Báo Đồng Nai điện tử
En

Cân bằng lợi ích từ đối thoại

Lan Mai
08:34, 30/11/2023

Trên tinh thần lắng nghe ý kiến của người lao động (NLĐ) và cải thiện các chính sách tốt hơn thông qua đối thoại tại nơi làm việc của nhiều doanh nghiệp (DN) đã mang lại lợi ích kép trong việc tạo điều kiện làm việc bền vững và tăng năng suất lao động.

Thông qua đối thoại tạo quan hệ lao động ổn định hơn. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam trong giờ làm việc
Thông qua đối thoại tạo quan hệ lao động ổn định hơn. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai

Đây là cách mà nhiều DN coi trọng và kết quả từ các buổi đối thoại đã giúp ổn định quan hệ lao động trong quá trình sản xuất, kinh doanh; đồng thời, phúc lợi của NLĐ được nâng cao rõ rệt.

* Thêm nhiều lợi ích từ đối thoại

Mới đây, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH ShingMark Vina (H.Trảng Bom) đã đại diện tập thể lao động trong công ty đối thoại với chủ DN về việc chăm lo và bảo về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ tại nơi làm việc. Hội nghị đối thoại diễn ra thành công trên tinh thần tập hợp những ý kiến, đề xuất, mong muốn của NLĐ và thông qua kỹ năng thương lượng của cán bộ Công đoàn, nhiều phúc lợi dành cho công nhân đã được cải thiện.

Cụ thể, công ty đồng ý tổ chức khám phụ khoa định kỳ 1 lần/năm cho lao động nữ; cải thiện suất ăn trưa từ 18 ngàn đồng lên 25 ngàn đồng cho lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi; tăng mức hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ cho lao động nữ từ 50 ngàn đồng lên 80 ngàn đồng; hỗ trợ 1 triệu đồng/người cho lao động nữ sinh con và bố trí khu vực đậu xe riêng biệt cho lao động nữ mang thai. Đây là những phúc lợi rất thiết thực để các chế độ, chính sách của NLĐ ngày càng được đảm bảo.

Công ty TNHH Shingmark Vina là DN có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất trang thiết bị nội thất với hơn 3.300 lao động. Chủ tịch Công đoàn công ty Vũ Hoàng Mộng Cương cho biết, thỏa ước lao động tập thể đã được công ty ký kết với các điều khoản có lợi cho NLĐ. Tuy nhiên, Ban chấp hành Công đoàn công ty nhận thấy vẫn còn một số nội dung chưa đáp ứng được mong muốn của NLĐ.

“Những chính sách cải thiện thông qua đối thoại sẽ tạo động lực rất lớn cho tinh thần làm việc của công nhân; đồng thời, DN có đội ngũ lao động nhiệt tình, trách nhiệm với công việc” - ông Cương chia sẻ.

Là DN có quan hệ lao động hài hòa, ổn định, Công ty TNHH Việt Nam Wacoal (TP.Biên Hòa) thường xuyên tổ chức đối thoại với NLĐ. Trong đó, những kiến nghị, nguyện vọng của NLĐ được DN lắng nghe và giải quyết ngay, không để phát sinh ảnh hưởng đến tư tưởng, tinh thần làm việc của công nhân lao động. Đặc biệt, thông qua đối thoại, DN và NLĐ hiểu nhau hơn và có những chính sách chăm lo phù hợp, đáp ứng mong muốn NLĐ. Cụ thể, DN cho NLĐ nghỉ làm 2 ngày thứ 7 trong tháng để tái tạo sức lao động, tăng phụ cấp, cải thiện điều kiện làm việc…

Đối thoại giữa chủ DN và NLĐ trên tinh thần cởi mở, lắng nghe sẽ giúp tháo gỡ, giải quyết các vấn đề phát sinh hoặc các tranh chấp trong quan hệ lao động. Đây cũng là cách để đôi bên hài hòa mọi lợi ích, là công cụ góp phần bảo đảm chất lượng, hiệu quả và năng suất lao động của NLĐ tại DN.

Công nhân Lê Thị Nụ, làm việc tại công ty bộc bạch, khi DN, Công đoàn trực tiếp lắng nghe những ý kiến, mong muốn của công nhân thì nhiều vấn đề chưa hợp lý liên quan đến NLĐ được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, NLĐ được nói lên mong muốn của mình, tạo sự dân chủ, thấu hiểu và đồng tình của chủ DN.

Theo các cán bộ Công đoàn, mục tiêu chính của đối thoại là thúc đẩy xây dựng sự đồng thuận và dân chủ giữa các bên. Quá trình đối thoại tại nơi làm việc thành công có khả năng giải quyết những vấn đề quan trọng, thúc đẩy ổn định quan hệ lao động và tạo việc làm bền vững. Một lợi ích từ đối thoại mang lại đó là giảm tình trạng đình công, ngừng việc. Ngoài ra, DN có đội ngũ lao động yêu nghề và NLĐ có môi trường làm việc tốt hơn.

* Tạo sự đồng thuận, thấu hiểu

Thời điểm cuối năm thường xảy ra tranh chấp lao động liên quan đến lương, thưởng và các chính sách khác. Do đó, việc đối thoại giữa chủ sử dụng lao động và NLĐ rất cần thiết để công nhân biết được kế hoạch sản xuất của DN, tình hình đơn hàng, lương, thưởng Tết. Ngoài ra, DN lắng nghe tâm tư của NLĐ về các chính sách, điều kiện làm việc. Từ đối thoại, DN nắm bắt tình hình kịp thời, có cơ sở để thực hiện các chế độ phù hợp với điều kiện của DN, nhất là các DN đang khó khăn về đơn hàng cần đối thoại với NLĐ nhiều hơn.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) Đỗ Nguyên Phương cho hay, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại DN nếu thực hiện nghiêm túc, đúng quy định sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN và NLĐ. Đặc biệt, thông qua đối thoại, lắng nghe tiếng nói của NLĐ, cả DN và Công đoàn sẽ có những chính sách chăm lo cho NLĐ sát sườn hơn. Từ đó, xây dựng môi trường làm việc tốt để đi đến mục tiêu phát triển bền vững, duy trì việc làm, thu nhập ổn định cho NLĐ.

Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức một cuộc đối thoại thành công, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở cho rằng, khâu chuẩn bị và tập hợp ý kiến của NLĐ rất quan trọng. Cùng với đó là thời gian đối thoại phù hợp để lãnh đạo DN có thể tham dự đông đủ, lắng nghe nguyện vọng của công nhân lao động. Trong đó, vai trò Công đoàn rất quan trọng để kết nối đôi bên và điều hành quá trình đối thoại theo hướng hiệu quả. Ngoài ra, kiên trì phân tích để chủ DN hiểu được đối thoại tại nơi làm việc chính là “chìa khóa” để cân bằng lợi ích giữa NLĐ và chủ DN trong các mối quan hệ lao động; đồng thời, tôn trọng các chuẩn mực của văn hóa, ứng xử chung tại nơi làm việc.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh đã ký mới được 55 bản thỏa ước lao động tập thể, vượt 183% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao. Ngoài ra, tái ký, sửa đổi bổ sung 324 bản, nâng tổng số bản thỏa ước hiện có trên địa bàn toàn tỉnh là 1.334 bản/1.639 DN có Công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh. Nhiều bản thỏa ước, Công đoàn nỗ lực thương lượng các nội dung được hưởng cao hơn mức quy định của luật. Bên cạnh đó, thông qua đối thoại, nhiều nội dung mới có lợi cho NLĐ được đưa vào thỏa ước lao động tập thể, tạo thêm niềm tin với NLĐ. Cụ thể, cải thiện giá trị bữa ăn ca, tăng tiền chuyên cần, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, nhà ở…

Để nâng cao hiệu quả các buổi đối thoại, mang lại nhiều lợi ích cho công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, ngoài tập hợp ý kiến công nhân, cán bộ Công đoàn phải nhìn ra các vấn đề để đại diện NLĐ khéo léo thương thuyết, đấu tranh đến cùng vì quyền lợi của NLĐ. Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở có đủ bản lĩnh, kỹ năng thương lượng để mạnh dạn thương thảo nhiều chính sách có lợi cho công nhân. Cùng với đó, phân tích để chủ DN hiểu về lợi ích từ đối thoại nhằm tạo sự đồng thuận trong quan hệ lao động và xây dựng môi trường làm việc tiến bộ, hài hòa, phát triển bền vững.       

Lan Mai

Tin xem nhiều