Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi động thị trường lao động thời hậu Covid-19

03:05, 30/05/2020

Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn. Nhiều đơn vị phải cắt giảm nhân sự hoặc cho công nhân nghỉ luân phiên...

Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn. Nhiều đơn vị phải cắt giảm nhân sự hoặc cho công nhân nghỉ luân phiên. Tuy nhiên, một số nhóm ngành vẫn có sự phát triển tốt.

Người lao động đến tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: Hồ Thảo
Người lao động đến tư vấn việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: Hồ Thảo

[links()]Ngay khi hết giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, nhiều DN bắt đầu tuyển dụng trở lại, sẵn sàng ổn định sản xuất, kinh doanh và phát triển sau đại dịch.

* Nhiều DN đăng tuyển lao động sau dịch

Thực tế cho thấy, tại Đồng Nai, bên cạnh các DN bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 buộc phải đóng cửa, cắt giảm lao động, giờ làm hay các chế độ phúc lợi thì vẫn có nhiều DN phát triển khá tốt do “đầu ra” và “đầu vào” của sản phẩm ít hoặc không chịu tác động của dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhiều DN lại tìm thấy cơ hội phát triển mới trong đại dịch, có thêm nhiều đơn hàng mới. Do vậy, ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu tuyển dụng lao động của một số ngành nghề đã tăng trở lại. Từ đó, mở ra cơ hội mới cho người lao động (NLĐ).

Bà Lê Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động - xã hội (Bộ LĐ-TBXH) cho rằng, dịch Covid-19 không phải là cơn gió thoảng qua, mà là cú hích thay đổi thị trường lao động. Bên cạnh việc DN thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, giải pháp bảo hiểm, hệ thống việc làm cũng phải thay đổi để thích ứng với tình hình mới. Dự báo trong thời gian tới, nhu cầu tuyển dụng các ngành cung ứng dịch vụ kết nối qua mạng, thương mại điện tử, sản phẩm dệt may, thiết bị y tế, dược phẩm... chắc chắn sẽ tăng.

Ngay tại Sàn giao dịch việc làm lần thứ 182, sàn giao dịch đầu tiên sau khi hết thời gian cách ly xã hội được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức mới đây đã thu hút 25 đơn vị, DN trong các lĩnh vực như: may mặc, cơ khí, nội thất, bảo hiểm nhân thọ, bất động sản… đăng ký tuyển dụng với nhu cầu hơn 2,2 ngàn lao động. Khảo sát thực tế tại một số khu công nghiệp, cổng DN và trang tuyển dụng trực tuyến… cũng cho thấy, đã có nhiều DN trên địa bàn tỉnh đăng tuyển lao động trở lại.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất tại DN sau đại dịch, ngay trong phiên giao dịch việc làm đầu tiên sau dịch, Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai (TP.Biên Hòa) đã đăng ký tham gia tuyển dụng lao động. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề may khoảng 1 ngàn người, lao động phổ thông 100 người và 200 lao động thời vụ với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/tháng. Đối với lao động phổ thông sẽ được DN đào tạo nghề may và bố trí việc làm ngay sau kết thúc lớp đào tạo tại xưởng may.

Bà Đoàn Thị Thu Thúy, cán bộ nhân sự kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết, trong thời gian dịch bệnh vừa qua, mặc dù việc sản xuất các sản phẩm may mặc của công ty ít nhiều bị ảnh hưởng, nhưng DN đã nhạy bén nắm bắt tình hình, biến thách thức trong dịch Covid-19 thành cơ hội phát triển. Tận dụng nguồn lực sẵn có, công ty đã nắm bắt nhu cầu thị trường, bắt tay vào sản xuất khẩu trang y tế  và áo choàng bằng vải không dệt theo yêu cầu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam phục vụ việc chống dịch tại địa phương cũng như trong cả nước. Nhờ đó, đã đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho 2 ngàn lao động làm việc tại công ty.

Ngoài ra, công ty còn giúp các đơn vị khác may gia công các sản phẩm để giải quyết việc làm cho công nhân. Hiện tại, để đáp ứng nhu cầu sản xuất, tổng công ty tiếp tục tuyển dụng lao động để sản xuất các sản phẩm áo choàng đáp ứng nhu cầu sử dụng của các đơn vị trong và ngoài nước.

Cán bộ nhân sự Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai (trái) tuyển dụng lao động tại chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức vào giữa tháng 5-2020. Ảnh: N.Hòa
Cán bộ nhân sự Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai (trái) tuyển dụng lao động tại chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức vào giữa tháng 5-2020. Ảnh: N.Hòa

Trong khi đó, Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (Khu công nghiệp Long Bình, TP.Biên Hòa) cũng đang liên tục thông báo tuyển dụng lao động sản xuất linh kiện điện tử với thu nhập từ 7 triệu đồng/tháng.

 Đại diện Phòng Nhân sự công ty cho biết, do dịch bệnh không ảnh hưởng nhiều đến tình hình sản xuất nên sau giãn cách xã hội, phòng nhân sự liên tục tuyển dụng lao động trên các trang mạng và tại cổng công ty. NLĐ chỉ cần có trình độ học vấn 6/12, công ty sẽ đào tạo nghề trực tiếp trên máy và bố trí việc làm phù hợp với tay nghề của từng lao động. NLĐ có nhu cầu việc làm có thể trực tiếp đến nộp hồ sơ tại công ty từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Để kịp tiến độ các đơn hàng, công ty vẫn ưu tiên tuyển lao động có kinh nghiệm, song với những lao động chưa có kinh nghiệm, công ty vẫn tuyển và có các khóa đào tạo, bố trí sắp xếp nhân sự cho phù hợp với các vị trí.

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trần Thị Thùy Trâm cho biết, những năm trước, thời điểm này là cao điểm sản xuất nên các DN có nhu cầu tuyển lao động rất lớn. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh nên nhu cầu tuyển dụng của DN có phần ít hơn. Tuy nhiên, tình hình tuyển dụng lao động sẽ khởi sắc hơn nữa khi các DN tái khởi động sản xuất. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ thường xuyên cập nhật thông tin tuyển dụng của các DN bằng cách đăng thông tin trên các trang điện tử giúp NLĐ tìm kiếm việc làm phù hợp.

* Cơ hội việc làm cho NLĐ sau dịch bệnh

Dù số lượng DN tuyển dụng chưa nhiều bằng trước đây nhưng vẫn tạo thêm nhiều cơ hội để NLĐ đã nghỉ việc tại các DN ngừng sản xuất vì dịch bệnh tìm được công việc, có nguồn thu nhập, cải thiện đời sống.

Riêng tại Sàn giao dịch việc làm lần thứ 182, có khoảng 480 lượt lao động có nhu cầu tìm việc làm và tìm hiểu thông tin về việc làm đã đến tham gia, trong đó có 202 hồ sơ việc làm của NLĐ đã được tiếp nhận. Số người được tuyển (dự kiến) khoảng 171 lao động. Tại sàn giao dịch việc làm, cũng đã có 236 lượt lao động được tư vấn việc làm.

Trang web tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks thuộc Tập đoàn Navigos Group vừa phát hành báo cáo: Covid-19 và thị trường nhân lực: Những thách thức để tiến tới trạng thái bình thường mới cho biết, thời điểm hiện tại, có gần 60% DN thể hiện đủ năng lực để duy trì và tiếp tục phát triển kinh doanh, trong đó có 44% DN vẫn đang hoạt động bình thường, có khả năng duy trì lực lượng nhân sự cũng như lương và phúc lợi cho NLĐ. Còn lại là nhóm chịu tổn thương do Covid-19 chiếm 40%, trong đó 30% DN đã phải cắt giảm nguồn lực nhân sự để duy trì qua cơn khủng hoảng, 10% các DN chọn cắt giảm vừa nhân sự lẫn lương, phúc lợi. Những con số này đưa ra dựa trên khảo sát của 400 DN và 3,4 ngàn người tìm việc.

Để tạo thêm cơ hội cho NLĐ, theo các chủ DN đang tuyển dụng lao động, công ty sẵn sàng tiếp nhận lao động phổ thông, không có tay nghề để đào tạo lại hoặc sắp xếp lao động cho phù hợp dù vẫn ưu tiên những lao động có kinh nghiệm. Trong đó phải kể đến như: Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) tuyển 150 lao động phổ thông, Công ty TNHH Fashion Garment 2 (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) tuyển 100 lao động...

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, cán bộ nhân sự Công ty Dịch vụ việc làm Đại Phát (P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, dịch Covid-19 đã và đang có những tác động đến thị trường lao động. Trong khi một số ngành nghề trước đây có nhu cầu tuyển dụng rất lớn như: giày da, dịch vụ du lịch... nhưng hiện lại đang gần như “đóng băng”, thì một số ngành nghề mới lại có nhu cầu tuyển dụng số lượng khá lớn. Hiện nhiều DN ở Bình Dương, Đồng Nai đang ký hợp đồng với công ty tìm kiếm lao động phổ thông với nhu cầu tuyển từ 100 đến 1 ngàn lao động. Các ngành nghề tuyển dụng như thực phẩm, may mặc với thu nhập từ 4-6 triệu đồng/tháng. Đây sẽ là cơ hội cho NLĐ bị ảnh hưởng việc làm do dịch trước đó có cơ hội ổn định việc làm, thu nhập sau dịch.

Chị Thanh Tâm cho biết thêm, trong thời gian khó khăn của dịch bệnh Covid-19, một số DN dùng nhiều cách giữ NLĐ nhưng khoảng thời gian tạm nghỉ, NLĐ phải lo cho cuộc sống nên đến nơi khác tìm việc mới. Trước tình hình này, các DN lại rơi vào cảnh cần NLĐ khi hoạt động sản xuất quay trở lại ổn định. Chính vì vậy, thị trường lao động trong thời gian tới sẽ có nhiều thay đổi, các chỉ tiêu, vị trí, nhu cầu tuyển dụng sẽ tiếp tục gia tăng, kèm theo đó là nhiều công việc mới phát sinh, chuyển đổi nghề nghiệp sau dịch Covid-19.

“Năm 2020, dù dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN nói riêng và mọi mặt kinh tế - xã hội nói chung, chúng tôi vẫn tiếp tục tổ chức hoạt động tuyển dụng trên quy mô lớn nhằm chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng cho các kế hoạch phát triển của các DN trong thời gian tới. Đồng thời, kết nối giới thiệu việc làm cho NLĐ” - chị  Thanh Tâm nói.

Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, dịch bệnh đã làm cho trên 54 ngàn lao động tại khu công nghiệp bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập. Để giúp NLĐ tìm được việc làm sau dịch bệnh, Công đoàn khu công nghiệp đã kết nối NLĐ đến các DN có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn trong Khu công nghiệp Biên Hòa. Theo đó, đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động thất nghiệp, bị ảnh hưởng việc làm do dịch bệnh. Hiện, Công đoàn khu công nghiệp vẫn đang tích cực giới thiệu lao động cho các DN tuyển dụng gấp lao động phổ thông, vừa giúp DN tìm kiếm được nguồn nhân lực, vừa giải quyết việc làm kịp thời cho NLĐ.

Hồ Thảo - Nguyễn Hòa


Ông Cao Duy Thái, Phó trưởng phụ trách Phòng Chính sách lao động, Sở LĐ-TBXH:

Nỗ lực kết nối NLĐ với DN

Thái.jpg

Tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm và việc kinh doanh của các DN. Để giúp NLĐ tìm được việc làm sau đại dịch, Sở LĐ-TBXH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thường xuyên đăng tuyển thông tin tuyển dụng, giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp, ổn định đời sống. Mới đây, sàn giao dịch việc làm mở lại sau đại dịch là cơ hội để NLĐ và DN kết nối với nhau.

Thực tế, bên cạnh những DN khó khăn sau đại dịch, không đăng ký tuyển dụng lao động phổ thông nhiều như trước đây thì vẫn có những DN ở các ngành nghề nhất định đăng ký tuyển dụng lao động. Tới đây, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ NLĐ tìm kiếm việc làm thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; đồng thời, hỗ trợ các DN tìm kiếm nguồn nhân lực.

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trần Thị Thùy Trâm:
Giải quyết việc làm cho NLĐ mất việc

Việc tổ chức lại các sàn giao dịch việc làm sau khi dịch bệnh trong nước đã được kiểm soát tốt nhằm giải quyết việc làm cho lao động mất việc do ảnh hưởng của dịch bệnh, cũng như kết nối việc làm cho lao động đang hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm. Đồng thời, góp phần hỗ trợ các DN được tuyển dụng lao động thuận lợi, khôi phục, ổn định lại tình hình sản xuất kinh doanh sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tham gia sàn giao dịch việc làm, NLĐ được trực tiếp giới thiệu, tư vấn việc làm; các đơn vị, DN tìm kiếm được nguồn nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh như: trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, phỏng vấn tuyển dụng lao động nhanh, tiếp thị hoặc bán sản phẩm tại sàn, đăng thông báo tuyển dụng lao động miễn phí…

Bà Phan Thị Thanh Lê, cán bộ nhân sự Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai:
Tạo mọi điều kiện cho NLĐ

DN sẽ tạo mọi điều kiện để đào tạo nghề cho công nhân chưa có tay nghề và sắp xếp làm ở những bộ phận phù hợp. Công việc may các sản phẩm khẩu trang, áo choàng bảo hộ mà công ty đang tuyển dụng lao động không quá phức tạp, chỉ cần công nhân có tay nghề và yêu nghề sẽ bắt nhịp với công việc rất nhanh. Do đó, NLĐ nếu có nhu cầu về việc làm có thể trực tiếp đến công ty để phỏng vấn, làm việc để cải thiện thu nhập, đảm bảo cuộc sống sau dịch bệnh.

 

Công nhân Nguyễn Thị Lâm (ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa):

Mong có thêm nhiều DN tuyển dụng

Tôi làm việc tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đến nay đã được 12 năm. Mới đây, do công ty gặp khó khăn nên công ty có đưa ra chính sách cho NLĐ nghỉ việc tự nguyện và hỗ trợ tiền lương, trong đó cứ làm được 1 năm sẽ được hỗ trợ 1 tháng lương khi nghỉ việc. Tôi đã quyết định làm đơn xin nghỉ việc để lãnh số tiền hỗ trợ đó từ công ty.

Trước mắt, tôi ở nhà phụ giúp việc nhà, trong thời gian này, tôi sẽ tìm hiểu các kênh khác nhau để tìm kiếm công việc phù hợp và trở lại làm việc trong thời gian tới. Mong rằng tới đây, sẽ thêm nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng lao động để tôi có cơ hội việc làm mới.

Lan Mai - Thảo Lâm (ghi)


 

Tin xem nhiều