Báo Đồng Nai điện tử
En

Công đoàn hỗ trợ người lao động vay vốn cải thiện đời sống

08:04, 13/04/2020

Trong tình hình khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) vẫn nỗ lực đứng ra bảo lãnh với ngân hàng nhằm tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) vay vốn cải thiện đời sống.

Trong tình hình khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) vẫn nỗ lực đứng ra bảo lãnh với ngân hàng nhằm tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) vay vốn cải thiện đời sống.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam hỗ trợ công nhân làm thủ tục vay vốn, cải thiện đời sống. Ảnh: L.Mai
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam hỗ trợ công nhân làm thủ tục vay vốn, cải thiện đời sống. Ảnh: L.Mai

* Nhờ có vốn, công nhân vượt qua khó khăn

Bên căn nhà nhỏ còn thơm mùi sơn, anh Nguyễn Đình Kiệt, làm việc tại Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) phấn khởi cho biết, mùa mưa này, căn nhà của vợ chồng anh không còn lo nước tràn vào như trước. Để có căn nhà này, anh không quên cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ phía Công đoàn công ty.

Đầu năm 2020, anh Kiệt được CĐCS công ty hỗ trợ vay 40 triệu đồng để cải thiện đời sống. Với số vốn này, anh dùng một nửa để sửa lại căn nhà xuống cấp, phần còn lại giúp vợ làm vốn kinh doanh nhỏ. “Vợ tôi làm nghề trông trẻ tại một trường mầm non tư thục ở xã An Phước (H.Long Thành). Từ khi trường nghỉ dạy để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vợ nghỉ việc ở nhà và thu nhập cũng không có. Từ nguồn vốn Công đoàn hỗ trợ vay, tôi động viên vợ mua các loại thực phẩm hàng khô, trái cây bán tại nhà và online. Nhờ đó, vợ tôi vừa có việc làm, vừa cải thiện thu nhập” - anh Kiệt cho hay.

Tương tự, công nhân Lê Thị Thanh Phượng, làm việc tại Công ty CP Công nghiệp gốm sứ Taicera (H.Long Thành) cũng được CĐCS hỗ trợ vay 30 triệu đồng với lãi suất 0,65%/tháng  từ Quỹ Trợ vốn cho người lao động nghèo tự tạo việc làm (CEP). Chị Phượng cho biết, với thu nhập trên 6 triệu đồng/tháng, khó có thể tiết kiệm cho mình một khoản cố định. Cuối năm 2019, nhận thấy diện tích vườn nhà rộng nhưng để trống lâu năm rất phí, chị quyết định vay vốn cải tạo lại vườn nhà, mua các loại giống cây ăn trái về trồng. Việc đầu tư này cũng nhằm tạo việc làm cho chồng chị đang trong thời gian tạm nghỉ việc ở nhà do dịch bệnh. Chị Phượng mong muốn, vườn cây sẽ phát triển tốt, cho thu hoạch sớm để tăng thu nhập cho gia đình.

Phó chủ tịch CĐCS Công ty CP Công nghiệp gốm sứ Taicera Hồ Thanh Thùy cho biết, ngoài các chế độ phúc lợi của công ty, CĐCS còn tìm các nguồn khác để góp phần giúp NLĐ cải thiện đời sống. Trong đó, việc bảo lãnh cho công nhân vay vốn, lãi suất thấp rất cần thiết, đặc biệt trong đợt dịch bệnh này, nhằm động viên NLĐ vượt qua khó khăn, có vốn kinh doanh nhỏ, đi học nghề và sắm các phương tiện làm thêm sau giờ tan ca.

* Góp phần giúp NLĐ ổn định cuộc sống

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã ký kết với nhiều đối tác triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, chỉ đạo các CĐCS hỗ trợ NLĐ được tiếp cận các nguồn vốn lãi suất thấp để cải thiện cuộc sống. Nhờ được vay các nguồn vốn này, công nhân không còn lo lắng đi vay nặng lãi bên ngoài với lãi suất cao, ảnh hưởng đến công việc, tâm lý và đời sống.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Đào Thị Kim Loan cho biết, hiện nhiều CĐCS tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã phối hợp với Quỹ Trợ vốn CEP thực hiện nhiều chương trình cho vay vốn, hỗ trợ về tín dụng một cách thiết thực. Qua đó góp phần cải thiện đời sống công nhân và NLĐ nghèo, giúp họ vốn kinh doanh, có cơ hội học tập, yên tâm lao động sản xuất.

Anh Lý Xê Ba, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành cho hay, 7 năm nay, CĐCS đã bảo lãnh với Quỹ Trợ vốn CEP hỗ trợ NLĐ vay vốn lãi suất thấp. Hiện có khoảng 400 công nhân tại công ty đang được vay nguồn vốn này. Nhiều công nhân nhờ biết cách sử dụng nguồn vốn đã sử dụng để kinh doanh nhỏ và mua các phương tiện đi làm, đời sống vật chất ngày càng được nâng cao.

Phó chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) Nguyễn Hoàng Dũng cho hay, tại công ty,  hiện có gần 7 ngàn công nhân được CĐCS hỗ trợ vay vốn với số tiền từ 20-100 triệu đồng/năm, tùy vào thâm niên làm việc, với lãi suất 11%/năm theo hình thức giảm dần theo gốc. Đặc biệt, công nhân được hỗ trợ làm thủ tục rất nhanh và lựa chọn mức vay tùy vào điều kiện của mình.

Từ hiệu quả mô hình này mang lại, nhiều CĐCS đang áp dụng rộng, giúp nhiều công nhân có nguồn vốn cố định, từng bước thoát nghèo. Đại diện CĐCS Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) cho biết, hiểu được hoàn cảnh xa quê thiếu thốn của NLĐ, hằng năm CĐCS đã đứng ra bảo lãnh với ngân hàng cho công nhân vay vốn. Theo đó, mỗi năm có khoảng 5 ngàn lao động đủ điều kiện làm việc 1 năm trở lên được vay. Ngoài ra, Công đoàn còn có thêm chương trình vay vốn không lãi suất đối với những trường hợp công nhân có hoàn cảnh khó khăn, kết hợp với các đối tác bán hàng trả góp không lãi suất nhằm nâng cao đời sống NLĐ.

Công nhân Lưu Trần Chiến, làm việc tại xưởng hóa công, Công ty TNHH Pousung Việt Nam cho biết, từ năm 2008, anh đã được CĐCS đứng ra bảo lãnh với ngân hàng, hỗ trợ vay vốn để cải thiện kinh tế gia đình. Từ đó, anh trả hết rồi vay lại và đề ra kế hoạch sử dụng nguồn vốn hiệu quả trong từng năm. Đến nay, anh đã mua được đất xây nhà và sắm sửa các vật dụng đầy đủ trong gia đình. Nếu NLĐ vay vốn, biết tính toán chi tiêu hợp lý, sử dụng vốn có ích, sẽ cải thiện rất nhiều về mọi mặt kinh tế gia đình.

Lan Mai

Tin xem nhiều