Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động thị trường lao động thời vụ dịp Tết

Lan Mai
08:42, 11/01/2024

Thời điểm này, nhu cầu tuyển lao động thời vụ tại nhiều doanh nghiệp (DN), cửa hàng trên địa bàn Đồng Nai tăng mạnh.

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại một công ty dịch vụ việc làm ở P.An Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: L.Mai
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại một công ty dịch vụ việc làm ở P.An Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: L.Mai

Theo đó, người lao động (NLĐ) dễ dàng lựa chọn công việc phù hợp và được hưởng lương theo ngày, theo giờ hoặc theo sản phẩm nhưng thu nhập cao hơn so với ngày thường.

* Nhiều lựa chọn việc làm

Vừa tìm được công việc giới thiệu sản phẩm tại Big C Đồng Nai, chị Lê Thị Vy (ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, bản thân đã tốt nghiệp đại học ngành quản trị nhà hàng nhưng đến nay chị vẫn chưa có việc làm ổn định. Cách đây 1 tháng, khi lên mạng tìm việc thời vụ cuối năm, chị được đơn vị đăng tuyển dụng gọi phỏng vấn, bố trí việc đứng chào hàng tại siêu thị, mức lương ngày từ 200-250 ngàn đồng, tùy vào tăng ca và hoa hồng bán hàng.

 Theo chị Vy, cuối năm có nhiều công việc thời vụ để sinh viên, NLĐ lựa chọn. Dù công việc chỉ làm trong tháng giáp Tết nhưng giúp bản thân có nhiều trải nghiệm mới. Như công việc giới thiệu sản phẩm, NLĐ cần có kỹ năng giao tiếp và am hiểu sản phẩm để tư vấn cho khách hàng.

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường lao động việc làm hiện đã nhộn nhịp trở lại. Chỉ tính riêng trong tuần qua đã có hơn 31 DN đăng ký với Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai tham gia tuyển lao động với nhu cầu trên 2 ngàn người. Đây là cơ hội tốt để NLĐ tìm được việc làm ổn định trước và sau Tết Nguyên đán 2024.

“Sản phẩm tôi giới thiệu là thực phẩm ăn nhanh trong dịp Tết. Công việc không quá vất vả nhưng đòi hỏi mình phải nhanh nhẹn, nắm bắt công việc. Qua đó, tôi sẽ có kinh nghiệm để tìm công việc ổn định hơn trong năm 2024” - chị Vy chia sẻ.

Nhiều cửa hàng quần áo, giày dép và điện tử tại TP.Biên Hòa cũng tăng cường tuyển lao động thời vụ để phục vụ bán hàng dịp Tết. Trong đó chủ yếu tuyển nhân viên sale, tư vấn hàng cho khách, thu ngân, dán tem hàng khuyến mãi… Công việc thời vụ không yêu cầu bằng cấp, tay nghề, mà chỉ cần nhanh nhẹn, có trách nhiệm với công việc nên tạo cơ hội việc làm cho lao động thất nghiệp và bị mất việc làm.

Chị Hoàng Thị Lan (ngụ P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) bị mất việc hơn 4 tháng nay vì công ty chị làm thu hẹp sản xuất. Mới đây, chị xin vào đóng hàng cho một cơ sở kinh doanh chuyên cung cấp quà tặng. Công việc hàng ngày của chị Lan là đóng gói các sản phẩm làm quà tặng trong dịp Tết. Vì tính chất công việc ăn theo sản phẩm nên mỗi ngày chị Lan kiếm thêm thu nhập từ 150-200 ngàn đồng (tùy số lượng đóng gói mỗi ngày). Công việc này giúp chị có thêm thu nhập để dành dụm về quê đón Tết cùng gia đình.

* Thu nhập hấp dẫn, nhiều ưu đãi

Theo các công ty cung ứng lao động, trong những ngày giáp Tết, nhu cầu cung ứng hàng hóa ra thị trường tăng cao nên nhu cầu tuyển lao động, nhất là lao động thời vụ cũng tăng mạnh. Các vị trí việc làm tuyển nhiều là nhân viên tiếp thị, thu ngân, phụ kho, bán hàng, phục vụ… với mức lương trả theo ngày hoặc tuần. Cụ thể, làm ca 4 giờ lương 120 ngàn đồng/ngày, ca 6 giờ lương 180 ngàn đồng/ngày, ca 8 giờ lương 240 ngàn đồng/ngày và ca 12 giờ là 360 ngàn đồng/ngày.

Thông tin tuyển dụng lao động thời vụ với mức lương hấp dẫn
Thông tin tuyển dụng lao động thời vụ với mức lương hấp dẫn

Chị Lê Thị Minh, nhân viên phụ trách tuyển dụng tại Công ty TNHH Cung ứng lao động Thịnh Phát (P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, thời điểm này, nhiều DN có đơn hàng trở lại nên việc tuyển  lao động sôi động hơn. Ngoài ra, dịp cuối năm là thời điểm nhu cầu mua sắm và hoạt động tiêu dùng tăng cao nên các DN ngành bán lẻ, thương mại, dịch vụ có nhu cầu tuyển nhiều lao động với mức lương 25-30 ngàn đồng/giờ.

“NLĐ có thể thỏa thuận làm việc theo ca hay làm toàn thời gian, cũng có thể lựa chọn hưởng theo lương tháng, lương giờ hoặc hưởng lương theo sản phẩm. Dù chọn cách làm nào, mức thu nhập cũng cao gấp nhiều lần ngày thường” - chị Minh chia sẻ.

Ghi nhận tại các DN cho thấy, thời điểm này, bên cạnh những DN bị ảnh hưởng tiêu cực do thiếu đơn hàng phải cắt giảm lao động, nhiều DN vẫn có nhu cầu tuyển dụng cao, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ, nhất là lao động thời vụ. Dự báo năm 2024, thị trường lao động sẽ khởi sắc hơn khi các DN tiếp tục ký kết đơn hàng mới đến hết quý II-2024. Với tình hình này, NLĐ sẽ dễ dàng quay lại thị trường lao động sau một năm chật vật do DN bị cắt giảm đơn hàng.

Để thu hút ứng viên làm việc bán thời gian, một số DN có chế độ lương, phúc lợi hấp dẫn. Cụ thể, trong thời gian 20 ngày trước Tết, nhân viên thời vụ được hưởng 150% tiền lương. Khi làm việc vào các ngày lễ, Tết, họ sẽ được hưởng 400% tiền lương theo quy định. Nhiều vị trí có thể làm việc ngay, làm việc theo ca, bán thời gian hoặc linh động theo thời gian từ nay đến ngày 30 Tết.

Nhằm tạo điều kiện cho NLĐ sớm có việc làm, đặc biệt là lao động thất nghiệp có cơ hội tìm được một công việc bán thời gian, có thêm nguồn thu nhập dịp Tết, những ngày qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai đăng tải nhiều thông tin tuyển lao động của DN, đơn vị đăng ký tuyển như: bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên kinh doanh, tiếp thị, bảo vệ… với mức lương từ 5-8 triệu đồng/tháng, cộng thêm hoa hồng, tiền thưởng, phụ cấp.            

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho hay, để đảm bảo sản xuất cho dịp Tết Nguyên đán 2024, các DN đã tăng cường tuyển dụng lao động phù hợp với nhu cầu công việc. Trong đó không chỉ thông báo tuyển dụng, mô tả công việc cụ thể cho từng vị trí việc làm, mà còn đưa ra nhiều mức lương hấp dẫn, các chế độ, chính sách bằng hoặc cao hơn luật định để thu hút NLĐ vào làm việc. Trung tâm cập nhật thông tin tuyển lao động thường xuyên để kết nối việc làm, góp phần cùng DN ổn định sản xuất và giải quyết việc làm cho NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều