Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo trong lao động sản xuất

08:03, 01/03/2020

Sáng tạo trong lao động sản xuất đã giúp nhiều công nhân làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nâng cao tay nghề, mang lại hiệu quả trong sản xuất và tăng thu nhập cho bản thân.

Sáng tạo trong lao động sản xuất đã giúp nhiều công nhân làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nâng cao tay nghề, mang lại hiệu quả trong sản xuất và tăng thu nhập cho bản thân.

Công nhân Lê Văn Bổn, làm việc tại Công ty hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom) kiểm tra chất lượng sơn trên sản phẩm. Ảnh: L.Mai
Công nhân Lê Văn Bổn, làm việc tại Công ty hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom) kiểm tra chất lượng sơn trên sản phẩm. Ảnh: L.Mai

Gần 4 năm gắn bó với Công ty hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom), anh Lê Văn Bổn đã đóng góp hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nguyên liệu và chi phí cho DN. Bản thân anh hằng tháng đều được DN khen thưởng đột xuất hoặc thưởng trực tiếp vào lương.

* Những “cây sáng kiến”

Anh Bổn cho biết, trong quá trình làm việc tại xưởng sản suất khung, sườn xe các loại, anh nhận thấy có nhiều màu sơn lên mẫu mã không đẹp. Khi ra sản phẩm hoàn thiện, các loại xe đều có màu như nhau nhưng không có điểm nhấn. Trước thực tế đó, anh kiến nghị với quản đốc và phòng cải tiến thử nghiệm thay đổi các bước pha màu nhằm đổi mới sản phẩm.

Sau khi kiến nghị được phòng cải tiến ủng hộ, anh đã bắt tay thử nghiệm pha nhiều màu và cho ra công thức pha sơn mới. Khi ứng dụng công thức mới pha và sơn trực tiếp lên các khung xe, màu sắc sản phẩm đẹp và bắt mắt hơn. “Tôi thường xuyên tìm hiểu các loại sơn phù hợp trên mạng và trực tiếp tại xưởng sản xuất. Khi thấy công nhân sơn lên mất nhiều thời gian mà sản phẩm không đẹp, tôi đã suy nghĩ cải thiện ngay. Và từ khi pha bằng công thức mới, các khung, sườn xe lên màu rất đẹp, mới lạ, được khách hàng đánh giá cao. Sáng kiến này tiết kiệm tiền sơn cho công ty khoảng 10 triệu đồng/tháng” - anh Bổn cho hay.

Anh Danh Hoàng Em làm việc tại bộ phận kho Công ty TNHH Bình tiên Đồng Nai (TP.Biên Hòa), là “cây sáng kiến” tại DN. Anh Hoàng Em cho hay, trong quá trình quan sát công nhân làm việc, anh nhận thấy có nhiều công đoạn công nhân làm rất vất vả nhưng hiệu quả lại không cao, đặc biệt khâu cuốn dây bằng thủ công để thêu lên giày. Từ đó, anh đã có sáng kiến máy cuốn dây mini, giúp công nhân thao tác dây nhanh, hiệu quả hơn mà không bị lẫn với các loại dây khác. Ngoài ra, anh còn có sáng kiến chuyên đề định vị hàng hóa, dụng cụ đựng sản phẩm nhỏ…

Trong những sáng kiến trên, anh Hoàng Em tâm đắc nhất với sáng kiến chuyên đề định vị hàng hóa. Hiệu quả của sáng kiến này giúp cán bộ, công nhân định vị hàng hóa nhanh để vận chuyển mà không phải tìm kiếm mất nhiều thời gian. Qua đó, giúp công nhân thao tác nhanh, gọn và dễ tìm kiếm hàng hóa, sản phẩm trong các kho và xưởng làm việc.

* Năng động trong công việc

Đại diện các DN cho biết, người lao động (NLĐ) ngày càng làm chủ được máy móc, thiết bị hiện đại, năng động, sáng tạo trong công việc. Nhiều công nhân dù chưa được đào tạo qua trường lớp nhưng họ rất chịu khó nghiên cứu, đóng góp ý tưởng cải tiến kỹ thuật, góp phần cải thiện đáng kể quá trình sản xuất tại DN.

Tại Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai, trong 5 năm qua, công nhân lao động tại công ty đã đóng góp 131 chuyên đề và trên 3 ngàn cải tiến ứng dụng hiệu quả vào sản xuất. Công ty đã thành lập ban xét duyệt công nhận các sáng kiến và công bố kết quả công khai, đồng thời tổ chức khen thưởng trang trọng cho NLĐ. Đến nay, DN đã khen thưởng với số tiền gần 2,5 tỷ đồng cho NLĐ có nhiều sáng kiến.

Anh Lê Hồng Sang, làm việc tại Công ty TNHH Việt Nam Nok (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) cho rằng, những phần thưởng của DN có nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần, thể hiện sự coi trọng nguồn lực của DN. Do đó, bản thân anh mỗi năm đều đóng góp nhiều đề tài, sáng kiến tiết kiệm cho DN như: sáng kiến di dời thiết bị nhà xưởng tiết kiệm 800 triệu đồng; gia công chế tác các vật dụng cơ khí phục vụ sản xuất tiết kiệm 25 triệu đồng/năm…

“Mỗi sáng kiến dù lớn hay nhỏ được áp dụng vào sản xuất, tôi rất vui. Tôi nghĩ, mỗi NLĐ nếu phấn đấu học hỏi kinh nghiệm sẽ thành công và có chỗ đứng vững vàng tại DN” - anh Sang cho biết.

Anh Nguyễn Ngọc Khả, Giám đốc trung tâm sản xuất Công ty hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu cho hay, bình quân mỗi tháng, công nhân đóng góp 8 đề tài phát hiện mối nguy hại trong sản xuất để cải thiện kịp thời. Với những cải tiến lớn, NLĐ sẽ được DN khen thưởng và cộng tiền năng suất hằng tháng. Nhiều cá nhân nhờ tham gia sáng kiến đã tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Khi các DN đang hướng đến tự động hóa trong sản xuất, NLĐ tự giác nâng cao tay nghề, thể hiện năng lực qua các sáng kiến là điều kiện quan trọng để DN lựa chọn, cất nhắc. Đại diện Công ty TNHH công nghiệp Boss (H.Trảng Bom) cho rằng, 60% máy móc tại DN đã được tự động hóa để sản xuất cơ khí. Và những lao động tay nghề cao, năng động trong công việc được DN coi trọng và chi trả nguồn thu nhập xứng đáng. Có nhiều lao động tiếp cận công việc nhanh, sáng kiến đổi mới hợp lý đã được sắp xếp làm việc tại các bộ phận chủ chốt.

“Cây sáng kiến” Vũ Văn Ngọc của Công ty TNHH công nghiệp Plus Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho hay: “Nhờ các chính sách tốt tại DN đã tác động đến tư tưởng, suy nghĩ khiến chúng tôi nỗ lực làm việc hiệu quả hơn. Theo đó, bản thân hoàn thành công việc thôi chưa đủ mà phải thường xuyên đổi mới, nâng cao tay nghề, cách làm để tạo ra sản phẩm mới mẻ, chất lượng, hiệu quả, cùng DN phát triển, tăng lợi nhuận, tăng thu nhập cho NLĐ”.

Lan Mai

Tin xem nhiều