy, từ khi vào làm việc tại DN, anh không ngừng cải tiến để mang lại môi trường sản xuất tốt nhất cho NLĐ và DN.

* Nhiều chính sách khen thưởng kịp thời

Để khuyến khích tinh thần sáng kiến của NLĐ, các DN đều có những chính sách khen thưởng kịp thời như: thưởng tiền mặt, tăng lương, xét chọn lên làm quản lý, tổ trưởng, quản đốc hoặc tặng phiếu mua hàng có giá trị… Điều này đã tạo thêm động lực để CN ngày càng tham gia vào các phong trào phát huy sáng kiến, cùng DN phát triển sản xuất.

Công nhân Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) kiểm tra các mẫu sản phẩm trước khi lắp ráp. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) kiểm tra các mẫu sản phẩm trước khi lắp ráp. Ảnh: Lan Mai

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) Đỗ Thị Thúy Kiều cho biết, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty. Để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm thì việc thực hiện các sáng kiến rất quan trọng nhằm từng bước đổi mới sản xuất. Vì vậy, hằng năm DN luôn đưa ra mục tiêu để công nhân thực hiện các biện pháp cải tiến. Ngoài ra, tổ chức các hội thi kỹ thuật giỏi, thi sản lượng cao để khuyến khích công nhân tham gia. Đồng thời, công ty thành lập bộ phận phân tích đánh giá mức độ cải tiến để có hình thức khen thưởng xứng đáng. Các sáng kiến sẽ được thưởng theo 9 bậc với số tiền từ 50 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/người (tùy vào sáng kiến lớn, nhỏ).

Cũng theo chị Kiều, từ khi thực hiện chương trình khuyến khích CN phát huy sáng kiến, đến nay tỷ lệ hàng không đạt đã giảm, tỷ lệ các vụ tai nạn lao động được cải thiện rõ rệt. Riêng trong 8 tháng của năm 2020 đã có 23 sáng kiến của CN được ứng dụng thành công vào sản xuất tại các chuyền. Qua đó, giúp DN đạt các chỉ tiêu sản xuất và đưa chất lượng sản phẩm ngày càng hoàn thiện.

Tại Công ty hữu hạn Cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom), DN khen thưởng CN có sáng kiến, cải tiến bằng cách cộng thêm tiền của ngày lương đó cho CN. Trong ngày nếu CN đề xuất sáng kiến, làm việc năng suất sẽ được tính gấp đôi tiền lương của ngày đó. Theo lãnh đạo DN, đã có những CN một tháng được cộng thêm 12 ngày lương nhờ những sáng kiến của mình. Đây là hoạt động khuyến khích CN rất ý nghĩa, vừa thôi thúc CN làm việc, vừa giúp họ cải thiện đời sống, gắn bó với công ty.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho hay, thời gian qua tại nhiều DN, các Công đoàn cơ sở đã phát động sâu rộng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao tay nghề và chất lượng sản xuất. Đồng thời, nâng cao ý thức, thái độ, tính kỷ luật, trách nhiệm của CN. Qua đó, nội quy lao động được đảm bảo, tay nghề CN từng bước được nâng cao, tác phong công nghiệp được hình thành, nhiều cải tiến của CN được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như: Công ty TNHH Cibao, Công ty TNHH Great Super, Công ty TNHH NYG… đều thu hút nhiều CN tham gia sáng kiến. Các DN đã phối hợp Công đoàn cơ sở khen thưởng kịp thời, tạo động lực để CN hoàn thành tốt công việc, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của DN.

Theo ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh), CN tham gia phong trào cải tiến kỹ thuật vừa nâng cao tay nghề, vừa tăng thu nhập và được hưởng nhiều chính sách tốt từ DN. Do đó, hằng năm Công đoàn công ty luôn nhân rộng các điển hình để NLĐ học tập, tham gia.

“Với mục tiêu đẩy mạnh áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất, DN đã có nhiều cơ chế khuyến khích các tập thể và cá nhân phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đưa công tác này trở thành phong trào sâu rộng toàn công ty.  Riêng năm 2019, có 34 sáng kiến của CN và 747 cá nhân được DN khen thưởng lao động tiêu biểu với số tiền gần 200 triệu đồng” - ông Hưng chia sẻ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, từ năm 2015 đến nay, đã có trên 967 ngàn ý tưởng, sáng kiến, mẫu mã, phần việc của công nhân, viên chức lao động toàn tỉnh. Trong đó, có gần 15 ngàn sáng kiến cải tiến của CN khối DN làm lợi trên 1 ngàn tỷ đồng. Từ hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào lao động giỏi, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục phát động sâu rộng, cùng DN đổi mới và phát triển.

Lan Mai

Tin xem nhiều