Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

10:02, 03/02/2020

Trong chương trình Tết sum vầy Xuân Canh Tý 2020 do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức vừa qua đã có nhiều cấp ủy viên là cán bộ Công đòan cơ sở (SĐCS) tiêu biểu được biểu dương...

Anh Võ Quốc Khốm, Phó bí thư Đảng ủy kiêm Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Bibica (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) và chị Đỗ Thị Thúy Kiều, Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3) là 2 trong số những cấp ủy viên là cán bộ CĐCS tiêu biểu được Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức biểu dương tại chương trình Tết sum vầy Xuân Canh Tý 2020 vừa qua.

Phó bí thư Đảng ủy kiêm Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Bibica Võ Quốc Khốm tham quan khu trưng bày thành tích tại Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa. Ảnh: T.Lâm
Phó bí thư Đảng ủy kiêm Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Bibica Võ Quốc Khốm tham quan khu trưng bày thành tích tại Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa. Ảnh: T.Lâm

Điểm chung của những cán bộ Công đoàn này là luôn nỗ lực chăm lo tốt hơn cho người lao động (NLĐ) và có nhiều đóng góp cụ thể, tích cực vào sự phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), đảm bảo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho NLĐ. Qua đó, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của người đảng viên cũng như tổ chức Đảng trong DN.

* Tâm huyết, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao

Anh Võ Quốc Khốm bắt đầu làm việc tại Công ty cổ phần Bibica từ năm 1993. Trong suốt 26 năm gắn bó, nhờ tâm huyết, năng nổ và trách nhiệm với mọi công việc được giao, anh Khốm không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn mà còn được tin tưởng giao kiêm nhiệm thêm các công tác đoàn thể tại DN. Kể từ năm 2015 đến nay, anh vừa là Phó chủ tịch CĐCS vừa là Phó bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần Bibica.

“Ở vai trò nào, tôi cũng đều hướng đến mục tiêu chung là phát triển DN, đảm bảo việc làm, thu nhập và các chế độ chính sách cho NLĐ”- anh Khốm bày tỏ.

Chính vì vậy, trong quá trình làm việc, anh tích cực tham mưu với Ban giám đốc các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ thông qua các cải tiến sáng tạo, hiệu quả. Từ đó, tăng năng suất lao động, giá thành sản phẩm hạ xuống, lợi nhuận tăng lên; DN có thêm điều kiện cải thiện chế độ làm việc, thu nhập, đời sống cho NLĐ. Bên cạnh đó, nỗ lực thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại DN thông qua việc chỉ đạo Công đoàn chủ động phối hợp cùng DN tổ chức nghiêm túc, hiệu quả hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại định kỳ. Tại đây, quy định tiền lương, thưởng và các tiêu chí, kế hoạch sản xuất, kinh doanh… được DN công khai rõ ràng giúp toàn thể NLĐ thông hiểu và nghiêm túc thực hiện.

Nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở kết hợp phát động phong trào thi đua trong sản xuất, đã góp phần cải thiện đời sống, thu nhập cho NLĐ. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, DN thưởng 5 tháng lương, NLĐ rất phấn khởi. Cùng với đó, nhiều chính sách có lợi cho NLĐ đã được ký kết qua bản thỏa ước lao động tập thể. Cụ thể như: tăng tiền thưởng các ngày lễ lớn trong năm lên 500 ngàn đồng/người; hỗ trợ phụ cấp chuyên cần từ
200-400 ngàn đồng/người/tháng tùy vào tay nghề của NLĐ; điều chỉnh bữa ăn giữa ca lên 20 ngàn đồng/suất. Chế độ thưởng quý, lương thành tích, lương tháng 13, lương hoàn thành kế hoạch năm để khuyến khích NLĐ làm việc tích cực hơn đều được quy định cụ thể.

Bản thân anh Khốm và tổ chức Đảng, Công đoàn trong DN ngày càng khẳng định được vị trí và vai trò quan trọng của mình, được DN tạo điều kiện thuận lợi để sinh hoạt và NLĐ tin tưởng. Theo đó, các chi bộ cũng như Đảng ủy luôn duy trì chế độ sinh hoạt nghiêm túc. Việc sinh hoạt được tổ chức ngay trong giờ sản xuất, các đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng được xem như đang thực hiện một nhiệm vụ của công ty. “Trong sinh hoạt chi bộ, ngoài phổ biến các chủ trương của Đảng cấp trên, chi bộ còn chọn những vấn đề trọng tâm gắn với hoạt động sản xuất của công ty, đời sống NLĐ để bàn bạc, tìm giải pháp đề xuất với lãnh đạo công ty giải quyết nhằm tạo sự ổn định trong sản xuất, giúp NLĐ nâng cao đời sống, yên tâm làm việc. Tổ chức Đảng, Công đoàn luôn xác định đồng hành cùng với sự phát triển của DN, vì sự ổn định đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ”- anh Khốm nhấn mạnh.

* Chú trọng đối thoại

Đồng hành cùng sự phát triển của DN, đời sống việc làm của NLĐ và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN cũng là mục tiêu mà chị Đỗ Thị Thúy Kiều, Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam tâm huyết thực hiện. Trong đó, chị đặc biệt quan tâm, chú trọng đến hoạt động đối thoại tại DN.

Chị Đỗ Thị Thúy Kiều được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu tại chương trình Tết lao động năm 2019. Ảnh: T.Lâm
Chị Đỗ Thị Thúy Kiều được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu tại chương trình Tết lao động năm 2019. Ảnh: T.Lâm

Chị Kiều cho rằng: “Để duy trì tổ chức đối thoại đều đặn một cách hiệu quả, thực chất ở DN 100% vốn nước ngoài là không dễ. Tuy nhiên, đây lại là một giải pháp quan trọng góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa tại DN”. Chính vì vậy, trong vai trò vừa là Bí thư Chi bộ vừa là Chủ tịch CĐCS, chị Kiều luôn trăn trở tìm ra cách phù hợp để thực hiện mục tiêu này.

Theo chị Kiều, DN luôn đặt năng suất, hiệu quả công việc và lợi nhuận lên hàng đầu, vì thế để thuyết phục DN ủng hộ và cùng thực hiện những điều có lợi hơn cho đoàn viên, NLĐ, thì tổ chức Đảng cũng như Công đoàn tại DN cần phải vận động, thuyết phục NLĐ thực hiện đúng quy định, hoàn thành tốt định mức công việc. Khi năng suất tăng, chất lượng hàng hóa tốt, việc đàm phán các chính sách, chế độ có lợi cho NLĐ sẽ được thực hiện dễ dàng hơn.

Chị cũng như các đảng viên trong Chi bộ và cán bộ Công đoàn phân công nhau thường xuyên xuống từng tổ, từng xưởng động viên tinh thần NLĐ; phát động các phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến, thi đua lao động sản xuất tạo khí thế để NLĐ làm việc hiệu quả.

Từ sự ủng hộ của Ban giám đốc, Chi bộ đã chỉ đạo CĐCS tham mưu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ và Ban đối thoại trong DN. Trước các kỳ đối thoại, những ý kiến, kiến nghị của NLĐ được Ban đối thoại tập hợp, sàng lọc lại. Trong thẩm quyền của mình, ban sẽ giải thích để NLĐ hiểu và yên tâm làm việc. Những kiến nghị liên quan đến cải thiện môi trường làm việc, cải thiện bữa ăn giữa ca... vượt ngoài khả năng, Ban đối thoại đề xuất lên Ban giám đốc xem xét. Kết thúc mỗi buổi đối thoại, nội dung các giải đáp của Ban giám đốc, Ban đối thoại được dán công khai lên bảng thông tin để mọi người cùng theo dõi, giám sát và thực hiện.

Việc đối thoại đã được Ban giám đốc thống nhất duy trì tổ chức đều đặn hằng tháng. Nhờ đó, nhiều năm nay, quan hệ lao động tại Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam luôn ổn định. Đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ không ngừng được cải thiện. Chất lượng bản thỏa ước lao động tập thể ngày càng được nâng cao. Cụ thể, NLĐ tùy theo cấp bậc sẽ được hưởng thêm các khoản phụ cấp chức vụ, trách nhiệm, môi trường; công ty khuyến khích và tạo điều kiện để NLĐ tham gia các khóa học ngoại ngữ, nâng cao trình độ ở các trung tâm, trường trung cấp, cao đẳng nghề. Sau khi hoàn thành khóa học, hằng tháng NLĐ được hưởng khoản phụ cấp ngoại ngữ hoặc phụ cấp kỹ thuật cộng dồn vào lương; duy trì khoản trợ cấp kinh nguyệt cho phụ nữ và phụ cấp cho người nuôi con nhỏ; tạo điều kiện cho phụ nữ mang thai được đi ăn sớm hơn, nghỉ sớm hơn...

Phát biểu về đóng góp của các cấp ủy viên là Chủ tịch CĐCS tiêu biểu được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương tại chương trình Tết sum vầy 2020, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh: “Với vai trò là cán bộ chủ chốt CĐCS, các đồng chí đã phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN; có những đóng góp cụ thể, tích cực vào sự phát triển sản xuất, kinh doanh của DN, đảm bảo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho NLĐ. Các đồng chí là những nhân tố rất quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh ở các DN ngoài khu vực nhà nước”.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều