Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh triển khai phần mềm quản lý đoàn viên

09:06, 01/06/2020

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đã và đang được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quan tâm thực hiện trong thời gian qua là việc tích cực triển khai phần mềm quản lý đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên đến các cấp Công đoàn theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng đã và đang được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quan tâm thực hiện trong thời gian qua là việc tích cực triển khai phần mềm quản lý đoàn viên và đổi thẻ đoàn viên đến các cấp Công đoàn theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai phần mềm quản lý đoàn viên cho cán bộ Công đoàn cơ sở. Ảnh: T.Lâm
Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai phần mềm quản lý đoàn viên cho cán bộ Công đoàn cơ sở. Ảnh: T.Lâm

Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tăng cường tổ chức tập huấn phần mềm quản lý đoàn viên cho các chủ tịch, phó chủ tịch, công đoàn viên phụ trách phần mềm của các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn toàn tỉnh.

* Ý nghĩa thiết thực

Phó trưởng ban phụ trách Ban tổ chức LĐLĐ tỉnh Nguyễn Tấn Khanh cho biết, việc triển khai thực hiện phần mền quản lý đoàn viên là nhằm nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành hoạt động CĐCS, tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống Công đoàn, nắm bắt quá trình biến động và phát triển của tổ chức Công đoàn. Đồng thời, nhằm tăng cường công tác quản lý đoàn viên, thực hiện tốt hơn các chính sách ưu đãi, chương trình phúc lợi đoàn viên; chăm lo lợi ích cho đoàn viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp Công đoàn.

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, tính đến ngày 22-5, toàn tỉnh có 2.850/2.858 CĐCS tạo tài khoản và cập nhật dữ liệu đoàn viên (đạt 99,7%), cập nhật dữ liệu đoàn viên cho 92.477/716.293 đoàn viên (đạt gần 13%).

Đại diện Công đoàn ngành Y tế cho biết, từ những kiến thức, kỹ năng tập huấn của LĐLĐ tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tích cực triển khai và đạt vượt tiến độ so với chỉ tiêu của LĐLĐ tỉnh giao. Theo đó, đơn vị có 20 CĐCS trực thuộc, đến nay đã có 19 CĐCS đã hoàn thành việc cập nhật dữ liệu lên phần mềm quản lý đoàn viên. Để có được kết quả đó, cùng với sự hướng dẫn trực tiếp, thường xuyên của các cán bộ LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành đã thực hiện phân công phân nhiệm rõ ràng, đồng thời bám sát hướng dẫn, đôn đốc trong quá trình triển khai thực hiện. Đội ngũ cán bộ CĐCS và đoàn viên, người lao động cũng hưởng ứng, tích cực nỗ lực triển khai ở cấp mình.

Trong khi đó, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Phạm Văn Chiến cho biết, mới đây Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức một lớp tập huấn cho 75 học viên là cán bộ, đoàn viên phụ trách quản lý tài khoản CĐCS trên phần mềm quản lý đoàn viên của các CĐCS trực thuộc. Thông qua tập huấn, các cán bộ Công đoàn được hướng dẫn cách sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên như: đăng nhập hệ thống phần mềm; tạo một nhóm cấp Công đoàn mới; thêm mới đoàn viên; phê duyệt đoàn viên được tạo mới; tạo tài khoản quản trị phần mềm và hướng dẫn nội dung có liên quan đến việc cập nhật thông tin và đổi lại thẻ mới… Qua đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai phần mềm quản lý đoàn viên trong hệ thống.

Phó trưởng ban phụ trách Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh Nguyễn Tấn Khanh cho biết thêm, với sự nỗ lực của các cấp Công đoàn toàn tỉnh, đến nay hầu hết các CĐCS trên toàn tỉnh đã thực hiện việc tạo tài khoản và có khoảng 100 ngàn đoàn viên Công đoàn đã được cập nhật dữ liệu trên phần mềm quản lý đoàn viên.

* Nỗ lực khắc phục khó khăn

Anh Nguyễn Đăng Lợi, Phó chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Kim Phong (H.Nhơn Trạch) cho hay, nhận thức rõ việc triển khai phần mềm quản lý đoàn viên là cần thiết, phù hợp với xu thế hiện nay. Mặt khác, việc cài đặt phần mềm theo hướng dẫn cũng dễ thực hiện. Khi hoàn thiện chương trình tạo rất nhiều thuận lợi cho hoạt động Công đoàn, quản lý đoàn viên nên thời gian qua CĐCS và đoàn viên hưởng ứng rất tích cực.

Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là việc thiết bị máy móc. Cán bộ Công đoàn vẫn còn phải sử dụng máy tính chung với doanh nghiệp. Điều này kéo theo nhiều khó khăn, hạn chế khác. “Do đó, để việc triển khai được thuận lợi, hiệu quả và ổn định lâu dài, Công đoàn cấp trên cần sớm hỗ trợ, tạo điều kiện trang bị máy tính cho CĐCS” – anh Lợi chia sẻ.

 Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ H.Nhơn Trạch Lưu Thanh Bình cho hay, thực hiện chủ trương, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn huyện nỗ lực triển khai. Nhờ đó, dù gặp những khó khăn nhất định, nhất là ở khối doanh nghiệp, đến nay, toàn huyện cũng đã cập nhật dữ liệu được cho khoảng 28 ngàn đoàn viên/hơn 65 ngàn chỉ tiêu được giao.

Với số lượng CĐCS lớn (hơn 300 CĐCS), cách làm của LĐLĐ huyện là tận dụng tối đa mạng xã hội trong hướng dẫn triển khai; tiến hành phân CĐCS thành các nhóm nhỏ và cử cán bộ sâu sát hỗ trợ. Mặt khác, ngoài việc tập huấn trên Zalo, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện cũng sẽ mở thêm các lớp tập huấn trực tiếp cho các bộ CĐCS toàn huyện để đẩy nhanh tiến độ cập nhật dữ liệu đoàn viên.

Ông Lưu Thanh Bình chia sẻ thêm, khó khăn nhất trong quá trình triển khai hiện nay là CĐCS bị thiếu máy tính sử dụng. Hiện LĐLĐ huyện cũng đang thống kê danh sách các CĐCS có số lượng đoàn viên lớn và đề xuất Công đoàn cấp trên trang bị máy tính để việc triển khai được hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Phó trưởng ban phụ trách Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh Nguyễn Tấn Khanh cho biết, xác định rõ những khó khăn trong quá trình triển khai, các cấp Công đoàn đang từng bước tháo gỡ để việc triển khai được nhanh chóng và hiệu quả. “Trong đó, để tháo gỡ khó khăn về việc thiếu máy tính để thực hiện nhiệm vụ, từ phản ánh của cơ sở, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đưa ra chủ trương hỗ trợ mua máy tính cho các đơn vị có đông đoàn viên. Với chỉ tiêu mà Tổng LĐLĐ Việt Nam giao là đến hết tháng 12-2020, cập nhật được 430 ngàn đoàn viên, các cấp Công đoàn tỉnh cũng đang tích cực nỗ lực khắc phục khó khăn và tìm ra cách xử lý khoa học để quyết tâm đạt được chỉ tiêu trên. Với tiến độ trung bình hiện tại là mỗi tuần cập nhật thêm được từ 8-10 ngàn đoàn viên thì cuối năm nay, dự kiến có thể đạt được chỉ tiêu này” - ông Nguyễn Tấn Khanh cho biết.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều