Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn vì lợi ích đoàn viên, người lao động

10:08, 31/08/2020

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, trải qua các thời kỳ lịch sử, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu, cùng với nhân dân cả nước làm nên lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, trải qua các thời kỳ lịch sử, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu, cùng với nhân dân cả nước làm nên lịch sử vẻ vang của dân tộc. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, tổ chức Công đoàn Đồng Nai không ngừng đổi mới hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, từng bước nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương các cá nhân, tập thể đạt nhiều thành tích trong phong trào  thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Ảnh: L.Mai
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương các cá nhân, tập thể đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. Ảnh: L.Mai

Với sự nỗ lực, sáng tạo và chủ động trong từng lĩnh vực công tác, hoạt động Công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhiều mô hình mới, cách làm hay được thực hiện, góp phần cải thiện điều kiện làm việc và đời sống NLĐ.

* Luôn sát cánh, bảo vệ NLĐ

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, hằng năm LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trên địa bàn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động cụ thể, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn nhằm thích ứng nhanh với sự thay đổi của tình hình thực tế. Trong đó, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để thực hiện tốt nhiệm vụ cốt lõi đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, NLĐ.

Với sự quyết tâm và đề ra các mục tiêu phấn đấu từng năm, các cấp Công đoàn đã cụ thể từng nhiệm vụ, mang lại nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể như, hằng năm các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thương lượng thành công với doanh nghiệp (DN) xây dựng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tăng về số lượng với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Nhiều bản thỏa ước có những điều khoản cao hơn so với luật quy định như: tặng vàng, xe hơi cho lao động có nhiều năm gắn bó với DN; hỗ trợ tiền thưởng cuối năm, tiền rèn luyện sức khỏe; tiền nuôi con nhỏ, nhà ở, đi lại và thuê trọ..., góp phần đảm bảo tốt các chính sách đối với NLĐ.

Toàn tỉnh hiện có 2.865 CĐCS với 680.142 đoàn viên/722.482 lao động. Theo LĐLĐ tỉnh, trong công cuộc đổi mới đất nước, tổ chức Công đoàn tỉnh không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng, lực lượng lao động trong các lĩnh vực, ngành nghề luôn đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, tự giác nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu đổi mới sản xuất tại DN, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã nỗ lực thương lượng, ký kết thỏa ước lao động nhóm ngành gỗ. Thông qua bản thỏa ước này, các DN có sự liên kết chặt chẽ hơn trong việc đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Hiện LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục thương lượng để ký kết thỏa ước lao động ở các DN ngành dệt may. Nếu bản thỏa ước này được ký kết thành công, sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện tốt các chính sách lâu dài và ổn định cho NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho hay, việc thỏa thuận thành công các nội dung tại thỏa ước lao động tập thể đã mang lại nhiều lợi ích cho NLĐ. Cụ thể mới đây, DN đã tổ chức tặng vàng cho những công nhân có thâm niên 15 năm cống hiến. Nội dung này được DN ký kết tại thỏa ước, mang lại nhiều ý nghĩa đối với NLĐ về mặt vật chất cũng như tinh thần. “Cùng với sự chăm lo của DN, mỗi năm, hoạt động CĐCS tại DN sẽ đổi mới để thu hút đoàn viên, NLĐ tham gia, qua đó giúp họ hiểu và tin tưởng vào vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn” - anh Trường chia sẻ.

Bên cạnh đó, các CĐCS đã phối hợp DN tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; tổ chức hội nghị NLĐ hằng năm nhằm nắm bắt nguyện vọng và giải quyết những khúc mắc, kiến nghị liên quan đến NLĐ. Cùng với đó, tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách tại DN; tham gia xây dựng thang bảng lương, nội quy làm việc. Đồng thời, chú trọng tăng giá trị bữa ăn giữa ca, kiểm soát nguồn thực phẩm để NLĐ có đủ sức khỏe làm việc. Đến nay, đã có 1.507/1.545 CĐCS tại DN thực hiện bữa ăn giữa ca cho công nhân (đạt trên 97%).

* Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực

Với mục tiêu hoạt động hướng về NLĐ, các cấp Công đoàn đã tổ chức nhiều chương trình chăm lo thiết thực như: xây dựng mái ấm Công đoàn, hỗ trợ lao động bị bệnh hiểm nghèo, lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng vé tàu, xe; hỗ trợ lao động vay vốn, học nghề... giúp lao động cải thiện cuộc sống, an cư lạc nghiệp. Đồng thời, ký kết hợp tác với DN cung cấp các sản phẩm giá rẻ, dịch vụ ưu đãi để NLĐ được mua hàng phù hợp điều kiện mỗi người.

Phó chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Changshin Việt Nam Đoàn Thị Kim Loan cho hay, hằng tháng CĐCS đến các phòng trọ tặng 400-500 phần quà, hỗ trợ lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, thành lập các nhóm tương trợ tại DN, hỗ trợ lao động và người thân của họ đau ốm, bị bệnh hiểm nghèo. Quan tâm xây dựng mái ấm Công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đến nay, đã có 189 căn được xây dựng, trị giá 50 triệu đồng/căn. CĐCS còn tín chấp với ngân hàng, hỗ trợ lao động vay vốn cải thiện đời sống và tổ chức tặng quà cho lao động có nhà mới... Các hoạt động trên đã tạo thêm niềm tin của NLĐ với tổ chức Công đoàn tại DN.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà hỗ trợ lao động khó khăn bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập do dịch bệnh Covid-19
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà hỗ trợ lao động khó khăn bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập do dịch bệnh Covid-19

Trước thực trạng nhiều lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cấp Công đoàn đã đồng loạt triển khai các hoạt động, mô hình hỗ trợ kịp thời như: tặng nhu yếu phẩm, khẩu trang, quà, tiền mặt... Theo LĐLĐ tỉnh, riêng trong đợt dịch bệnh Covid-19 đầu tiên, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ tặng gạo và các nhu yếu phẩm cho lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Cùng với đó, trích tài chính Công đoàn hỗ trợ 2.390 lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi lao động 500 ngàn đồng. Ngoài ra, các cấp CĐCS tổ chức thăm và tặng trên 11 ngàn phần quà với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng.

Tại chương trình ATM gạo nghĩa tình, nhiều công nhân đã rất xúc động khi chứng kiến hình ảnh những cán bộ Công đoàn đội nắng đứng trao từng phần quà hỗ trợ công nhân. Sự gần gũi, quan tâm của cán bộ Công đoàn đã tiếp thêm động lực và niềm tin với NLĐ. Công nhân Trần Trà My, làm việc tại một DN giày da ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 cho hay: “Dù việc làm ít nhiều bị ảnh hưởng và thu nhập giảm do tình hình hoạt động của DN gặp khó khăn, nhưng tôi vẫn cảm thấy ấm lòng khi nhận được phần quà của tổ chức Công đoàn. Sự chia sẻ thiết thực này động viên rất lớn về mặt tinh thần cho tôi và nhiều lao động khó khăn khác”.

Theo Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng, với phương châm hoạt động Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn, trong thời điểm khó khăn này, các cấp Công đoàn đều giảm hoạt động bề nổi, tập trung hoạt động chiều sâu, hướng về đoàn viên và NLĐ. Trong đó, nhiều cán bộ CĐCS đã sắp xếp thời gian để đến nhà, phòng trọ, nơi làm việc tìm hiểu, nắm bắt đời sống, việc làm của NLĐ. Từ những chuyến đi thực tế đó đã giúp cán bộ Công đoàn có cái nhìn toàn diện đời sống của NLĐ, kịp thời xây dựng nhiều chương trình, mô hình mới chăm lo phù hợp, thiết thực hơn.

Không chỉ chăm lo đời sống NLĐ, các cấp Công đoàn còn đặc biệt quan tâm đến con công nhân lao động. Trong đó, hằng năm đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng con công nhân lao động đạt thành tích học giỏi, sống tốt. Trong 10 năm qua, đã có gần 617 ngàn học sinh được tuyên dương, khen thưởng. Ngoài ra, nhiều CĐCS tham mưu chủ DN xây dựng trường mầm non, giúp công nhân yên tâm về nơi gửi trẻ. Đã có hàng ngàn con công nhân được học trong những ngôi trường khang trang, sạch đẹp.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam (H.Xuân Lộc) Trần Đăng Khoa cho hay, từ khi Tập đoàn Phong Thái xây dựng trường mầm non cho con công nhân tại H.Xuân Lộc, công nhân có nơi gửi trẻ an toàn, được chăm lo chu đáo. Nhờ đó, họ giảm được các chi phí gửi trẻ, yên tâm làm việc với năng suất cao.

* Bám sát các mục tiêu trọng tâm

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động Công đoàn gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, với sự nỗ lực trong công tác, các cấp Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tạo niềm tin với NLĐ. Nhiều CĐCS đã phát huy vai trò trong việc đối thoại, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN. Đồng thời, tham gia cùng DN xây dựng phương án cho NLĐ nghỉ luân phiên, nghỉ phép năm, bố trí làm ca, cách ngày hợp lý nhằm đảm bảo việc làm, thu nhập của NLĐ.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, các cấp Công đoàn tiếp tục bám sát cơ sở, thực hiện các hoạt động phù hợp với từng ngành, từng địa phương... Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, chính sách đối với NLĐ. Đặc biệt là các chính sách lương, thưởng Tết, đảm bảo quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Cùng với đó, tập trung tuyên truyền, ổn định tâm lý, tư tưởng NLĐ. Đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, động viên công nhân sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm việc năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hành tiết kiệm, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, DN đề ra.

Nhằm xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh, các cấp Công đoàn tỉnh chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp cho NLĐ. Đồng thời, giáo dục truyền thống giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam bằng nhiều hình thức, chuyển tải nhiều nội dung đến đông đảo đoàn viên, NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều